Các chuyến bay từ hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM có tỷ lệ đặt chỗ cao vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5.
Kinh tế - đầu tư - dự án

'Nóng' nhiều chuyến bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các tỉnh dịp lễ 30.4-1.5

Tuyết Nhung 20:11 20/04/2024

Các chuyến bay từ hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM có tỷ lệ đặt chỗ cao vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5.

Nhiều đường bay kín chỗ

Cục Hàng không Việt Nam dẫn kết quả thống kê tình hình đặt chỗ của các hãng hàng không Việt Nam trên các đường bay nội địa trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 cho thấy, đến thời điểm ngày 19.4, tức 1 tuần trước ngày bắt đầu kỳ nghỉ, tính chất di chuyển "lệch đầu" của vận tải hàng không vào các giai đoạn cao điểm và lễ tết đã hình thành rõ nét.

gia-ve-may-bay.jpg
Nhiều đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi các tỉnh dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 đã kín chỗ đến thời điểm hiện nay - Ảnh: IT

Theo đó, các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ, và trạng thái tương tự sẽ xuất hiện trên các đường bay từ các địa phương đến Hà Nội/TP.HCM vào thời gian kết thúc kỳ nghỉ.

Cụ thể, vào giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ, trong ngày nghỉ chính thức đầu tiên (27.4), tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương đa phần đã đạt mức trên 75%. Trong đó, một số đường bay đã đạt trên 90% đến 100% tỷ lệ đặt chỗ, như: Hà Nội - Huế, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Quảng Bình, Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Tuy Hòa, Hà Nội - Điện Biên, TP.HCM - Đà Lạt, TP.HCM - Tuy Hòa, TP.HCM - Phú Quốc, TP.HCM - Điện Biên...

Với những đường bay từ các địa phương đến Hà Nội/TP.HCM, tỷ lệ đặt chỗ vào giai đoàn đầu kỳ nghỉ lễ đang ở mức trung bình, dao động 50%; có một số đường bay với tỷ lệ cao hơn là Hải Phòng - TP.HCM, Điện Biên - TP.HCM, Điện Biên - Hà Nội, Đà Lạt - Hà Nội...

"Các ngày 26.4 và 28.4, tức 1 ngày trước và sau ngày nghỉ đầu tiên, dù chưa rõ nét như ngày 27.4 nhưng tỷ lệ đặt chỗ cũng đã thể hiện xu hướng tương tự. Với ngày giữa kỳ nghỉ là 29.4, tỷ lệ đặt chỗ chưa thể hiện mức độ gia tăng hay có biến động đặc biệt trên đường bay nội địa, hiện đa phần dao động ở mức 30%-50%. Hành khách vẫn có nhiều lựa chọn di chuyển chuyến bay phù hợp trong ngày này", đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Vào cuối kỳ nghỉ lễ, đặc biệt với ngày kết thúc kỳ nghỉ (1.5), tỷ lệ đặt chỗ đã thể hiện mức tăng cao rõ rệt trên các đường bay từ địa phương đi Hà Nội và TP.HCM, trung bình cũng đã trên 75%. Trong đó, một số đường bay có tỷ lệ đặt chỗ đã đạt và xấp xỉ 100% như: Huế - Hà Nội, Phú Quốc - Hà Nội, Điện Biên - Hà Nội, Đồng Hới - Hà Nội, Nha Trang - Hà Nội, Pleiku - TP.HCM, Phú Quốc - TP.HCM, Tuy Hòa - Hà Nội/TP.HCM, Quy Nhơn - Hà Nội/TP.HCM...

Các đường bay từ Hà Nội/TP.HCM đến địa phương trong giai đoạn này đã "hạ nhiệt" hơn trước và tỷ lệ đặt chỗ đang ở mức vừa phải, trung bình dưới 50%.

Ngoài ra, kết quả thống kê tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay nội địa cũng chỉ ra một điểm nổi bật trong giai đoạn này được thể hiện trên đường bay kết nối đến Điện Biên khi thời điểm gần đến dịp kỷ niệm 70 Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024). Theo đó, các đường bay Hà Nội - Điện Biên và TP.HCM - Điện Biên đều nằm trong nhóm các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao, xuyên suốt cả kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, và dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong những ngày kế tiếp.

