Theo Zee News, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bradford, Anh, đã phát hiện loại thuốc HXR9 có tác dụng ngăn chặn các tế bào ung thư, tránh cái chết lập trình (apoptosis).

Thuốc mới trị ung thư máu hiệu quả

Vũ Trung Hương | 11/08/2017, 11:55

Theo Zee News, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bradford, Anh, đã phát hiện loại thuốc HXR9 có tác dụng ngăn chặn các tế bào ung thư, tránh cái chết lập trình (apoptosis).

Theo các nhà khoa học, thuốc có hiệu quả trong điều trị bệnh bạch cầu myeloid cấp tính (AML- acute myeloid leukaemia). Đây còn được gọilà bệnh bạch cầu nguyên bào tủycấp tính,làmột bệnh ung thư dòng tủy của các tế bào máu, đặc trưng bởi sự tăng trưởng nhanh chóng của các tế bào máu trắng bất thường tích tụ trong tủy xương và ảnh hưởng đến việc tạo ra các tế bào máu bình thường. Thuốc HXR9 nhắm vào mục tiêu làcác gien kiểm soát sự tăng trưởng tế bào nhanh chóng.

Ở người lớn, các gien HOX được "tắt", nhưng chúng có thể được "bật" lại trong các tế bào ung thư. Vì những gien này mà các tế bào ung thư phát triển và phân chia liên tục, tránh được cái chết lập trình.

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu về biểu hiện gien HOX ở 269 người bị bệnh bạch cầu myeloid cấp tính (AML). Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa hoạt tính của các gien HOX và khả năng sống sót của bệnh nhân.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu các tế bào ung thư của những người bị bệnh bạch cầu myeloid cấp tính. Hóa ra thuốc HXR9 tạo điều kiện để các tế bào ung thư bị cái gọi là necroptosis ức chế. Necroptosis là quá trình tiêu diệt tế bào ung thư mới được phát hiện, kết hợp giữa hoại tử và cái chết lập trình.

Necroptosis có thể được kích hoạt trong trường hợp không thể tiêu diệt tế bào ung thư bằng cái chết lập trình. Trong quá trình necroptosis các tế bào chết hòa vào máu. Điều này làm tăng khả năng xảy ra một phản ứng miễn dịch trong tương lai.

Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu Richard Morgan ở đại học trên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng HXR9 kết hợp với Ro31 (chất ức chế protein kinase C) thậm chí còn hiệu quả hơn.

Các nhà nghiên cứu đã công bố công trình của họ trên tạp chí Oncotarget.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc mới trị ung thư máu hiệu quả