Theo kết quả kiểm phiếu tại Áo, ông Alexander Van Der Bellen đã chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 4.12.

Nước Áo nói không với tổng thống cực hữu

Hà Ngọc Bách | 05/12/2016, 09:59

Theo kết quả kiểm phiếu tại Áo, ông Alexander Van Der Bellen đã chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 4.12.

Nước Áo đã từ chốikhả năng có tổng thống cực hữu đầu tiên tại EU. Thay vào đó, người dânđã bầu cho ứng viên là cựu lãnh đạo đảng Xanh, người đã nói rằng sẽ "cởi mở, tự do tư tưởng và trên tất cả là một tổng thống ủng hộ châu Âu".

Kết quả thăm dò tại các điểm bỏ phiếu cho thấy ông Alexander Van der Bellen giành được khoảng 53,6% số phiếu của cử tri, trong khi đóông Norbert Hofer chỉ đạt 46,4% số phiếu ủng hộ. Số phiếu này cao hơn mức mà ông Bellen đạt được trong cuộc bầu cử bị hủy kết quả hồi tháng 5 là 50,35%. Theo The Guardian, chiến thắng của ông Bellen đến từ việc thành phố Vienna có đến 65% cử tri bình chọn cho ông.

Tổng thống ÁoAlexander Van der Bellen

Tuy nhiên, số phiếu đã được kiểm chưa bao gồm những phiếu bầu vắng mặt được gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, với tổng số phiếu vắng mặt khoảng 700.000 thì kết quả bầu cử sẽ không thay đổi.

Ông Norbert Hofer đã thừa nhận thất bại và chúc mừng đối thủ Alexander Van der Bellen, đồng thời cảm ơn các cử tri đã ủng hộ ông.

"Tôi xin chúc mừng chiến thắng của ông Alexander Van der Bellen vàmong muốn tất cả người Áo xích lại gầnnhau sau cuộc bầu cử này", ông Hofer viết trên Facebook. Ông Hofer cũng cho biết ông "rất buồn" nhưng sẽ ra tranh cử chức tổng thống Áo vào6 năm sau.

Tổng thư ký đảng FPO Herbert Kickl cũng đã chúc mừng ông Bellen trên truyền hình Áo vào tối cùng ngày.

Ông Alexander Van der Bellen có tư tưởng ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) và sẵn sàng mở cửa đón dòng người tị nạn. Ông từng công khai ca ngợi chính sách đối với người tị nạn của nước láng giềng Đức.

Trong khi đó, ứng cử viên cực hữu Norbert Hofer lại có quan điểm ngược lại. Ôngphản đối việc tiếp nhận người tị nạn đồng thời từng đe dọa đưa Áora khỏi EU với lý do vai trò của các nước thành viên ngày càng giảm sút.

Tại Áo, tổng thống vốn là chức danh mang tính nghi lễ và quyền lực thực sự nằm trong tay thủ tướng. Nhưng theo hiến pháp, tổng thốngthống lĩnh quân đội, ký quyết định bổ nhiệm thủ tướng và có quyền giải tán quốc hội.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Giá vé máy bay dự báo tiếp tục tăng và giải pháp 'hạ nhiệt'
Các đơn vị dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3 - 7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước Áo nói không với tổng thống cực hữu