Trái ngược với thông tin nữ hoàng tốc độ Việt Nam Lê Tú Chinh có thể sẽ vắng mặt ở SEA Games 32 vào tháng 5 tới tại Campuchia, Tổng cục phó TDTT Trần Đức Phấn khẳng định với Một Thế Giới rằng: Lê Tú Chinh vẫn có tên trong danh sách các VĐV thi đấu ở SEA Games 32!

Nữ hoàng tốc độ Lê Tú Chinh vẫn tham dự SEA Games 32

Đặng Hoàng | 05/04/2023, 07:16

Trái ngược với thông tin nữ hoàng tốc độ Việt Nam Lê Tú Chinh có thể sẽ vắng mặt ở SEA Games 32 vào tháng 5 tới tại Campuchia, Tổng cục phó TDTT Trần Đức Phấn khẳng định với Một Thế Giới rằng: Lê Tú Chinh vẫn có tên trong danh sách các VĐV thi đấu ở SEA Games 32!

Theo danh sách dự kiến ban đầu, đoàn thể thao Việt Nam sẽ đến SEA Games 32 với 1.018 thành viên. Trong đó có 744 VĐV, 45 lãnh đội, 181 HLV, 25 chuyên gia... tranh tài ở 31/37 môn thi với mục tiêu giành từ 90 - 120 huy chương vàng và đứng trong top 3. Tú Chinh cũng có tên trong danh sách tập trung ban đầu cho SEA Games 32.

Tuy nhiên, vì lý do thiếu kinh phí, lãnh đạo ngành cùng các vụ thể thao chức năng (Tổng cục TDTT) đang rà soát lại thành phần tham dự SEA Games 32 với mục tiêu giảm số lượng của đoàn xuống còn trên dưới 900 người. Trong số lượng bị cắt giảm có khoảng 30 VĐV và Tú Chinh có tên trong danh sách này.

tuchinh.jpg
Tú Chinh (giữa), HLV Nguyễn Thanh Hương (phải) trao đổi cùng tác giả bài viết

Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh TP.HCM Nguyễn Trung Hinh cũng cho biết ông không có ý kiến về việc Tú Chinh có thể bị cắt giảm ở SEA Games vì Tổng cục TDTT có chỉ tiêu riêng đưa ra và LĐĐK TP.HCM phải chấp nhận. Tuy nhiên LĐĐK TP.HCM đang làm tờ trình lên UBND TP.HCM để xin kinh phí cho Tú Chinh tham dự SEA Games 32.

Tổng cục phó TDTT Trần Đức Phấn: Nghị lực của Tú Chinh là tấm gương để các VĐV khác noi theo

Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với MTG, Tổng cục phó TDTT Trần Đức Phấn, đồng thời cũng là Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 đã bác bỏ thông tin Tổng cục TDTT gạch tên Lê Tú Chinh, vì chính ông là người đã duyệt danh sách các VĐV tham dự SEA Games 32 trong đó có Lê Tú Chinh.

Ông Trần Đức Phấn cho biết: “Tú Chinh là VĐV tài năng có nhiều cống hiến cho TTVN. Tú Chinh không chỉ là VĐV trọng điểm mà còn là gương mặt ưu tú đại diện cho TTVN. Ai cũng biết Tú Chinh bị chấn thương nặng, nhưng với ý chí, nghị lực, Chinh đã hồi phục và tập luyện rồi trở lại thi đấu sớm hơn mọi dự đoán, nên Chinh là tấm gương để các VĐV khác noi theo. Quan điểm của Tổng cục TDTT rất rõ ràng, luôn quan tâm, chăm sóc đến mọi tài năng của quốc gia, đồng thời phải công bằng trong việc tuyển chọn với tiêu chí luôn ưu tiên chọn các VĐV có thành tích tốt nhất”.

Tổng cục TDTT không chỉ quan tâm bằng lời nói, vì Tổng cục TDTT vẫn giữ mọi chế độ của VĐV đội tuyển quốc gia cho Tú Chinh trong suốt thời gian điều trị chấn thương. Ngoài tài trợ của Bệnh viện 175 khi hỗ trợ hoàn toàn viện phí trong thời gian gần 3 tháng, cũng như tiền bảo hiểm, các khoản chi còn lại cũng đều do Tổng cục TDTT chi trả.

Bất ngờ thú vị trước nỗ lực của Lê Tú Chinh

Tú Chinh bị chấn thương gối phải, rách sừng sau sụn chêm ngoài, trên các tổn thương giập dây chằng chéo trước, dây chằng bên trong, do chấn thương trong lúc tập luyện. Sau khi được hội chẩn, ngày 3.5.2022, 10 ngày trước khi SEA Games 31 khai mạc ở Việt Nam, Tú Chinh đã được phẫu thuật tại Bệnh viện 175 bởi PGS-TS-BS Bùi Hồng Thiên Khanh - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

Ca phẫu thuật khâu sửa lại sụn chêm, xử lý các tổn thương phần mềm khớp gối bên phải đã thành công tốt đẹp.

