Dù mới có một đứa con nhỏ, nhưng nữ huấn luyện viên đã quyết định cắt 1 quả thận của mình để cứu lấy em trai bị suy thận mạn giai đoạn cuối đang bước vào những ngày tháng nguy hiểm đến tính mạng.

Nữ huấn luyện viên yoga hiến 1 quả thận cứu em trai thoát chết

Hồ Quang | 28/09/2020, 19:28

Dù mới có một đứa con nhỏ, nhưng nữ huấn luyện viên đã quyết định cắt 1 quả thận của mình để cứu lấy em trai bị suy thận mạn giai đoạn cuối đang bước vào những ngày tháng nguy hiểm đến tính mạng.

Việt Nam thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên ở trẻ từ người cho chết não

Một bệnh viện tư ghép thận thành công với sự hợp tác của Bv Chợ Rẫy

Lần đầu tiên Việt Nam ghép thành công tế bào gốc không cùng huyết thống

Chiều 28.9, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho hay các bác sĩ ở đây vừa thực hiện thành công một ca ghép thận cho một nam bệnh nhân bị suy thận mạn giai đoạn cuối từ người cho là một nữ huấn luyện viên yoga.

Nữ huấn luyện viên yoga là V.T.H. (37 tuổi, ngụ tại Bình Dương) – chị ruột của nam bệnh nhân V.Q.D. (31 tuổi, ngụ tại Bình Phước). Chị H. chỉ mới có 1 đứa con trai 9 tuổi, nhưng với tình thương dành cho em trai chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo, cùng sự đồng thuận, ủng hộ của cả gia đình, đặc biệt là người chồng, chị H. đã quyết định cắt đi 1 quả thận của mình để ghép cho em trai, cứu em thoát chết.

Theo ThS.BS Huỳnh Ngọc Phương Thảo – Trưởng khoa nội thận – Thận nhân tạo, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cách đây 2 năm, anh D. được chẩn đoán bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Sau đó, anh được điều trị bằng thận nhân tạo chu kỳ tại bệnh viện địa phương. Gần đây, trong quá trình chạy thận nhân tạo, anh D. thường xuyên bị tăng huyết áp, khó thở, suy tim, ăn uống kém, chân tay sưng phù, cơ thể bị suy nhược nặng. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM để tiếp tục điều trị. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa đánh giá, ghép thận là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị cho anh D.

“Khi biết tin anh D. cần được ghép thận, tất cả các thành viên trong gia đình đều đến bệnh viện để xét nghiệm với hy vọng có thể tìm được quả thận phù hợp cho anh. Sau khi thực hiện các kiểm tra cần thiết, chỉ chị H. có các chỉ số miễn dịch học, chỉ số sinh hóa phù hợp và đủ sức khỏe để thực hiện phẫu thuật cắt một quả thận. Tình yêu thương dành cho người em cùng sự tin tưởng các y bác sĩ là động lực giúp chị H. không chút do dự khi hiến thận cho em trai mình”, bác sĩ Thảo chia sẻ.

Tuy nhiên, trước phẫu thuật 1 tháng, anh D. được chỉ định tiếp tục chạy thận để duy trì các chỉ số hằng định nội môi của cơ thể. Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết và cân nhắc phương án đảm bảo sức khỏe cho cả người nhận, người hiến, Hội đồng ghép thận của bệnh viện đã quyết định lấy thận phải của chị H. để ghép cho anh D.

GS.TS.BS Trần Ngọc Sinh – Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, về mặt kỹ thuật, người bệnh có nhiều mạch máu dị dạng bất thường nên việc tạo hình mạch máu, kéo dài tĩnh mạch để ghép thận phải vào hốc chậu phải phức tạp hơn so với bình thường. Người bệnh còn có tiền căn bị tai nạn giao thông bị gãy khung chậu trái phải mổ tạo hình vỡ bàng quang, đã khâu với di chứng túi thừa giả. Điều này là thử thách cho ê kíp ghép thận, vì buộc phải ghép thận vào hốc chậu phải, đồng thời việc nối niệu quản của thận ghép vào bàng quang cũng khó khăn hơn.

"Sau 6 giờ, với sự nỗ lực của cả ê kíp, ca phẫu thuật được thực hiện thành công. Đến thời điểm này, cả người cho và người nhận đều đã khỏe mạnh và được xuất viện. Các chỉ số cho thấy chức năng thận của bệnh nhân D. đã trở về bình thường, và đã lên kế hoạch điều trị duy trì sau ghép và tái khám định kỳ”, ông Sinh cho hay.

Hồ Quang
Bài liên quan
Video bệnh nhân liệt tứ chi được Neuralink cấy ghép chip não chơi cờ online
Hôm 21.3, công ty khởi nghiệp Neuralink của Elon Musk đã phát trực tuyến trên X cảnh bệnh nhân đầu tiên được cấy chip não sử dụng trí óc để chơi cờ trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ huấn luyện viên yoga hiến 1 quả thận cứu em trai thoát chết