Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 19.1 cho biết bà dự kiến sẽ sinh con đầu lòng vào tháng 6. Đây là trường hợp lãnh đạo sinh con khi còn tại nhiệm đầu tiên của đất nước này.

Nữ Thủ tướng New Zealand mang thai con đầu lòng

Cẩm Bình | 19/01/2018, 14:35

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 19.1 cho biết bà dự kiến sẽ sinh con đầu lòng vào tháng 6. Đây là trường hợp lãnh đạo sinh con khi còn tại nhiệm đầu tiên của đất nước này.

BàJ. Ardern năm nay 37 tuổi, nhậm chức Thủ tướng New Zealand vào tháng 10.2017, trở thành nữ lãnh đạo trẻ tuổi nhất đất nước này trong vòng hơn 150 năm qua và đồng thời cũng là nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới.

Bàcho biết việc mang thai đối với mình và chồng là Clarke Gayford rất bất ngờ nhưng thú vị. Nữ Thủ tướng chia sẻ: “Chúng tôi đều rất vui. Chúng tôi muốn có một gia đình nhưng không chắc điều đó sẽ xảy ra với chúng tôi. Tôi nghĩ 2017 là một năm có ý nghĩa to lớn, và năm nay chúng tôi sẽ trở thành những bậc cha mẹ mang hai vai trò. Tôi sẽ là Thủ tướng kiêm người mẹ, trong khi Clarke là “người đàn ông câu cá” (sở thích của chồng Thủ tướng) kiêm người cha ở nhà trông con”.

Nữ Thủ tướng không tiết lộ giới tính con mình và cho biết bàsẽ nghỉ 6 tuần sau khi sinh. Trong thời gian này, Phó thủ tướng Winston Peters sẽ tạm thời thay bà, tuy nhiên mọi liên lạc vẫn được giữ và nữ Thủ tướng sẽ đi làm lại ngay sau khi kỳnghỉ kết thúc.

Hai vợ chồng nữ Thủ tướng rất vui khi có con đầu lòng - Ảnh: Reuters

Kế hoạch sinh con của bàJacinda Ardern đã làm dấy lên một cuộc tranh luận trong suốt cuộc bầu cử Thủ tướng New Zealand. Khi trả lời phỏng vấn của một đài truyền hình, bàkhẳng định việc mang thai, sinh con và nuôi dạy con cái không cản trở cơ hội của phụ nữ tại nơi làm việc.

“Chọn lúc nào có con thuộc quyền quyết định của phụ nữ, và không nên quyết định trước rằng họ có nên được giao việc hay có cơ hội trong công việc hay không”, theo bàJ.Ardern.

Tin vui của bàJ.Adern đã nhận được lời chúc mừng từ hai người tiền nhiệm Jenny Shipley và Helen Clarck. Theo cựu Thủ tướng Shipley: “Đây là một lựa chọn thú vị của nữ lãnh đạo trẻ tuổi của chúng ta, người sắp trở thành mẹ. Nó sẽ đem lại niềm vui cho gia đình bà ấy”.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ Thủ tướng New Zealand mang thai con đầu lòng