Đã có nhiều biến động vị trí dẫn đầu sau lượt trận thứ 3 và chiều nay hứa hẹn thêm nhiều sự thay đổi thú vị khác khi vòng loại giải U.19 quốc gia đã chuyển sang giai đoạn bứt phá.

Trước lượt trận thứ 4 vòng loại U.19 quốc gia: Đến lúc bứt phá

Anh Tú | 02/04/2023, 07:00

Đã có nhiều biến động vị trí dẫn đầu sau lượt trận thứ 3 và chiều nay hứa hẹn thêm nhiều sự thay đổi thú vị khác khi vòng loại giải U.19 quốc gia đã chuyển sang giai đoạn bứt phá.

Bảng A: Chờ giải mã Thanh Hóa

Tại bảng A, đương kim vô địch Hà Nội và á quân Viettel vừa có trận hòa 1-1 và việc phải chia điểm khiến Viettel mất ngôi đầu. Thanh Hóa đã bứt phá lên ngôi đầu khi giành chiến thắng nhẹ nhàng 1-0 trước Quảng Ngãi để có 9 điểm tuyệt đối sau 3 lượt, Viettel xếp thứ 2 với 7 điểm. Với 2 trận hòa, Hà Nội chỉ có 5 điểm và xếp ở vị trí thứ 3. Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu của Thanh Hóa có thể duy trì được hết lượt đi hay không cũng là điều khó nói trước vì trong 2 trận tới họ sẽ phải gặp Hà Nội và Viettel.

Vào chiều nay, Thanh Hóa sẽ bắt đầu được thử lửa bằng trận gặp Hà Nội. Việc Thanh Hóa thắng Quảng Ngãi 1-0 không hẳn là do họ muốn dưỡng sức cho trận Hà Nội. Trận đó, hàng công của Thanh Hóa gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi phòng ngự của Quảng Ngãi và phải chờ đến giữa hiệp 2 mới phá được thế bế tắc. Cần nhớ rằng Hà Nội trước đó chỉ mất hiệp 1 để ghi 4 bàn vào lưới Quảng Ngãi nên nếu so về hàng công thì Hà Nội mới là đội nhỉnh hơn.

Nếu xét về đối đầu, đội bóng của HLV Dương Hồng Sơn lại có thể tự tin vì từ năm 2015 đến giờ, họ đã gặp Thanh Hóa tại 4 kỳ vòng loại và thắng đến 8 lần. Lần chung bảng gần nhất của hai đội vào năm 2021, Hà Nội cũng thắng Thanh Hóa cả 2 lượt mà không để thủng lưới. Do vậy, xét về kinh nghiệm thì Hà Nội được đánh giá cao hơn.

Trận đấu đáng chú ý khác ở bảng A là Viettel gặp Công an Hà Nội. Lượt trước, Công an Hà Nội không bỏ lỡ cơ hội để thu hẹp khoảng cách với nhóm trên khi có chiến thắng sít sao 1-0 trước Hải Phòng và có 4 điểm sau 3 lượt đấu. Trận ra quân, Công an Hà Nội từng cầm hòa được Hà Nội nên họ đủ tự tin để gây khó dễ cho Viettel.

Nhưng Viettel có thể tự tin vì họ luôn có kết quả tốt khi đối đầu với CAND, tiền thân của Công an Hà Nội trước đây. Từ 2016 đến giờ, hai đội đã chung bảng vòng loại 3 lần và Viettel toàn thắng cả 6 trận. Thậm chí tại vòng loại năm 2021, Viettel đã thắng đậm cả lượt đi lẫn lượt về với tỷ số 4-0 và 6-1.

Trận còn lại, Quảng Ngãi và Hải Phòng gặp nhau là vừa tầm để hướng tới mục tiêu tránh vị trí chót bảng. Cả hai đội đều trắng tay sau 3 lượt trận, không ghi nổi bàn thắng nào.

Bảng B: SLNA có cơ hội đòi ngôi đầu

Ở lượt thứ 3, SLNA có thế trận lấn lướt và ghi bàn thắng dẫn trước, nhưng vẫn bất ngờ trắng tay trước Huế. Để thua ngược 1-2, SLNA đã đánh mất ngôi đầu do trận đấu còn lại của bảng B, Nam Định có chiến thắng 1-0 trước Đà Nẵng. Lúc này, Nam Định đã có 6 điểm, SLNA có 4 điểm. Tuy nhiên, lượt trận thứ 3 chiều nay, Nam Định sẽ nghỉ thi đấu nên SLNA có cơ hội giành ngôi đầu bảng nếu họ chiến thắng trước Đà Nẵng.

slna.jpg
U.19 SLNA (áo vàng) thường có thành tích tốt trước Đà Nẵng

Đà Nẵng xếp cuối bảng với 1 điểm kiếm được từ trận hòa PVF ở lượt ra quân. Lượt trước, Đà Nẵng để thua Nam Định và rất khó để đội bóng sông Hàn làm gì đó trước một SLNA rất mạnh, lại đang khát khao lấy lại thể diện. Thực tế là trong 10 năm qua, hai đội đã chung bảng vòng loại đến 6 lần và Đà Nẵng chỉ thắng SLNA 2 lần năm 2019, còn lại chỉ hòa và thua. Vòng loại gần nhất vào năm 2021, SLNA đã thắng Đà Nẵng cả 2 lượt mà không để thủng lưới.

