Bị liệt hoàn toàn từ năm 8 tuổi, suốt gần 10 năm qua em Tường Vy phải "đi" bằng đôi chân của những người thân. Dù gia đình đã đưa em đến nhiều nơi để chữa trị nhưng không nơi nào có thể cứu chữa được đôi chân ấy.

Nữ sinh Long An có thể đi đứng sau gần 10 năm bại liệt

Hồ Quang | 14/08/2017, 11:00

Bị liệt hoàn toàn từ năm 8 tuổi, suốt gần 10 năm qua em Tường Vy phải "đi" bằng đôi chân của những người thân. Dù gia đình đã đưa em đến nhiều nơi để chữa trị nhưng không nơi nào có thể cứu chữa được đôi chân ấy.

Nữ sinh rơi vào hoàn cảnh bi kịch trên là em Chu Thị Tường Vy (16 tuổi, quê ở Long An).

Theo người nhà của nữ sinh này, năm lên 3 tuổi, trong một lần đi lững thững trong nhà, Vy đã vô tình té ngã bị chấn thương cả 2 chân. Cùng lúc đó, các bác sĩ phát hiện em bị mắc chứng bệnh máu khó đông (Hemophilia).

Sau đó đến năm 8 tuổi thì đôi chân của Vybịliệt hoàn toàn. Lúc này các bác sĩ chẩn đoán Vy bị thoái hóakhớp gối nhưng không thể nào can thiệp được vì em mắc chứng bệnh máu khó đông.

Từ đó mọi sinh hoạt hàng ngày của Vy đều phụ thuộc vào người thân. Mỗi khi Vy đến trường thì mẹcõng em, còn những khi di chuyểntrong lớp thì Vy nhờ bạn bè. Nhìn đứa con gái bé nhỏ bị tật nguyền, người mẹ nhiều lầnkhông cầm được nước mắt.

“Lúc đó mọi người trong gia đình gần như sụp đổ. Cứ nghĩ đến con gái phải chịu cảnh bại liệt đến suốt đời là tui lại rưng rưng nước mắt. Nhiều đêm tui khóc hết nước mắt vì thương cháu còn quá trẻ lại phải gánh chịu một mất mát lớn đến như vậy”, chị Trần Thị Bình (mẹ Vy) chia sẻ.

Ngày 14.8, thông tin từ Bệnh viện Thủ Đứccho hay, bệnh viện này vừa can thiệp giải phóng khớp gối và kéo dài gân thành công giúp bệnh nhân Vy có thể đi đứng trở lại bình thường.

Theo bác sĩ Lê Hoàng Văn Hải – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện quận Thủ Đức, sau khi nhập viện bệnh nhân Vy được các bác sĩ chẩn đoánthoái hóa khớp gối 2 bên mức độ rất nặng, khớp gối trái bị co rút nhiều nămnên không thể duỗi thẳng chân được.

Sau khi xác định được tình trạng bệnh nhân, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn liên khoa gồm Huyết học - Nội tổng quát và Chấn thương chỉnh hình. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa Huyết học -Nội tổng quát nhận định có thể kiểm soát được tình trạng đông máu trước, trong và sau phẫu thuật. “Đây là tiền đề để các bác sĩ có dám phẫu thuật khớp gối cho bệnh nhân này hay không”, bác sĩ Hải nói.

Sau khi được khoa Huyết học – Nội tổng quát "bật đèn xanh”, các bác sĩ đã quyết định can thiệp giải phóng khớp gối và kéo dài gân.

“Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã giải phóng khớp gối và kéo dài gân thành côngcho bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đang được các bác sĩ cho tập vật lý trị liệu để có thể duỗi thẳng chân. Dự kiến 1 tuần nữa bệnh nhân có thể được xuất viện và đi đứng với nạng được”, bác sĩ Hải cho hay.

Theo bác sĩ Hải, bệnh nhân Vy chưa thể tiến hành thay khớp gối được vì nhiều tổn thương nặng trên cùng một khớp và tuổi còn quá nhỏ. Chính vì thế,lần này các bác sĩ mới chỉ can thiệp giải phóng khớp gối và kéo dài gân, sau đó tập vật lý trị liệu để em có thể duỗi thẳng chân.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh Long An có thể đi đứng sau gần 10 năm bại liệt