Với nụ cười hiền hậu, bà Ba Huân, tên thân mật mọi người thường gọi bà Phạm Thị Huân - Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân luôn tạo thiện cảm với người đối diện cho dù đó là nông dân chân chất hay chính khách. Hơn thế, bà không chỉ giúp cho hàng ngàn nông dân làm giàu từ trứng mà còn là nữ doanh nhân tiên phong trong hành trình chiến đấu vì thực phẩm sạch.

Nữ doanh nhân tiên phong chiến đấu vì thực phẩm sạch

DDVN | 20/06/2016, 12:08

Với nụ cười hiền hậu, bà Ba Huân, tên thân mật mọi người thường gọi bà Phạm Thị Huân - Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân luôn tạo thiện cảm với người đối diện cho dù đó là nông dân chân chất hay chính khách. Hơn thế, bà không chỉ giúp cho hàng ngàn nông dân làm giàu từ trứng mà còn là nữ doanh nhân tiên phong trong hành trình chiến đấu vì thực phẩm sạch.

Gian nan nghiệp trứng

Khi mới chỉ là cô bé 12 tuổi, bà Ba Huân lúc ấy đã bắt đầu theo chân mẹ đi bán trứng ở chợ quê. 16 tuổi, bà chính thức khởi nghiệp với gánh trứng mẹ giao, rồi ngược xuôi khắp vùng sông nước từ Long An cho đến tận Kiên Giang để thu gom và phân phối trứng gia cầm. Năm 1985, bà quyết định lên Chợ Lớn mở vựa trứng riêng và thương hiệu Ba Huân chính thức được hình thành từ đây. Vất vả, gian nan với nghiệp trứng ngay từ những ngày đầu còn gắn bó với làng quê, gánh trứng nặng vai trải qua biết bao mưa nắng của cuộc đời, cuối cùng doanh nghiệp Ba Huân (sau này là Công ty TNHH Ba Huân) cũng được ra đời (năm 2001). Trứng gà, trứng vịt Ba Huân trở nên quen thuộc với người tiêu dùng, có mặt trong mỗi bữa ăn của mọi gia đình. Sản phẩm trứng gia cầm của công ty còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường nhưHồng Kông, Malaysia, Singapore.

Có thể nói, hành trình của trứng Ba Huân là hành trình của một người phụ nữ đảm đang, thông minh và khá liều lĩnh, vượt ra khỏi lũy tre làng để tìm đến “miền đất hứa” cho nghiệp trứng. Những tưởng mọi thứ sẽ thuận buồm xuôi gió, ai ngờ đâu “thảm họa” đổ xuống đầu hàng trăm ngàn người nông dân khi dịch cúm gia cầm hoành hành và lan rộng khắp cả nước. Khi ấy là năm 2003. Nước mắt nhà nông chảy dài theo từng gánh trứng, từng đoàn xe chở gà bệnh phải mang đi tiêu hủy. Tất cả các doanh nghiệp thực phẩm chế biến đều mất đi nguồn nguyên liệu. Nhìn thảm cảnh ấy, bà Ba Huân không khỏi xót xa. Bà quyết định đi khắp các nước châu Âu, châu Á để mong tìm được bí quyết cứu trứng, cứu nông dân và cứu cả chính mình. Tuy nhiên không phải chuyến đi nào cũng suôn sẻ, thành công.

Cuối cùng, may rủi thế nào, bà dừng chân tại Tập đoàn MOBA Hà Lan, nơi có thiết bị xử lý trứng hàng đầu thế giới rồi mạnh dạn đầu tư hệ thống thiết bị tự động hóa, xử lý trứng sạch đến 99,9% theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, với công suất 65.000 trứng/giờ. “Cú liều” lần này dường như đã cứu vớt được biết bao người nông dân, những người bạn hàng chân chất, mộc mạc suốt nhiều năm qua đã gắn bó với Ba Huân. Đúng là mừng đến rơi nước mắt. Cũng chính “cú liều” này đã khiến bà như vỡ ra được rất nhiều điều, nhất là nhận thức về một sản phẩm trứng sạch. “Tôi hiểu rằng, xưa nay dân mình coi quả trứng là thành phẩm, nhưng thực ra đó mới chỉ là nguyên liệu. Phải qua một quy trình xử lý để rửa bỏ chất bẩn, chiếu tia UV diệt khuẩn, bao một lớp dầu bảo vệ bịt kín lỗ thông hơi trên vỏ trứng thì trứng mới đạt đến độ an toàn”, bà cho biết.