Huế vươn lên vị trí thứ 3 với 3 điểm dù mới đá 2 trận, xếp ngay trên chủ nhà bảng đấu PVF mới chỉ có 2 điểm. Trận này, PVF có cơ hội chiếm vị trí top 2 trong bảng nếu đánh bại được Huế. Dù là ứng cử viên vô địch nhưng PVF khởi đầu vòng loại không tốt khi 2 trận đầu tiên đều bị cầm hòa. Thậm chí trong cả 2 trận đó, PVF luôn bị thủng lưới trước và phải rượt đuổi rất vất vả mới san bằng được tỷ số vào những phút cuối trận.

Việc được nghỉ thi đấu ở lượt trận thứ 3 giúp PVF có thời gian để nghỉ ngơi, trấn tĩnh và nghiên cứu sâu hơn về đối thủ. Huế không mạnh như SLNA nhưng họ đã chơi phòng ngự cực kỳ khó chịu và phản công hiệu quả, vì thế đã quật ngã được đội bóng xứ Nghệ. Sẽ không ngạc nhiên nếu đội bóng Cố đô tiếp tục chơi phòng ngự chủ động. Nếu hàng công của PVF không nóng máy sớm thì họ có thể sẽ mất điểm trận thứ 3 liên tiếp. Khi ấy nguy cơ bị loại sẽ hiện ra trước mắt.

Bảng C: HAGL chờ bứt xa

Tại bảng C đã có sự đảo ngôi ở lượt thứ 3 khi HAGL thắng Khánh Hòa 2-0 bằng thế trận phòng ngự phản công thực dụng. HAGL có cơ hội tiếp tục củng cố ngôi đầu khi chỉ phải gặp Bình Định ở lượt thứ 4. Lúc này, Bình Định cũng giải tỏa được ít nhiều áp lực nhờ vừa có trận thắng đầu tiên trước Phú Yên. Tuy nhiên, chừng đó chưa đủ để người ta cảm thấy có lòng tin vào đội bóng đất Võ, nhất là sau khi họ thua đậm Khánh Hòa 0-5 trong trận ra quân.

Trong 10 năm qua tại vòng loại thì HAGL và Bình Định đã 5 lần chung bảng với nhau. Trong 10 trận đối đầu, HAGL thắng 7, hòa 3. Thậm chí, trong 6 lần gặp nhau gần đây kể từ 2019 thì Bình Định còn không ghi nổi bàn nào vào lưới đội bóng Phố núi.

Trận đấu hấp dẫn và căng thẳng hơn ở bảng C là trận tranh ngôi nhì bảng giữa Lâm Đồng và Khánh Hòa. Sau khi thua HAGL, Khánh Hòa không những mất ngôi đầu mà còn rơi xuống thứ 3 do Lâm Đồng có chiến thắng 2-0 trước Kon Tum để tích lũy 7 điểm (nhiều hơn Khánh Hòa 1 điểm). Tất nhiên, Lâm Đồng kiếm được điểm nhờ không phải gặp đối thủ mạnh thật sự và trận gặp Khánh Hòa sẽ thử thách tham vọng đội bóng xứ Cao nguyên.

Năm ngoái, hai đội gặp nhau ở vòng loại. Khi đó, Khánh Hòa từng thắng Lâm Đồng 6-0 ở lượt đi và hòa 0-0 lượt về. Nhưng tại vòng loại 2019 thì Lâm Đồng cũng từng thắng Khánh Hòa 6-2. Do vậy, trận đấu giữa hai đội bóng này vào chiều nay vô cùng khó đoán định.

Kon Tum là đội bóng gây thất vọng nhất tại vòng loại lúc này. Được kỳ vọng sẽ tạo thành ngựa ô như vòng bảng năm ngoái nhưng Kon Tum lại thua cả 3 trận và không ghi nổi bàn nào. Trận gặp đội bóng được đánh giá thấp nhất bảng Phú Yên sẽ là cơ hội để Kon Tum trở mình.

Bảng D: Thử thách giữ ngôi đầu với Bình Phước

Trận derby ở lượt thứ 3 giữa hai đội bóng thuộc tỉnh Sông Bé cũ là Bình Dương và Bình Phước có kết quả hòa 2-2 giúp 2 đội bóng tục duy trì ưu thế tại bảng đấu. Cả hai đều có 7 điểm và họ có cơ hội tiếp tục bứt xa ở lượt thứ 4.

