Theo The Hindustan Times, từ trước đến nay chúng ta vẫn tin rằng con người có thể nhận diện các tín hiệu nguy hiểm. Tuy nhiên, đôi khi cơ chế này cũng xảy ra trục trặc.

Stress khiến con người cảm thấy bị đe dọa

Vũ Trung Hương | 13/08/2017, 15:02

Theo The Hindustan Times, từ trước đến nay chúng ta vẫn tin rằng con người có thể nhận diện các tín hiệu nguy hiểm. Tuy nhiên, đôi khi cơ chế này cũng xảy ra trục trặc.

Chẳng hạn, khi ở trong tình trạng stress nhớ lại những trải nghiệm trong quá khứ, mọi người có thể cảm thấymối nguy cơ không có thực đe dọa mình. Ngoài ra, các chuyên gia nói rằng tình trạng stress lặp đi lặp lại làm tăng nguy cơ phát triển rối loạn stress sau chấn thương (Post-Traumatic Stress Disorder -PTSD).

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Texas, Đại học New York (Mỹ) và Đại học McGill (Canada) đã nghiên cứu ảnh hưởng của stress và thời gian tới khả năng của con người trong việc xác định chính xác một tín hiệu được liên kết với hậu quả tiêu cực. Trong quá trình nghiên cứu, những người tình nguyện tham gia được nghe hai tín hiệu âm thanh. Một trong những tín hiệu kèm theo cú chích điện gây cảm giác khó chịu.

Sau đó, các nhà khoa học tái tạo các âm thanh giữa hai tần số và đánh giá kỳ vọng của người tham gia nghiên cứu qua các câu trả lời và phản ứng qua da của họ, cho thấy trạng thái phấn khích tinh thần. Nhóm những người tình nguyện đầu tiên được kiểm tra ngay lập tức và còn nhóm thứ hai - sau 24 giờ. Những người tham gia ở cả hai nhóm trước khi kiểm tra đều được tiếp xúc một lần nữa với tác nhân kích thích khó chịu hoặc tác nhân kích thích khác để đối chứng.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng tình trạng stress buộc những người tình nguyện tham gia nghiên cứu cảm thấy bị đe dọa ngay cả khi nguy cơ đó không có thực.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Stress khiến con người cảm thấy bị đe dọa