Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội, quận Hai Bà Trưng vừa ghi nhận thêm một ca mắc COVID-19 là nhân viên quán bar Sunny (Vĩnh Phúc), liên quan chuyên gia người Trung Quốc.

Nữ nhân viên quán bar Sunny mắc COVID-19 liên quan chuyên gia Trung Quốc, tiếp xúc nhiều bác sĩ Bệnh viện nhi Trung ương

P.V | 02/05/2021, 16:30

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội, quận Hai Bà Trưng vừa ghi nhận thêm một ca mắc COVID-19 là nhân viên quán bar Sunny (Vĩnh Phúc), liên quan chuyên gia người Trung Quốc.

Cô gái này là L.Q.A, 27 tuổi, trú tại 94 Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Nhân viên quán bar Sunny (khu đô thị Đồng Sơn, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp xúc gần chuyên gia Trung Quốc ngày 23.4.

Hàng ngày, L.Q.A đi làm tại Vĩnh Phúc trong thời gian từ 13 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau, di chuyển bằng taxi với 2 nữ đồng nghiệp khác là H và V. Trong đó, H có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sáng 2.5.

Hiện cô gái này không có triệu chứng bệnh và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Tính đến chiều 2.5, tổng cộng 6 nữ nhân viên quán bar Sunny đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi tiếp xúc chuyên gia người Trung Quốc mắc COVID-19.

Theo điều tra dịch tễ của Công an quận Hoàng Mai, A và H có lịch sử di chuyển nhiều nơi giữa Vĩnh Phúc và Hà Nội, tiếp xúc nhiều người. Đặc biệt, H từng tới khoa Khám bệnh Quốc tế - Bệnh viện Nhi Trung ương lấy kết quả xét nghiệm cho con gái anh H (quản lý quán bar Sunny), tiếp xúc một số bác sĩ và có đeo khẩu trang.

Cơ quan chức năng đang điều tra tiếp các F1, F2 liên quan các trường hợp này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Vĩnh Phúc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã truy vết 98 F1 (Công ty VINATOP: 25; quán bar Sunny: 60; nhà hàng Hải sản ngon: 2; tiệm massage Hoa Sen, Liên Bảo, Vĩnh Yên: 11).

Nhóm chuyên gia người Trung Quốc của công ty Trung Bắc Á. Sau khi nhập cảnh, họ được cách ly tập trung từ 9.4 đến 23.4 tại khách sạn Như Nguyệt 2 ở Yên Bái. Mẫu xét nghiệm 3 lần nhóm này đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, nhóm chuyên gia Trung Quốc này đã di chuyển đến nhiều tỉnh, thành rồi mới trở về nước và phát hiện một người mắc COVID-19.

Ngày 2.5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố.

Tại hội nghị, bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo các vấn đề liên quan đến 5 chuyên gia người Trung Quốc sau khi nhập cảnh vào tỉnh Yên Bái được cách ly tập trung tại khách sạn Như Nguyệt 2 (thành phố Yên Bái).

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái, nhóm chuyên gia người Trung Quốc tại tỉnh Yên Bái sau khi nhập cảnh, đưa đón và được thực hiện cách ly tập trung từ ngày 9.4 đến 23.4 tại khách sạn Như Nguyệt 2 theo quy định, đồng thời tổ chức 3 lần lấy mẫu xét nghiệm với 5 chuyên gia, kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Cũng theo báo cáo, quy trình quản lý bàn giao sau khi hoàn thành cách ly được UBND thành phố Yên Bái cấp giấy xác nhận, đồng thời bàn giao cho doanh nghiệp về nơi lưu trú và tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày, bàn giao cho Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa lộ về việc theo dõi sức khỏe người sau cách ly khi nhóm chuyên gia này di chuyển đến khách sạn Bảo Yến, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ để tiếp tục theo dõi, giám sát sức khỏe tại nơi lưu trú.

Tuy nhiên, Công ty cổ phần khoáng sản Trung Bắc Á đã không thực hiện trách nhiệm đưa đón, quản lý số chuyên gia nói trên theo quy định; những chuyên gia này đã tự ý di chuyển đi nhiều nơi như thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai; huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; huyện Phong Thổ, Tân Uyên - tỉnh Lai Châu; xã Gia Hội, huyện Văn Chấn từ ngày 23.4 đến 25.4 mới quay trở lại khách sạn Bảo Yến, thị xã Nghĩa Lộ.

Trong số 5 chuyên gia người Trung Quốc thì có một chuyên gia sau khi xuất cảnh về Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn được lấy mẫu xét nghiệm và ngày 29.4.2021 có kết quả dương tính với SARS-COV-2. Tiếp đến 4 chuyên gia còn lại cũng đã xuất cảnh về Trung Quốc từ ngày 30.4.2021, cũng qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ nhân viên quán bar Sunny mắc COVID-19 liên quan chuyên gia Trung Quốc, tiếp xúc nhiều bác sĩ Bệnh viện nhi Trung ương