Việc sử dụng dữ liệu trên Internet một cách thông minh có thể có tác động chuyển đổi đối với tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

Dữ liệu trên Internet dần trở thành mạch máu của nền kinh tế

Thu Anh | 15/12/2021, 14:00

Việc sử dụng dữ liệu trên Internet một cách thông minh có thể có tác động chuyển đổi đối với tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

Cùng nhau tạo nên hệ sinh thái

Ngày 15.12 tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức sự kiện Internet Day Việt Nam 2021 với chủ đề “Phục hồi và Bứt phá trong kỷ nguyên dữ liệu hóa”.

Chúng ta đang tiến tới kỷ nguyên Dữ liệu hóa. Sớm dự đoán được vai trò quan trọng của nền kinh tế dữ liệu và chuẩn bị sẵn các cách tiếp cận để xây dựng nền kinh tế dữ liệu, Ủy ban châu Âu đã xây dựng một báo cáo nghiên cứu có tên gọi “A European strategy for data” (Chiến lược về dữ liệu của châu Âu).

Trong kỷ nguyên Dữ liệu hóa, các doanh nghiệp sẽ phải quyết liệt xây dựng văn hóa dữ liệu hay sử dụng các công cụ, công nghệ, và quy trình tổng thể để trở thành Data-driven-enterprise (Doanh nghiệp điều hành dựa trên dữ liệu số).

Bằng cách đó, doanh nghiệp sẽ đạt được tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (nhân viên và khách hàng) dựa trên các công nghệ quản lý, khai thác và ứng dụng dữ liệu số tiên tiến, như AI, Blockchain, NFT, Metavers…

du-lieu-tren-internet-dan-tro-thanh-mach-mau-cua-nen-kinh-te-3-.jpg
Sự kiện Internet Day Việt Nam 2021 được tổ chức vào ngày 15.12 - Ảnh: BTC

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Internet đã, đang và sẽ tiếp tục làm thay đổi thế giới. Đương nhiên là chúng ta sẽ phấn đấu để nó thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn. Trong suốt quá trình ấy, có sự đóng góp không thể thiếu được của các cộng đồng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet từ những ngày đầu tiên và sau này là vai trò của Hiệp hội Internet Việt Nam.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ không chỉ dừng lại ở cộng đồng hơn 100 doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ Internet, mà chúng ta sẽ hướng tới đồng hành để cùng nhau mở rộng cộng đồng, đặc biệt là với lực lượng những doanh nghiệp mới, non trẻ, nhỏ và thậm chí là cực nhỏ”.

Phó thủ tướng khích lệ, chúng ta sẽ cùng nhau tạo nên một hệ sinh thái, một môi trường mà ở đó chúng ta không chỉ là kinh doanh mà còn cùng nhau, giúp nhau để cùng phát huy được hết tiềm năng của từng cá nhân, của từng tổ chức, sao cho công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam phát triển một cách thiết thực.

du-lieu-tren-internet-dan-tro-thanh-mach-mau-cua-nen-kinh-te-2-.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại sự kiện 

Rút ngắn khoảng cách nhờ Internet

Theo ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, năm 2012, Hội thảo và Triển lãm Internet Day Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề “Hướng tới tương lai”, Việt Nam khi đó đã được WeAreSocial đánh giá là “thị trường thú vị nhất châu Á” trong một cuộc khảo sát về tình hình phát triển Internet, truyền thông xã hội, kỹ thuật số và điện thoại di động ở châu Á. Khi đó, Việt Nam mới chỉ có khoảng 30,8 triệu người sử dụng Internet.

Đến nay, trong báo cáo e-Conomy SEA 2021 vừa được Google, Temasek và Bain & Company công bố vào tháng 11, đưa ra nhận định nền kinh tế Internet của Việt Nam dự báo ​​trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, đạt 220 tỉ USD về tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2030…

Việt Nam hiện nay vẫn là một trung tâm đổi mới, hấp dẫn khi nguồn vốn toàn cầu vẫn tiếp tục đổ vào. Theo số liệu thống kê của Digital, tính tới tháng 6.2021, số lượng người dùng Internet ở Việt Nam là gần 70 triệu người.

du-lieu-tren-internet-dan-tro-thanh-mach-mau-cua-nen-kinh-te.jpg
Ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Theo ông Vũ Hoàng Liên, đại dịch COVID-19 là một yếu tố tác động và góp phần định hình lại nền kinh tế Internet của Việt Nam trong thời gian tới. Hiện thông tin trên môi trường mạng là kho kiến thức khổng lồ phục vụ công việc, góp phần phát triển kinh tế – xã hội.

Internet, mạng xã hội đã phổ biến và là nhu cầu không thể thiếu trong xã hội ngày nay, những tiện ích mà nó mang lại đã giúp con người rút ngắn khoảng cách không gian và thời gian, cũng như được tiếp cận với nền văn minh nhân loại.

Từ thực tế này, ông Liên nhấn mạnh dữ liệu trên Internet ngày nay đang trở thành mạch máu của nền kinh tế và là động lực cho sự đổi mới. Việc sử dụng dữ liệu trên Internet một cách thông minh có thể có tác động chuyển đổi đối với tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, và có thể tạo ra các cơ hội mới cho tăng trưởng kinh tế, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tại châu Á, Hàn Quốc là một trong những đại diện điển hình cho mô hình phát triển kinh tế dữ liệu. Nhìn chung, kinh tế dữ liệu đang trở thành một chủ đề hấp dẫn trong các thảo luận ở cấp độ quốc gia cho đến toàn cầu.

Bài liên quan
Nhiều địa phương triển khai chuyển đổi địa chỉ internet độc lập IPv6
Trong 6 tháng đầu năm 2021, nhiều địa phương đã ban hành kế hoạch chuyển đổi IPv6.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dữ liệu trên Internet dần trở thành mạch máu của nền kinh tế