Những ngày qua, dư luận băn khoăn về trường hợp cả 2 cháu bé trong vụ nữ sinh lớp 8 có thai với nam sinh lớp 7 ở Cà Mau đều đang tuổi vị thành niên thì pháp luật quy định, xử lý thế nào?

Nữ sinh lớp 8 có thai với nam sinh lớp 7: Không thể xử lý tội với nam sinh

Nguyệt Danh | 09/02/2021, 16:38

Những ngày qua, dư luận băn khoăn về trường hợp cả 2 cháu bé trong vụ nữ sinh lớp 8 có thai với nam sinh lớp 7 ở Cà Mau đều đang tuổi vị thành niên thì pháp luật quy định, xử lý thế nào?

Quan hệ hơn 6 lần và có thai 27 tuần tuổi

Ngày 9.2, Phòng LĐ-TB&XH TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau cho biết đã có báo cáo về việc trẻ em bị xâm hại dẫn đến có thai tại ấp 6, xã An Xuyên. Đó là Nguyễn Trần Anh T. (SN 17.12.2007, ngụ xã An Xuyên, TP.Cà Mau) - học sinh lớp 8, Trường THCS An Xuyên 2 (TP.Cà Mau).

anh1-phap-luat-quy-dinh-xu-ly-ra-sao-vu-nu-sinh-lop-8-co-thai-voi-nam-sinh-lop-7-cung-truong.jpg
Trường THCS An Xuyên 2 – nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: Nguyệt Danh

Theo báo cáo từ Phòng LĐ-TB&XH TP.Cà Mau, vào cuối tháng 6.2020, trong lúc cháu Anh T. đang ở nhà thì cháu Nguyễn Chí G. (SN 2.2.2008, học sinh lớp 7 cùng trường với cháu Anh T.) đến nhà chơi. Sau đó, Anh T. vào phòng thì Chí G. tiến lại gần và có quan hệ tình dục với Anh T. (cháu Anh T. có chống trả nhưng không được).

Cũng theo báo cáo này, đến cuối tháng 7, cháu Anh T. và cháu Chí G. có quan hệ tổng cộng 6 lần và hiện tại cháu Anh T. đã có thai 27 tuần tuổi. Ngay khi nhận được tin báo, Phòng LĐ-TB&XH TP.Cà Mau đã có hướng dẫn UBND xã An Xuyên xây dựng kế hoạch hỗ trợ can thiệp đối với 2 cháu bé.

Cụ thể, đối với nữ học sinh Anh T., hỗ trợ do em này là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị xâm hại tình dục; còn đối với cháu Chí G. nội dung là hỗ trợ trẻ em vi phạm pháp luật. Phòng LĐ-TB&XH cũng tham mưu UBND TP.Cà Mau trình trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh rút tiền từ nguồn quỹ bảo trợ trẻ em hỗ trợ cho cháu Anh T. chăm sóc sức khỏe.

Để rộng đường dư luận, PV Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật Tín Nghĩa (TP.HCM). Luật sư Lễ cho rằng, theo điều 12 Bộ Luật Hình sự hiện nay thì tuổi chịu trách nhiệm hình sự quy định: “Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà bộ luật này có quy định khác. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.

anh2-phap-luat-quy-dinh-xu-ly-ra-sao-vu-nu-sinh-lop-8-co-thai-voi-nam-sinh-lop-7-cung-truong.jpg
Báo cáo vụ việc của Phòng LĐ-TB&XH TP.Cà Mau - Ảnh: Nguyệt Danh

Như vậy, trong mọi trường hợp thì người dưới 14 tuổi không chịu bất kỳ xử lý hình sự nào. Bởi có thể người chưa đủ 14 tuổi về mặt tâm sinh lý, trí tuệ chưa phát triển đầy đủ nên chưa nhận thức được các tính nguy hiểm cho xã hội về hành vi của mình. Các cháu chưa đủ khả năng tự chủ khi hành động nên không bị coi là có lỗi về hành vi nguy hiểm cho xã hội mà các cháu thực hiện.

Không thể xử lý hình sự

Theo luật sư Lễ, nếu tại thời điểm phạm tội mà chưa đủ 14 tuổi thì không phạm tội. Bé trai và bé gái học sinh cấp 2 ở TP.Cà Mau đều dưới 14 tuổi nên không thể xử lý hình sự với hành động đã xảy ra.

Luật sư Lễ cho biết thêm, từ trước đến nay, nhiều người có thói quen nghĩ rằng những tội xâm phạm nhân phẩm, tình dục con người như hiếp dâm, cưỡng dâm… thì người bị hại thường là nữ giới, chủ thể phạm tội phải là nam giới.

Tuy nhiên, hiện nay nếu chứng minh được rằng người phạm tội dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hành vi liên quan đến xâm hại tình dục dù đó là nam hay nữ.

“Suy cho cùng trách nhiệm ở đây mà cụ thể trong vụ việc này thuộc về gia đình 2 bé và nhà trường không quan tâm, chăm sóc đến các bé, để các bé tự do suy nghĩ hoặc hành động bắt chước như phim, truyện hoặc tự cho rằng bản thân đã đủ lớn mà tự quyết định tất cả, trong đó có quan hệ tình dục sớm”, luật sư Lễ nêu quan điểm.

Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh lớp 8 có thai với nam sinh lớp 7: Không thể xử lý tội với nam sinh