Nữ sĩ Đoàn Lê, tác giả kịch bản của bộ phim nổi tiếng “Làng Vũ đại ngày ấy” cùng nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật khác đã về cõi vĩnh hằng vào chiều 6.11.2017, hưởng thọ 74 tuổi.

Nữ sĩ Đoàn Lê - tác giả bộ phim ‘Làng Vũ Đại ngày ấy’ đã về cõi vĩnh hằng

Tiểu Vũ | 07/11/2017, 18:13

Nữ sĩ Đoàn Lê, tác giả kịch bản của bộ phim nổi tiếng “Làng Vũ đại ngày ấy” cùng nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật khác đã về cõi vĩnh hằng vào chiều 6.11.2017, hưởng thọ 74 tuổi.

Nữ sĩĐoàn Lê sinh năm 1943 tại Hải Phòng. Bà theo nghiệp văn chương từ năm 19 tuổi và nổi tiếng với bài thơ Bói hoa được giới văn chương đương thời đón nhận như một hiện tượng mới trong sáng tác thơ ca.

Sau đó bà theo học Trường đại học Sân khấu Điện ảnh Việt Nam. Tốt nghiệp, bà về làm việc tại Hãng Phim truyện Việt Nam tại Hà Nội. Từ những năm 1970 - 1980, tên tuổi của Đoàn Lê đã được khẳng định khi những kịch bản điện ảnh Bình minh xôn xao, Cha và con, Hồ Xuân Hương và đặc biệt là Làng Vũ Đại ngày ấy (dựa theo truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao) được dựng thành phim.

Ngoài việc viết kịch bản điện ảnh, nhà văn Đoàn Lê còn làm đạo diễn cho một số bộ phim như Con vá (biên kịch kiêm đạo diễn, tác phẩm đã đạt giải Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam), Chim bìm bịp (đạo diễn)...

Nữ sĩ Đoàn Lê - Ảnh: Hòa Bình

Trên lĩnh vực văn chương, Đoàn Lê là tác giả của nhiều truyện ngắn được yêu thích như Đôi mắt hoa nhài, Trương Viên, Cây xoan non, Người đẹp xóm chùa, Người khách đêm giao thừa, Mẹ và con và thánh thần, Đêm ngâu vào (Giải A tạp chí Sông Hương). Đặc biệt cuốn truyện Trinh tiết xóm Chùa của bà (Giải thưởng báo Văn nghệ và Hội Liên hiệp văn học toàn quốc) từng được dịch và giới thiệu tới bạn đọc Mỹ. Bà cũng là tác giả của các tiểu thuyết: Cuốn gia phả để lại (1990, được giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam), Lão già tâm thần, Người đẹp và đức vua, Tiền định...

Về hội họa, nữ sĩ Đoàn Lê cũng đã có hàng trăm bức sơn dầu được triển lãm tại quê nhà Hải Phòng và Hà Nội.

Sau nhiều năm chống chọi với căn bệnh đột quỵ, nữ sĩ Đoàn Lê đã ra đi vào lúc 15 giờ ngày 6.11.2017 tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 74 tuổi.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sĩ Đoàn Lê - tác giả bộ phim ‘Làng Vũ Đại ngày ấy’ đã về cõi vĩnh hằng