Hiện tại, trong các hãng hàng không Việt Nam có Vietnam Airlines và Vietjet Air đang khai thác đường bay kết nối Hà Nội/TP.HCM với Điện Biên phục vụ người dân và du khách có thêm những lựa chọn di chuyển để tìm hiểu lịch sử, tham quan và du lịch Điện Biên trong dịp lễ trọng đại này của dân tộc, cũng như hưởng ứng năm du lịch quốc gia 2024 của Việt Nam.

Giá vé máy bay "đắt đỏ"

Theo khảo sát của PV trên một số website bán vé máy bay trực tuyến, giá vé từ Hà Nội, TP.HCM tới các địa điểm du lịch nổi tiếng như: Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang,... đều đang ở mức khá cao. Cụ thể, chặng Hà Nội - Phú Quốc, giá vé máy bay khứ hồi chiều đi ngày 27.4, chiều về ngày 1.5 của Vietjet Air đang có giá từ 7,5 đến 9 triệu đồng, cao hơn gần 2 triệu đồng so với thời điểm tuần trước.

Với chặng Hà Nội - Đà Nẵng, giá vé máy bay khứ hồi cùng thời gian của hãng hàng không Bamboo Airways có giá hơn 5 triệu đồng, của Vietravel Airlines và Vietnam Airlines ghi nhận mức giá khoảng từ 4,5 - 5 triệu đồng. Giá vé này gần gấp đôi so với mức giá vé khứ hồi chỉ 1 tuần trước lễ. Không chỉ vậy, dù giá cao nhưng số chuyến bay còn chỗ khá ít.

Giá vé máy bay khứ hồi từ TP.HCM đi Đà Nẵng cũng tăng lên mức tương tự như từ đầu Hà Nội trong cao điểm lễ. Thậm chí, giá vé khứ hồi của các hãng bay Bamboo Airways, Vietnam Airlines chiều đi từ ngày 27.4 có giá lên tới gần 6 triệu đồng/vé.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong số 900.000 ghế cung ứng dịp 30.4-1.5, các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi đến các địa phương là 657.000 ghế, 3,4 nghìn chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về ghế cung ứng và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023.

Đội tàu bay khai thác dự kiến của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn này là 165-170 chiếc, giảm 40 - 45 tàu bay so với cùng kỳ năm 2023.

Trong dịp này, hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ cung ứng tổng cộng 575.000 ghế và 2.900 chuyến bay trong giai đoạn cao điểm từ 26.4 - 2.5. So sánh cùng kỳ năm ngoái, tổng số ghế nội địa và quốc tế tăng lần lượt hơn 10% và 12%.

Hãng cũng khai thác tăng cường hơn 2.000 chuyến bay vào các khung giờ giờ muộn sau 21 giờ hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn... để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Đáng chú ý, phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn như vé phổ thông tiết kiệm (từ 1.724.000 đồng/chặng hoặc 1.929.000 đồng/chặng, đã bao gồm thuế, lệ phí) cho hành trình giữa Hà Nội và TP.HCM hay vé phổ thông tiết kiệm trên các đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…

Đại diện phía Vietjet, Bamboo Airways cũng cho biết dự kiến tăng thêm chuyến bay đêm. Hiện phương án thương mại và kế hoạch bay đang được sắp xếp, khi mở bán thêm sẽ công bố. Ngoài việc tăng chuyến bay đêm, các hãng bay đang tìm mọi phương án tối ưu khai thác, thông qua tăng hệ số sử dụng ghế trên chuyến bay, tăng thời gian khai thác máy bay.

Bài liên quan
Các hãng du lịch ồ ạt tung chương trình giảm giá dịp 30.4 – 1.5
Nhằm kích cầu khách du lịch để tạo ra nguồn thu lớn trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tới, nhiều công ty du lịch đã không ngần ngại tung ra các chương trình khuyến mại lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nóng' nhiều chuyến bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các tỉnh dịp lễ 30.4-1.5