Chiều nay, Bình Dương sẽ gặp Đồng Nai, đội bóng được coi là yếu nhất bảng khi mới chỉ có 1 điểm sau 3 lượt. Tuy nhiên, có một điều khá lạ là dù Bình Dương được coi là ngọn cờ đầu của bóng đá miền Đông Nam Bộ nhưng Đồng Nai lại là đối thủ kỵ jeux của họ. Trong 10 năm trở lại đây, hai đội láng giềng chỉ chung bảng 2 lần ở vòng loại. Trong 4 trận đấu đối đầu, Bình Dương chưa hề thắng Đồng Nai mà thua tới 3, chỉ cầm hòa được 1. Thậm chí Bình Dương còn chưa lần nào ghi được bàn vào lưới Đồng Nai.

Trong khi đó, Bình Phước sẽ có trận đấu hết sức quan trọng với Tây Ninh. Sau khi thua "sấp mặt" Bình Dương trận ra quân thì Tây Ninh đã có 4 điểm ở 2 lượt sau để đeo bám sát 2 đội Sông Bé. Ngược lại, Bình Phước sau khi thắng tưng bừng TP.HCM trong trận ra quân với tỷ số 4-0 thì các trận sau đó, độ hưng phấn đã sụt giảm khi chỉ thắng vất vả Bình Thuận 1-0 rồi chia điểm với Bình Dương. Giữa một bên bắt đầu trấn tĩnh lại và một bên đánh mất dần sự thăng hoa thì mọi điều đều có thể xảy ra.

Trận còn lại của bảng đấu, TP.HCM sau khi thua 2 trận liên tiếp trước Bình Phước, Bình Dương thì đã thắng Đồng Nai ở lượt trước. Lúc này, TP.HCM đang có cơ hội leo lên vị trí thứ 3 nếu có thể giành chiến thắng trước Bình Thuận. Tuy Bình Thuận chưa thắng trận nào nhưng đánh bại họ lại là điều không dễ vì trong 3 trận vòng loại, Bình Thuận mới thua đúng 1 trận rất sít sao trước chủ nhà Bình Phước. Nhìn chung, hy vọng vượt vòng loại của TP.HCM có thể bị tắt dần sau lượt thứ 4.

Bảng E: An Giang - Đồng Tháp quyết đấu ngôi đầu

Ở lượt trận thứ 3, hàng công An Giang đã giành chiến thắng đậm 3-0 trước Cần Thơ để giữ vững ngôi đầu với 7 điểm. Trong khi đó, Đồng Tháp sau khi đại thắng Tiền Giang 4-1 trận ra quân đã gây thất vọng khi chơi không thành công trước Long An. Thậm chí, đội bóng xứ Tràm Chim còn suýt phải nhận cảnh thất bại nếu không có bàn gỡ trong phút bù giờ. Với 4 điểm sau 2 lượt, Đồng Tháp tiếp tục xếp thứ 2.

Trận An Giang gặp Đồng Tháp chiều nay chính là cơ hội để hai đội phân định ngôi đầu bảng. Xét về danh tiếng, Đồng Tháp được đánh giá cao hơn. Tại vòng loại năm ngoái, Đồng Tháp khi chung bảng với An Giang đã thắng cách biệt cả 2 lượt: 2-0 ở lượt đi và 5-0 lượt về. Ngay cả năm 2021, khi An Giang còn Bùi Vỹ Hào trong đội hình thì họ vẫn bị Đồng Tháp đánh bại 5-0 tại vòng loại. Nhưng ở VCK năm đó, An Giang đã trả nợ thành công khi loại Đồng Tháp ở tứ kết sau loạt luân lưu.

Cũng cần nhắc thêm rằng An Giang cho đến giờ là đội duy nhất tại giải U.19 chưa để thủng lưới bàn nào. Ngay cả HAGL và Thanh Hóa dù toàn thắng nhưng HAGL đã bị Phú Yên chọc thủng lưới, Thanh Hóa cũng bị Công an Hà Nội ghi bàn. Do vậy, nhiệm vụ ghi bàn vào lưới An Giang là không hề dễ dàng cho Đồng Tháp, nhất là sau những gì họ phung phí từ trận gặp Long An.

Lịch thi đấu lượt thứ 4 và bảng xếp hạng

lich4.jpg
bxh3.jpg

Theo thể thức, các đội thi đấu vòng tròn 2 lượt (đi - về) tại địa phương đăng cai vào các ngày 26.3, 28.3, 31.3, 2.4, 5.4, 7.4, 10.4, 12.4, 15.4 và 17.4. Kết thúc vòng loại sẽ chọn 5 đội xếp thứ nhất, 5 đội xếp thứ nhì và 1 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất ở 5 bảng, vào VCK. Nếu đội chủ nhà VCK kết thúc thi đấu tại vòng loại với vị trí trong nhóm 11 đội có thành tích tốt nhất ở 5 bảng, thì đội xếp thứ 3 có thành tích tốt thứ nhì sẽ giành quyền tham dự VCK.

Thể thức vòng loại

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước lượt trận thứ 4 vòng loại U.19 quốc gia: Đến lúc bứt phá