Cảm động trước sự hiếu thảo của Bình Tinh, NSƯT Kim Tử Long quyết định nhận cô làm con nuôi và đào tạo Bình Tinh thành một "đào thương của nghệ thuật cải lương". Anh cũng bỏ hết các show diễn nước ngoài để đồng hành cùng con gái trong chương trình Sao nối ngôi.

NSƯT Kim Tử Long bỏ hết show để hỗ trợ 'thần đồng cải lương' Bình Tinh

Diệu Linh | 18/06/2016, 14:46

Cảm động trước sự hiếu thảo của Bình Tinh, NSƯT Kim Tử Long quyết định nhận cô làm con nuôi và đào tạo Bình Tinh thành một "đào thương của nghệ thuật cải lương". Anh cũng bỏ hết các show diễn nước ngoài để đồng hành cùng con gái trong chương trình Sao nối ngôi.

Có thể nói, Sao nối ngôi là một trong số hiếm hoi hay chính xác hơn là chương trình truyền hình thực tế duy nhất tới thời điểm hiện tại ưu ái với nghệ thuật cải lương, dù cũng không hoàn toàn chỉ dành riêng cho cải lương. Vượt ra khỏi tính giải trí, nhân văn mà Sao nối ngôi mang đến cho khán giảlà việc đưa các thế hệ con cháutiếp nối ở những gia đình có truyền thống nghệ thuật.

Sáu thí sinh trẻ cũng là 6 ngườitài năng xuất phát từ cái nôi nghệ thuậtgia đình. Mỗi người một hoàn cảnh, một câu chuyện xúc động. Nhưtrường hợp Bình Tinh và cha nuôi Kim Tử Long là câu chuyện đẫm nước mắt.

4 tuổi lên sân khấu

Bình Tinh tên thật là Ngọc Trinh nhưng do từ bé trong bụng mẹ đã khó nuôi và sau này hay bị bệnh nênmột sư thầy mới đặt lại tên để chodễ nuôi.​Bình Tinh sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật lâu đời, ông bà ngoại Ngọc Huỳnh của cô là bầu đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, ba là nghệ sĩ Đức Lợi, mẹ là nghệ sĩ -soạn giả Bạch Mai.

Cả 2 vị thân sinh củaBình Tinh đềulà người dạy dỗ, dìu dắt nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lươngtrưởng thànhhiện nay: Ngọc Huyền, Chí Linh, Vân Hà, Thoại Mỹ… Thế nhưng, Bình Tinh và anh trai lại không nhận được sự rèn giũa, trực tiếp được ba mẹ.

“Khi cha mẹ đi diễn, tôi thường đứng ở cánh gà xem các anh chị ca diễn trên sân khấu rồi học lóm. Có một sự thật thường xảy ra trong các gia đình nghệ sĩ là cha mẹ mình thường bận rộn chỉ dạy cho các anh chị nghệ sĩ lứa trên, đến khi con mình lớn thì họlại già mất rồi”, Bình Tinh tâm sự.

Bình Tinh lúc bé diễn với nghệ sĩ Tiểu Linh

Bình Tinh kể tiếp: "Khi 4 tuổi, lần đầu tiên tôibước lên sân khấu tuồng cổ của gia đình trong một vai diễn nhưng chỉ bước ra sân khấu, xoay vài vòng rồi… lăn ra chết. Thấy thế, ba mẹ gửi Bình Tinh qua đoàn Đồng ấu Bạch Long cho thầy Bạch Long hướng dẫn. Cùng đợt sinh hoạt với Bình Tinh trong đoàn còn có anh trai Chinh Nhân, Linh Tý, Tú Sương, Trinh Trinh...".

Bình Tinh tuy là người nhỏ nhất nhưng ngay từ khi xuất hiện trong một số vở diễn đã được xưng tụng là "thần đồng cải lương". Với những ai yêu mến nghệ thuật cải lương và các vở như:Long Lân Quy Phụng, Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Quan Công đại chiến Bàng Đức hay Na Tra...hẳn nhiên sẽ nhớ hình ảnh một tài năng nhíxuất hiện nhiều nhất trong các vở cải lương lúc bấy giờ là Bình Tinh.

Thế nhưngđiều không may mắn của Bình Tinh là khi cô trưởng thành thì nghệ thuật cải lương cũng bước vào thời kỳ“suy thoái”. Một thời gian dài, khán giả ít khi thấy Bình Tinh xuất hiện trên truyền hình. Cuộc sống của "thần đồng cải lương" một thời cũng trở nên khó khăn hơn khi cha và anh trai qua đời.

19 năm làm con nuôi NSƯT Kim Tử Long

Bình Tinh và cha nuôi NSƯT Kim Tử Long tái hiện vở diễn Tình phụ tử trên sân khấu Sao nối ngôi.

Năm 1997 cơ duyên đưa đẩy Bình Tinh gặpNSƯT Kim Tử Long khi cả hai có dịp diễn chung trong vở Tình phụ tử. Biết được hoàn cảnh và tấm lòng hiếu thuận của Bình Tinh với cha mẹ, NSƯT Kim Tử Longquyết định nhận cô làm con nuôi.

Kim Tử Long kể lại:“Tôi tiếp xúc với Bình Tinh từ nhỏ khi cả hai diễn, quay hình chung trong các vở cải lương. Lúc đó tôi còn chưa lập gia đình. Hai cha con hợp tính, Bình Tinh khi đó cũng quấn quýt tôi, chúng tôi thường chơi đùa cùng nhau. Bình Tinh rất thích được tôi cõng trên lưng. Sở dĩ tôi quyết định nhận Bình Tinh làm con nuôi vì tôi cảm động trước sự hiếu thảo của Bình Tinh dành cho cha mẹ. Bình Tinh luôn quan tâm đến gia đình và giao tiếp tốt với mọi người xung quanh. Bình Tinh cũng đang gánh vác cả gia đình trên vai nhưng chưa bao giờ than vãn một lời. Sau khi cha và anh trai mất, Bình Tinh đi hát hằng đêm để phụng dưỡng mẹ, ngoài ra còn lo cho cả cháu ruột của mình…".

Bên cạnh tấm lòng hiếu thảo, NSƯT Kim Tử Long còn quý mến Bình Tinh ở lòng đam mê nghề nghiệp: "Bình Tinh vẫn cố giữ truyền thống của đoàn hátHuỳnh Long.Đó là điều mà tôi cảm thấy quý ởcon".

Có lẽ cũng chính vì thế mà ngay từ khi để Bình Tinh tham gia Sao nối ngôi, NSƯT Kim Tử Long đã gần như dồn hết thời gian cho con gái. Anh thậm chí chấp nhận hủy showtrong và nước ngoài để giúpBình Tinh có được những tiết mục tốt nhất trên sân khấu lẫn tinh thần thi đấuvững vàng.

Bình Tinh và người mẹ nghệ sĩ - soạn giả Bạch Mai

NSƯT Kim Tử Long cũng khẳng định từ chương trình này anh cũng đang dần dà giúp cho con gáitìm lại chỗ đứng trong nghệ thuật cải lương và trở thành một "đào hát" giỏi cho bộ môn truyền thống này.

PV - Ảnh: DL Duy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Kim Tử Long bỏ hết show để hỗ trợ 'thần đồng cải lương' Bình Tinh