Hơn 10 năm đấu tranh vì thực phẩm sạch

Sau khi nhà máy xử lý trứng gia cầm đi vào hoạt động, doanh nghiệp Ba Huân không chỉ đã mang đến một phương thức sản xuất mới, hiệu quả mà còn bắt đầu thay đổi dần nhận thức và thói quen của người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, nói cho cùng, điều gì đã trở thành thói quen thì rất khó khăn để thay đổi, nhất là khi đại đa số người Việt còn chưa chú ý nhiều tới kiến thức mới trong tiêu dùng, mà chỉ toàn làm theo thói quen. Người tiêu dùng vẫn còn tâm lý lựa chọn trứng rẻ và không hiểu rằng tất cả vi khuẩn xâm nhập vào quả trứng là thông qua lỗ thông hơi của vỏ trứng để đi vào bên trong, chứ không phải chỉ rửa sơ qua là sẽ sạch.

Bà chia sẻ: “Rõ ràng là kiến thức tiêu dùng 10 năm rồi, mình có sản phẩm sạch, nhưng rất nhiều người vẫn không hiểu.Chẳng hạn như tất cả những con gà được bảo đảm trong một nhiệt độ nhất định, ví dụ 18 độC từ lúc bắt đầu mổ, vận chuyển cho tới lúc đến tay người tiêu dùng thì đó mới gọi là gà an toàn. Nhưng người ta lại nghĩ đó là gà lạnh, cho rằng gà lạnh thì không ngon bằng gà tươi. Nhưng họ không biết rằng con gà sau khi làm xong chỉ cần 30 phút sau bỏ ra ngoài môi trường, nhìn cảm quan có vẻ tươi nhưng thực chất thì đã chứa những mầm mống của vi khuẩn”.

Xây dựng một quy trình lớn, đầu tư chuỗi từ trang trại đến bàn ăn như Công ty Ba Huân, có thể nói người nữ doanh nhân này đã làm bằng cả tấm lòng, bằng cả sự học hỏi và tất cả sự chắt lọc kiến thức từ đi tới gặp chuyên gia, nhà khoa học, người nông dân… để mang về cho mình một quy trình tốt nhất. Tuy nhiên, cuộc chiến chống thực phẩm bẩn và thay đổi nhận thức của người tiêu dùng vô cùng gian nan. Theo bà, thực chất tại Việt Nam, muốn làm thực phẩm sạch phải hy sinh rất nhiều, giá thành sản phẩm phải bằng với giá thị trường…Bởi vậy, làm thực phẩm sạch, chất lượng mà dám tham gia chuỗi bình ổn giá là một sự dấn thân của Ba Huân, còn nếu chỉ làm vì lợi nhuận thì không thể nào làm được. Trước hết phải thay đổi thói quen của người tiêu dùng và sau đó, bằng nỗ lực của mình thì người tiêu dùng sẽ dần có niềm tin hơn.

Hiện nay, trong hệ thống cơ sở hạ tầng của Ba Huân đã có trang trại chăn nuôi công nghệ cao tại Bình Dương, nhà máy xử lý trứng gia cầm tại TP.HCM, nhà máy chế biến thực phẩm tại Long An và một nhà máy xử lý, chế biến trứng gia cầm công nghệ cao Ba Huân miền Bắc tại Hà Nội đang được xây dựng thêm. Không chỉ vô cùng gian nan, thách thức trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn, bà Ba Huân còn đặt hết tâm huyết của mình trong mối liên kết mật thiết với người nông dân, bao tiêu sản phẩm, xử lý trứng và bán ra thị trường. Điều này khiến bước đi của Ba Huân luôn bền vững và có được niềm tin từ phía người tiêu dùng.

Phạm Trang / Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ doanh nhân tiên phong chiến đấu vì thực phẩm sạch