Theo kết quả trưng cầu dân ý vừa được kiểm tại Ý, những cải cách hiến pháp mới không được thông qua và Thủ tướng Matteo Renzi xác nhận sẽ sớm từ chức.

Phong trào Năm Sao chiến thắng, Thủ tướng Ý từ chức

Hà Ngọc Bách | 05/12/2016, 08:03

Theo kết quả trưng cầu dân ý vừa được kiểm tại Ý, những cải cách hiến pháp mới không được thông qua và Thủ tướng Matteo Renzi xác nhận sẽ sớm từ chức.

Sau khi 73,7% số phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 4.12 về việc cải cách hiến pháp được kiểm thì ý tưởng cải cách hiến pháp của ông Renzi đã không được thông qua. Hiện có tới 59,4% người dân bình chọn nói không với việc cải cách hiến pháp trong khi chỉ có 40,6% đồng ý với cải cách này.

"Tôi đã thua vàsẽ giữ lời mình đã nói", ông Renzi nói trong một cuộc họp báo. Thủ tướng Ý nói thêm rằng ông sẽ nộp đơn từ chức vào sáng 5.12.

Ông Renzi cũng nhấn mạnh rằngông sẽ"chịu trách nhiệm đầy đủ" cho sự thất bại nặng nề của cuộc trưng cầu dân ý.

Ông Beppe Grillo, ngườisáng lập Phong trào Năm Sao của Ý đãkêu gọi một cuộc bầu cử "càng sớm càng tốt" ngay sau khi kết quả trưng cầu dân ý được kiểm.

Nữ thị trưởng Rome, thành viên của Phong trào Năm Saotuyên bố: "Nước Ý đã chiến thắng. Giờ chúng ta cần xây dựng lại đất nước. Cuộc cách mạng của chúng tôi sẽ không kết thúc ở cả Rome và trên toànnước Ý".

Dù vậy, theo nhiều chuyên gia phân tích chính trị thì việc thắng ở cuộc trưng cầu dân ý lần này không có nghĩa là Phong trào Năm Sao sẽchiến thắngtrong cuộc bầu cử sắp diễn ra. Tuy nhiênnếu điều đó xảy ra, nước Ý rất có thể rời bỏ EU hoặc ít nhất là từ bỏ đồng tiền chung euro.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Đức, Pháp và Hà Lan công bố đội hình dự Euro 2024
Dù mùa giải tại châu Âu chưa kết thúc nhưng nhiều đội bóng dự Euro 2024 đã công bố đội hình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong trào Năm Sao chiến thắng, Thủ tướng Ý từ chức