Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho biết Indonesia vừa xác định ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên.

Nước Đông Nam Á thứ 5 có ca nhiễm Omicron, Hàn Quốc tái áp dụng giãn cách sau ngày chết chóc nhất do COVID-19

Sơn Vân | 16/12/2021, 11:49

Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho biết Indonesia vừa xác định ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên.

Trường hợp này được phát hiện tối 15.12 ở một nhân viên Bệnh viện Wisma Atlet thuộc thủ đô Jakarta, Indonesia.

Như vậy, Indonesia là quốc gia Đông Nam Á thứ 5 ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron, sau Singapore, Thái Lan, Malaysia và Campuchia.

indonesia-co-ca-nhiem-omicron-dau-tien.jpg
Những người đeo khẩu trang đi trên đường trong giờ cao điểm khi chính phủ Indonesia mở rộng các quy định để hạn chế sự lây lan COVID-19 ở thủ đô Jakarta, Indonesia - Ảnh: Reuters

Sáng qua, Campuchia thông báo phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở một phụ nữ Campuchia 23 tuổi trở về từ Ghana.

Theo trang Khmer Times, Bộ Y tế Campuchia xác nhận người phụ nữ nhiễm Omicron sinh ra ở thành phố Bavet, tỉnh Svay Rieng. Cô bay từ Ghana đến Dubai, sau đó từ Dubai đến Thái Lan trước khi bay từ Thái Lan về Campuchia.

Sau khi phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên, Campuchia đã kêu gọi người dân hết sức thận trọng bằng cách thực hiện nhất quán các biện pháp “3 không 3 bảo vệ”.

New Zealand ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên

New Zealand vừa thông báo ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại một cơ sở cách ly ở thành phố Christchurch, Tổng giám đốc Bộ Y tế - Ashley Bloomfield cho biết hôm 16.12.

Ông nói người nhiễm Omicron đến New Zealand từ Đức, có quá cảnh ở Dubai.

Nam Phi thông báo số ca mắc COVID-19 kỷ lục do Omicron

Hôm 15.12, Nam Phi đã báo cáo số lượng ca mắc COVID-19 mới hàng ngày kỷ lục trong đợt dịch thứ tư chủ yếu do biến thể Omicron gây ra.

Viện Nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NICD) đã ghi nhận 26.976 ca COVID-19 trong 24 giờ qua, vượt qua mức cao nhất trước đó (26.485) vào đầu tháng 7.2021 trong đợt dịch thứ ba do chủng Delta gây ra.

NICD cũng báo cáo thêm 54 ca tử vong liên quan đến COVID-19 và thêm 620 trường hợp nhập viện.

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch ở châu Phi về số COVID-19 và tử vong được ghi nhận, Nam Phi đã cảnh báo thế giới về Omicron vào tháng 11.2021.

Omicron kể từ đó đã được phát hiện ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xem nó là biến thể đáng lo ngại.

Các nhà khoa học cho rằng Omicron dễ lây truyền hơn Delta nhưng còn quá sớm kết luận chính xác về mức độ nghiêm trọng của bệnh do nó gây ra.

Lời kể của các bác sĩ và nhà nghiên cứu ở Nam Phi cho rằng Omicron chủ yếu gây bệnh nhẹ tại địa phương, nhưng điều đó có thể được giải thích là do tỷ lệ mắc COVID-19 trong ba đợt dịch trước đây cao và thực tế là khoảng 38% dân số trưởng thành đã được tiêm vắc xin đầy đủ.

Một nghiên cứu lớn trong thế giới thực được công bố hôm 14.12 cho thấy 2 liều vắc xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech kém hiệu quả hơn trong việc ngăn nhiễm vi rút kể từ khi Omicron xuất hiện. Xem chi tiết tại đây.

Hàn Quốc tái áp dụng biện pháp giãn cách nghiêm ngặt hơn sau ngày chết chóc nhiều nhất do COVID-19

Hôm 16.12, Hàn Quốc cho biết sẽ khôi phục các quy tắc giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn trong vòng 1 tháng rưỡi sau khi nới lỏng chúng theo chính sách “sống chung với COVID-19”, khi số ca mới và bệnh nhân nghiêm trọng tăng cao.

Các biện pháp mới được áp dụng lại từ 18.12, giới hạn các cuộc tụ tập không quá 4 người - miễn là họ được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, buộc các nhà hàng, quán cà phê, quán bar phải đóng cửa trước 21 giờ, còn các rạp chiếu phim và quán cà phê internet đóng trước 22 giờ.

Những người chưa tiêm vắc xin COVID-19 chỉ có thể ăn tối một mình hoặc sử dụng dịch vụ mang đi hoặc giao hàng tận nơi.

Các biện pháp này được đưa ra khi số ca COVID-19 ở Hàn Quốc và bệnh nhân nghiêm trọng tiếp tục lập kỷ lục mới trong bối cảnh số người nhiễm đột phá liên tục tăng đột biến, đe dọa hệ thống y tế của nước này.

"Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để vượt qua cuộc khủng hoảng cấp bách bằng cách mở rộng năng lực y tế và chiến dịch tiêm vắc xin, nhưng chúng tôi cần thời gian. Chúng ta có thể vượt ra khỏi cuộc khủng hoảng này chỉ bằng cách giảm bớt sự lây lan hiện tại càng sớm càng tốt thông qua sự xa cách xã hội mạnh mẽ", Thủ tướng Kim Boo-kyum phát biểu trong cuộc họp nội bộ.

Hôm 15.12, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã ghi nhận 7.622 ca COVID-19 mới, một ngày sau khi công bố con số kỷ lục mới hàng ngày là 7.850.

Số ca COVID-19 nghiêm trọng đạt mức cao mới là 989, với khoảng 87% số giường trong đơn vị chăm sóc đặc biệt được dùng ở khu vực thủ đô Seoul và khoảng 81% được sử dụng trên toàn quốc.

Hàn Quốc ghi nhận 94 ca tử vong vì COVID-19 hôm 14.12, đánh dấu ngày chết chóc nhiều nhất do căn bệnh này.

Hơn 92% người trưởng thành ở Hàn Quốc được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, nhưng số ca mắc mới đã tăng gần gấp 5 lần kể từ khi các quy định được nới lỏng vào tháng trước, trong khi số ca nghiêm trọng tăng gấp ba lần.

Hiện tại, các doanh nghiệp không có giới hạn về giờ hoạt động và các cuộc tụ tập riêng chỉ giới hạn ở 6 người ở Seoul và 8 người tại các khu vực khác, bất kể tình trạng tiêm vắc xin.

Số ca COVID-19 hàng ngày tăng vọt lần đầu tiên vượt qua 7.000 vào tuần trước, chỉ vài ngày sau khi vượt qua mốc 5.000.

Giám đốc KDCA Jeong Eun-kyeong cho biết số ca COVID-19 hàng ngày có thể đạt 10.000 trong tháng này nếu xu hướng tăng không bị giảm sút.

Đến nay Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 544.117 ca mắc COVID-19, trong đó có 148 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, với 4.518 người chết.

Bài liên quan
Ca nhiễm Omicron thứ 2 ở Trung Quốc có 10.544 F1 và F2, nửa tháng mới phát hiện dương tính
Trung Quốc đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron thứ hai ở một khách du lịch 67 tuổi, hơn 2 tuần sau khi ông đến từ nước ngoài, đặt ra thách thức mới với chiến lược Zero COVID-19 của chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước Đông Nam Á thứ 5 có ca nhiễm Omicron, Hàn Quốc tái áp dụng giãn cách sau ngày chết chóc nhất do COVID-19