Ông Yoshihide Suga nhấn mạnh về liên minh với Mỹ trong cuộc tranh luận với hai ứng cử viên Thủ tướng Nhật khác.

Ứng cử viên Thủ tướng Nhật thề không nhân nhượng với Trung Quốc

13/09/2020, 09:14

Ông Yoshihide Suga nhấn mạnh về liên minh với Mỹ trong cuộc tranh luận với hai ứng cử viên Thủ tướng Nhật khác.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hứa sẽ giữ vững lập trường của mình với Trung Quốc - ảnh: Yo Inoue

Hôm 12.9, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản - Yoshihide Suga hứa sẽ giữ vững lập trường của mình với Bắc Kinh, nói rằng ông sẽ không ngại bày tỏ các yêu cầu của Nhật Bản với Trung Quốc nếu trở thành thủ tướng.

"Nếu có những lời khẳng định cần được đưa ra, tôi sẽ đưa ra những điều đó tại các cuộc đàm phán cấp cao", ông Yoshihide Suga nói về quan hệ Nhật - Trung trong cuộc tranh luận với hai đối thủ của mình, Fumio Kishida và Shigeru Ishiba, trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo cao nhất nước mặt trời mọc.

Sự kiện tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Nhật Bản ở Tokyo diễn ra trước cuộc bầu cử hôm 14.9 tới để quyết định chủ tịch tiếp theo của Đảng Dân chủ Tự do. Vì liên minh do đảng Dân chủ Tự do (LDP) đứng đầu kiểm soát cả hai viện của Quốc hội (nơi bầu ra thủ tướng), lãnh đạo tiếp theo của đảng này sẽ kế nhiệm ông Shinzo Abe, người đã tuyên bố từ chức Thủ tướng Nhật vào tháng trước vì lý do sức khỏe.

Mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc được cải thiện dưới thời ông Shinzo Abe, thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của nước này, nhưng vẫn còn những tranh chấp giữa hai nước.

Quần đảo Senkaku do Nhật Bản quản lý ở Biển Hoa Đông được Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Hôm 9.9, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản - Taro Kono gọi Trung Quốc là "mối đe dọa an ninh" và cảnh báo Bắc Kinh có thể cố gắng mở rộng quân sự hóa hàng hải sang Biển Hoa Đông.

Hai đối thủ của ông Yoshihide Suga là Fumio Kishida và Shigeru Ishiba đều nói về mối quan hệ với Trung Quốc.

Ông Shigeru Ishiba (trái) và Fumio Kishida trò chuyện trước một cuộc họp nội các ở Tokyo hồi tháng 8.2016 - ảnh: Mainichi

"Chúng ta không bao giờ được để các kênh đối thoại đóng lại", Fumio Kishida, cựu ngoại trưởng, nói thêm rằng Nhật Bản phải thông minh trong việc kiểm soát đối thoại.

Shigeru Ishiba, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, cho biết vai trò của Nhật Bản là giúp hiện thực hóa một thế giới mà Mỹ và Trung Quốc có thể hợp tác.

Về sự nghi ngại rằng kỹ năng ngoại giao của mình là chưa được kiểm chứng, ông Yoshihide Suga cho biết đã "tham gia vào tất cả các quyết định đã được đưa ra với tư cách là một quốc gia" trong suốt 7 năm 8 tháng là cánh tay phải đắc lực cho ông Shinzo Abe.

Trích dẫn kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực ngoại giao, ông Yoshihide Suga nói đã tham gia hầu hết cuộc họp qua điện thoại giữa các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ.

Ca ngợi phong cách của ông Shinzo Abe, trong đó văn phòng thủ tướng dẫn đầu về quan hệ đối ngoại thay vì quan chức ở bộ ngoại giao, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản nói: "Tôi sẽ thực hành phong cách ngoại giao của riêng mình".

“Ngoại giao sẽ được thực hiện bởi toàn bộ chính phủ cùng với Bộ trưởng Ngoại giao”, Yoshihide Suga nói và lưu ý rằng ông sẽ nhận được báo cáo từ Bộ Ngoại giao.

Ông Yoshihide Suga cũng cho biết sẽ hỏi ý kiến ông ​​Shinzo Abe về các vấn đề đối ngoại.

“Điều quan trọng là có mối quan hệ vững chắc với các quốc gia châu Á bằng cách lấy liên minh Nhật Bản-Mỹ làm nền tảng”, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản khẳng định.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng cử viên Thủ tướng Nhật thề không nhân nhượng với Trung Quốc