Nữ nghị sĩ Guadalupe Flores nỗ lực bảo tồn món súp thịt chuột đồng, và bà đả phá sự đồn nhảm rằng chuột cống bị giết thịt để làm nên món súp chuột đồng Caldo de rata.

Nữ nghị sĩ Mexico kêu gọi bảo tồn món súp thịt chuột đồng

Trần Trí | 20/11/2017, 15:43

Nữ nghị sĩ Guadalupe Flores nỗ lực bảo tồn món súp thịt chuột đồng, và bà đả phá sự đồn nhảm rằng chuột cống bị giết thịt để làm nên món súp chuột đồng Caldo de rata.

Bà Flores thuộc quốc hội bang Zacatecas nói nên ăn chuột đồng vì nó sạch, không liên quan gì với chuột cống. Bà kể món Caldo de rata đã có từ thời đô hộ ở Zacatecas, gồm thịt chuột đồng được chế biến cùng với các loại rau quả như ngô và pha với nước cốt quả cam.

Món này vẫn được nhiều cộng đồng dân cư ăn, nhất là ở các quán nhậu, nơi mà món súp chuột đồng được bán như một món giải rượu. Tuy nhiên, Caldo de rata hiếm khi được đưa vào các nhà hàng ăn.

Người già Mexico xem món Caldo de rata có tính năng trị bách bệnh, từ trị cảm thông thường đến bệnh tiểu đường, thấp khớp. Vài năm qua, món này được dùng để nuôi các bà mẹ mới sinh con, và vẫn nổi tiếng là giúp phục hồi sự ham muốn tình dục.

Manuel de Jess Macías Patiđo, vị giáo sư ở đại học Zacatecas đã nghiên cứu chuột đồng, nói món súp chuột đồng có lượng protein và lượng vitamine rất cao.

Dù vậy, hiện có một thực tế là nhiều người sợ ăn thịt chuột. Nữ nghị sĩ Flores nói: “Họ xem đấy như một điều gì đó ghê tởm. Nhưng họ thường cố gắng ăn thử và rồi rất thích”.

Theo báo Guardian, người phản đối và những họa sĩ vẽ tranh biếm họa Mexico thường ví các chính khách Mexico là “lũ chuột”. Nên thật trớ trêu khi nghị sĩ Flores quyết tổ chức một liên hoan chào mừng súp thịt chuột đồng ngay trên bậc cấp trụ sở quốc hội bang.

Bà tin tưởng sự chú ý sẽ giúp hồi sinh sự quan tâm một món ăn truyền thống, thậm chí có thể dẫn đến một làn sóng du lịch ẩm thực.

Bà nói: “Bất kỳ ai đã thử ăn một lần sẽ thích món Caldo de rata và nó sẽ trở thành món ăn ưa thích của họ. Không giống như thịt gà, thịt chuột đồng giống thịt thỏ hơn, nhưng thơm ngon hơn”.

Nghị sĩ Flores cổ súy bảo tồn món súp thịt chuột đồng

Bích Ngọc (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ nghị sĩ Mexico kêu gọi bảo tồn món súp thịt chuột đồng