Một nam thanh niên bị đâm thủng tim, nhập viện lúc nửa đêm trong tình trạng “nghìn cân treo sơi tóc”, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) đã lập tức khởi động quy trình báo động đỏ, cứu thanh niên này thoát khỏi “lưỡi hái thần chết”.

Nửa đêm chiến sĩ áo trắng ‘báo động đỏ’ cứu thanh niên thủng tim

Hồ Quang | 08/09/2017, 20:35

Một nam thanh niên bị đâm thủng tim, nhập viện lúc nửa đêm trong tình trạng “nghìn cân treo sơi tóc”, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) đã lập tức khởi động quy trình báo động đỏ, cứu thanh niên này thoát khỏi “lưỡi hái thần chết”.

Ngày 8.9, TS.BS Cù Xuân Thanh - Chủ nhiệm khoa Lồng ngực, Bệnh viện Quân y 175 cho hay, bệnh viện vừa kịp thời mổ cứu sống một nam thanh niên bị đâm thủng tim được chuyển đến bệnh viện lúc nửa đêm trong tình trạng vết thương ở tim làm thủng thất phải đến 1,5 x 0,5 cm, gây chảymáu và chèn ép tim cấp.

Bác sĩ Thanh cho biết, nam thanh niên tên Nguyễn Tiến Luân (19 tuổi, ngụ ở đường Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, TP.HCM) được chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) vào lúc 1 giờ 10 ngày ngày 6.9, với một vết thương ngay ngực khoảng 2 cm máu chảy loang lổ, người lơ mơ, tím tái... Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện mạch bằng 0, còn huyết áp không đo được, nhịp tim rất mờ khoảng 150 lần/phút.

Các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản cho bệnh nhân thở máy, đồng thời siêu âm tim thì phát hiện bệnh nhân bị dịch máu màng ngoài tim, chèn ép tim cấp.

Các bác sĩ nhận định việc chèn ép tim cấp ở bệnh nhân Luân là do vết thương ở tim làm thủng thất phải đến 1,5 x 0,5 cm, gây chảy máu khiến trong khoang màng tim có đến 500 ml máu đông và không đông. Nếu không xử lý mổ cấp cứu kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong ngay.

“Chúng tôi đánh giá đây là một trường hợp tử vong rất cao, mạng sống của bệnh nhân chỉ tính bằng phút, nên phải mổ ngay mới có cơ hội cứu sống bệnh nhân trong lúc này. Do đó ê kíp trực đã chỉ huy kích động quy trình báo động đỏ. Và rất nhanh, từ lúc nhập viện đến khi bệnh nhân phẫu thuật mở lồng ngực để xử lý vết thương tim chỉ trong vòng chưa tới 17 phút”, bác sĩ Thanh nói.

Bác sĩ Thanh nhớ lại: “Ngay trong đêm, tất cả các bộ phận của bệnh viện từ ê kíp phẫu thuật cấp cứu tim đến gây mê, hồi sức, tiếp huyết... được được triệu tập để có mặt tại phòng mổ. Bệnh nhân được chuyển thẳng từ phòng cấp cứu lưu (C1-3) vào phòng mổ trong tình trạng hôn mê sâu, da tím tái. Mạch nhanh 120 lần/phút, huyết áp 80/40mm Hg. Các bác sĩ vừa gây mê vừa hồi sức và tiến hành mở lồng ngực để xử lý vết thương tim. Sau một thời gian các bác sĩ đã tiến hành khâu nối và xử lý thành công vết thương ở tim cũng như giải phóng máu ở khoang mang tim”.

Cũng theo bác sĩ Thanh, hiện sau2 ngày phẫu thuậtbệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe đang phục hồi, các bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tại khoa Lồng ngực.

“Trong những năm qua, bệnh viện đã mổ và thay van cho trên 400 bệnh nhân mắc bệnh lý van tim, mạch vànhvà cấp cứu thành công cho rất nhiều bệnh nhân bị thủng tim. Đây là ca điển hình minh chứng cho quy trình tổ chức, trình độ chuyên môn của các bác sĩ bệnh viện trong xử trí cấp cứu tối khẩn về tim”, bác sĩ Thanh chia sẻ.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nửa đêm chiến sĩ áo trắng ‘báo động đỏ’ cứu thanh niên thủng tim