Thế nhưng, vắng Tú Chinh kỳ SEA Games 31, trên sân Mỹ Đình cũng vắng đi những bước chạy thần tốc Tú Chinh. Người hâm mộ điền kinh Việt Nam phải chứng kiến Kayla Richardson của Philippines giành HCV 100m nữ và Veronica Shanti Pereira của Singapore giành HCV 200m nữ, đồng thời đội tiếp sức 4 x 100m nữ cũng chỉ mang về Huy chương bạc cho điền kinh Việt Nam.

Theo dự kiến, Tú Chinh sẽ cần 1 năm để ra sân tập luyện, đồng thời muốn trở lại thời kỳ đỉnh cao phải tốn nhiều thời gian hơn thế. Nhưng Tú Chinh đã khiến mọi người ngỡ ngàng khi rút ngắn được thời gian hậu phẫu khi sớm xuất hiện hiện trở lại trên đường chạy để tập luyện. Do đó ngày 31.12.2022, ông Trần Đức Phấn đã ký quyết định tập trung đội tuyển điền kinh quốc gia tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM. Trong danh sách này có Lê Tú Chinh (TP.HCM).

Ngày 3.1.2023, Tú Chinh đã có mặt để tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM, dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Thị Thanh Hương, và HLV Thanh Hương cho biết Lê Tú Chinh đang hồi phục sau chấn thương khá tốt.

Đầu tháng 4.2023, nghĩa là sau đúng một năm không thi đấu, Tú Chinh đã trở lại đường đua tại Cúp tốc độ Thống Nhất. Ở vòng loại 100m nữ hệ đội tuyển, Tú Chinh đánh dấu sự trở lại ấn tượng với thành tích 11 giây 81. Dù giành quyền vào chung kết nhưng Tú Chinh đã quyết định không tham dự vào sáng 2.4.

Ở chung kết, Trần Thị Nhi Yến (Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM) về nhất với thành tích 11 giây 82. Vị trí thứ nhì và ba lần lượt là Phùng Thị Huệ (12 giây 09, Hà Nội), Hà Thị Thu (TP.HCM, 12 giây 27).

HLV Thanh Hương và Tú Chinh đã nói với Một Thế Giới về nguyên nhân Tú chinh không thi đấu ở vòng chung kết vì mục đích tham dự giải là để biết phong độ của Chinh trước SEA Games 32 như thế nào, để từ đó hai cô trò tiếp tục tập luyện và điều chỉnh sao cho Tú Chinh có được phong độ tốt nhất tại SEA Games 32. Hơn nữa Tú Chinh mới tập luyện trở lại với giày đinh khoảng 2 tháng, nên thể trạng chưa ở mức tốt nhất và không thể vội vã tăng tốc sớm ngay tại Cúp tốc độ Thống Nhất.

Trong sự nghiệp, thành tích tốt nhất của Tú Chinh ở cự lý 100m là 11 giây 40 tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018. Ở kỳ SEA Games 30 năm 2019, Tú Chinh giành HCV với thời gian 11 giây 54.

Nói với Một Thế Giới, HLV Nguyễn Thị Thanh Hương tự tin cho biết thành tích của Tú Chinh tại SEA Games 32 sẽ tốt hơn thông số 11 giây 81 ở vòng loại Cúp tốc độ Thống Nhất.

Thật ra với 11 giây 81 ở cự ly 100m, thành tích của Tú Chinh đã tốt hơn khi so với các VĐV trong đội hình tiếp sức 4 x 100m của đội tuyển Việt Nam đang tập luyện ở Bình Thuận suốt một tháng qua để chuẩn bị cho SEA Games.

Ông Nguyễn Đình Minh, HLV đội tiếp sức của tuyển Việt Nam nói với Một Thế Giới rằng, nếu Tú Chinh hoàn toàn phục hồi phong độ và có thành tích tốt, thì với kinh nghiệm của một VĐV đẳng cấp như Tú Chinh, khi SEA Games 32 còn một tháng nữa mới khai mạc, Tú Chinh hoàn toàn đủ khả năng và thời gian để hòa nhập, tập luyện ăn ý với đồng đội trong đội tuyển tiếp sức quốc gia 4 x 100m.

Ngày 2.4.2023, tại giải điền kinh mở rộng Úc 2023 ở Brisbane, VĐV Singapore Shanti Pereira đã là VĐV nữ Đông Nam Á đầu tiên chạy 200m dưới 23 giây với thành tích 22 giây 89 và phá kỷ lục Đông Nam Á 23 giây 01 do Kristina Knott (Philippines) xác lập tại SEA Games 30 cuối năm 2019.

Pereira cũng là ứng cử viên sáng giá cho chiếc HCV 100m khi trước đó 3 ngày cô đã lập kỷ lục quốc gia Singapore với 11 giây 37, thành tích cao hơn thông số cá nhân tốt nhất của Tú Chinh là 11 giây 54 ở SEA Games 30, và cũng cao hơn thành tích 11 giây 60 của đương kim vô địch SEA Games, Kayla Richardson (Philippines).

Dự báo tổ tốc độ nữ của ĐKVN sẽ gặp khó khăn trong việc chinh phục huy chương tại SEA Games 32. Thế nhưng sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát và rất công bằng của Tổng cục TDTT sẽ là động lực để các tuyển thủ nữ ĐKVN nỗ lực cống hiến vượt sức mình!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ hoàng tốc độ Lê Tú Chinh vẫn tham dự SEA Games 32