Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc có những động thái "leo thang" khi áp đặt hạn chế với toàn bộ nhân viên ngoại giao trên lãnh thổ nước này.

Mỹ tố Trung Quốc áp đặt hạn chế ngoại giao, Bắc Kinh nói Washington can thiệp 'quá xa'

13/09/2020, 16:03

Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc có những động thái "leo thang" khi áp đặt hạn chế với toàn bộ nhân viên ngoại giao trên lãnh thổ nước này.

Mối quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ - Ảnh: Reuters

Trung Quốc ngày 11.9 công bố "các hạn chế trả đũa" đối với nhân viên đại sứ quán Mỹ ở đại lục và lãnh sự quán ở Hồng Kông. Động thái này được đưa ra sau khi Mỹ siết di chuyển của nhân viên ngoại giao Trung Quốc hồi đầu tháng. Bắc Kinh tuyên bố các biện pháp này là "hành động phù hợp và cần thiết”.

Phản ứng trước động thái trên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12.9 cho rằng Trung Quốc cố tình thực hiện các "bước leo thang" vượt quá những gì Washington đã làm với Bắc Kinh. Quan chức ngoại giao Mỹ cũng chỉ ra rằng các biện pháp hạn chế của Trung Quốc còn nhắm cả vào nhân viên ngoại giao Mỹ tại đặc khu hành chính Hồng Kông và yêu cầu công dân Trung Quốc thông báo trước khi gặp gỡ người Mỹ.

"Yêu cầu thông báo trước này giờ đây áp dụng với cả công dân Mỹ không liên quan tới chính phủ. Chúng tôi không đưa ra yêu cầu như vậy đối với công dân Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Đáng chú ý, trong buổi họp báo hôm 11.9 với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại Moskva, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cáo buộc quốc hội Mỹ thường xuyên đưa ra nhiều dự luật can thiệp vào các công việc nội bộ của Trung Quốc. Ông Vương nói rằng Mỹ nên "quản lý tốt hơn" công việc nội bộ của mình và ngừng can thiệp "quá xa" vào vấn đề nội bộ của quốc gia khác. "

"Bây giờ là lúc Trung Quốc phải yêu cầu Washington ngừng can thiệp vào vấn đề nội bộ của Bắc Kinh", ông nói và khẳng định rằng quốc hội Trung Quốc chưa từng thảo luận các dự luật nhằm vào công việc nội bộ của Mỹ, nhưng quốc hội Mỹ "thường xuyên đưa ra nhiều dự luật liên quan tới các công việc nội bộ của Trung Quốc".

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc, một số người ở Mỹ hãy quản lý tốt công việc của mình trước, tuân thủ các nguyên tắc quan hệ quốc tế và ngừng "nhúng mũi" vào công việc nội bộ nước khác.

Mối quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, khi hai nước vướng vào một loạt tranh cãi trên nhiều lĩnh vực, từ thương mại tới công nghệ. Căng thẳng ngoại giao Mỹ - Trung đã nóng lên từ tháng 7, khi Washington yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán của Trung Quốc tại Houston. Trung Quốc sau đó đáp trả bằng cách yêu cầu lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô chấm dứt hoạt động. Hai nước cũng tăng cường các hạn chế áp đặt với nhân viên ngoại giao của nhau.

Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi khác ở khu vực Tân Cương. Tháng trước, Mỹ cũng thực hiện các chế tài đối với các quan chức làm xói mòn tự do và dân chủ ở Hồng Kông, sau khi Bắc Kinh áp dụng luật an ninh quốc gia tại đặc khu.

Hoàng Vũ (theo SCMP, AFP)

Bài liên quan
Truyền thông Mỹ: Israel đã phóng tên lửa đáp trả Iran
Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với ABC News hôm 19.4 rằng Israel đã phóng tên lửa nhằm tấn công trả đũa Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tố Trung Quốc áp đặt hạn chế ngoại giao, Bắc Kinh nói Washington can thiệp 'quá xa'