Israel gây bất ngờ khi áp đặt lệnh phong tỏa trên phạm vi toàn quốc một lần nữa - trùng với thời điểm lễ Rosh Hashana của người Do Thái diễn ra.

Nước đầu tiên tái phong tỏa toàn quốc vì dịch COVID-19

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 14/09/2020, 08:37

Israel gây bất ngờ khi áp đặt lệnh phong tỏa trên phạm vi toàn quốc một lần nữa - trùng với thời điểm lễ Rosh Hashana của người Do Thái diễn ra.

Phong tỏa kéo dài 3 tuần sẽ bắt đầu từ ngày 18.9. Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố tại cuộc họp báo tối 13.9: “Tôi biết những bước đi này là một cái giá rất đắt cho tất cả. Đây không phải dịp lễ mà chúng ta quen thuộc lâu nay, chúng ta chắc chắn không thể ăn mừng cùng gia đình. Nhưng nếu tuân thủ quy định thì chúng ta sẽ đánh bại dịch bệnh. Vắc xin đang được phát triển và quá trình thử nghiệm diễn tiến nhanh”.

Trong thời gian phong tỏa người dân không được phép di chuyển quá 500m cách nơi ở, trừ trường hợp có nhu cầu thiết yếu như mua thuốc hay thực phẩm. Trường học phải đóng cửa còn doanh nghiệp cùng công chức phải chịu nhiều giới hạn nghiêm ngặt. Siêu thị, nhà thuốc cùng dịch vụ thiết yếu được mở cửa. Hoạt động cầu nguyện dịp lễ bị giới hạn số lượng người tham gia (trong nhà không quá 10 người, ngoài trời không quá 20 người).

Với dân số chưa tới 10 triệu, Israel tính đến nay có hơn 155.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó ít nhất 513 trường hợp nghiêm trọng. Đã có gần 3.000 ca tử vong.

Theo Thủ tướng Netanyahu, giới chuyên gia y tế khuyên ông tái phong tỏa toàn quốc khi hệ thống y tế báo động đỏ. Họ cảnh báo nguy cơ gia tăng số lượng bệnh nhân trở nặng vào mùa đông.

Israel thuộc số quốc gia áp đặt phong tỏa ngay từ đầu mùa xuân và tái mở cửa vào tháng 5. Kinh tế nước này cũng chịu thiệt hại nhưng GDP nhìn chung sụt giảm ít hơn nhiều nước khác.

Quyết định phong tỏa lần 2 nhận phải ý kiến phản đối mạnh mẽ. Bộ trưởng Khoa học cùng Bộ trưởng Kinh tế Israel đều nhận định thiệt hại kinh tế sẽ rất lớn, đất nước khó lòng phục hồi. Bộ trưởng Tài chính đổ lỗi cho Bộ Y tế không kiểm soát được dịch bệnh.

Cẩm Bình (theo Times of Israel, Sky News)
Bài liên quan
Iran không có kế hoạch đáp trả Israel
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Iran cấp cao tiết lộ nước này không có kế hoạch đáp trả Israel sau đợt tấn công rạng sáng 19.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước đầu tiên tái phong tỏa toàn quốc vì dịch COVID-19