Suốt nhiều năm liền là học sinh giỏi nhưng Nguyễn Hoàng Quyên, học sinh lớp 12, Trường THPT Bình Minh (Vĩnh Long) có nguy cơ phải bỏ học do nhà quá nghèo khó. Ba em bị bệnh ung thư, qua đời cách đây vài tháng, mẹ em cũng đau bệnh quanh năm, cả nhà chỉ trông cậy vào em.

Nữ sinh lớp 12 học giỏi sắp phải bỏ học bởi nhà quá nghèo

Nguyễn Thành | 06/09/2016, 18:01

Suốt nhiều năm liền là học sinh giỏi nhưng Nguyễn Hoàng Quyên, học sinh lớp 12, Trường THPT Bình Minh (Vĩnh Long) có nguy cơ phải bỏ học do nhà quá nghèo khó. Ba em bị bệnh ung thư, qua đời cách đây vài tháng, mẹ em cũng đau bệnh quanh năm, cả nhà chỉ trông cậy vào em.

Căn nhà gỗ của gia đìnhem Quyên nằm sâu cuốicon kênh thuộc ấp Hóa Thành, xã Đông Thành, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Longngày càng xuống cấp saukhi người cha phát bệnh rồi mất cách đây mấy tháng. Hiện nay, nhà có 4 nhân khẩu thì bà nộiNguyễn Thị Ba (78 tuổi) già yếu, còn bà Thủymẹ em đang mắcnhiều bệnh không làm được việc nặng, đứa em tên Nguyễn Hoàng An 15 tuổi cũngđã phải nghỉhọc bởi nhà không có tiền chi phí.

Nguyễn Hoàng Quyên cùng bà và mẹ trước căn nhà quá cũ kỹ của gia đình

Bà Nguyễn Thanh Thủy, mẹ Quyên thở dài: “Hơn 1 năm trước, chồng tôiphát bệnh ung thư bao tử nên gia đình phải cầm cố đất đai lấy tiềnđiều trị suốt thời gian dài. Chữa mãi không khỏi, hết sạch tiền,chồng qua đời, gia đình còn nợmấy chục triệu đồng”.

Từ ngày chồng mất, gia đình lâm vào cảnh bế tắc nên bà Thủy nuốtnước mắt khuyênđứa con trai mới học lớp 9 nghỉ học để dồn sức lo cho chịđang học lớp 12. Hằng ngày bà ráng làm lụngđan lục bình với thu nhập ít ỏi để lo cho cả nhà và đứa con gáiđi học.

Bà Thủy cho biết: "Do nghèo khó nên khi con đã đến ngày khai trường rồi mà tôicũng chưa có tiền để sắm đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập cho con. Mới đây tôi đi vay mượn bà con chút ítmua tậpvở, bộ đồ mới cho cháunhưng sắptới phảiđóng tiền trường và nhiều chi phí khác thìkhông biết làm sao”.

Dù sức khỏe rất kém nhưng bà Thủy vẫn ráng làm lụng để kiếm chút thu nhập ít ỏi chi phí cho gia đình và tiền cho con gái đi học

BàThủy kểnhà có 1 công đất thì đã cầm cố từ thời chồng phát bệnh ung thư nên giờ đâychẳng còn thu nhập gì. Loăn cho mẹ chồng và hai đứa con đã khó, nói gì đền việc lo cho Quyên đi học.

Tuy nghèo khó nhưng suốt 11 năm liền, Quyên đều là học sinh giỏi. Năm lớp 11, Quyên đoạt giải 3 cuộc thi học sinh giỏi môn sinh học cấptỉnh. Kết thúc năm lớp 11, điểm trung bình các môncủa Quyên là 8,8, trong đó, điểm số nhiều môn rất caonhư: Sinh học 9,4; Toán 9,2; Hóa 8,9…

Nói về ước mơ của mình, Quyên cười buồn: “Emmơ ước học thật giỏi sau này thi vào ngành y khoa,thành bác sĩ chữa bệnh cứu người. Năm nay đã là năm cuối cấp nhưng gia cảnh nghèo khó quá em cũng chưabiết có thể tiếp tục đi học hay không”.

Cô giáo Nguyễn Thị Vân An, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A1 (năm học 2015- 2016) Trường THPT Bình Minh cho biết: "Em Hoàng Quyên có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn nhưng ham học, hay giúp đỡ bạn bè trong học tập. Năm học vừa rồi em đạt loại giỏi và còn đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh ở môn sinh”.

Ông Sơn Rưa, Phó chủ tịch UBND xã Đông Thành cho biết: “Hoàn cảnh gia đình em Quyên rất khó khăn, địa phương đã vận động để cấp 1 suất học bổng giúp em tới lớp. Tuy nhiên, về lâu về dài cần có sự chung tay giúp sức của cộng đồng để giúp cho em tới lớp và thực hiện ước mơ của mình”.

Bài, ảnh:Nguyễn Thành
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh lớp 12 học giỏi sắp phải bỏ học bởi nhà quá nghèo