Nước Mỹ được mệnh danh là "nước có 4 mùa chocolate" (America 4 Seasons Chocolate).

Nước Mỹ, 'thiên đường' của chocolate

CTV của anh Xuyên | 18/12/2016, 10:23

Nước Mỹ được mệnh danh là "nước có 4 mùa chocolate" (America 4 Seasons Chocolate).

>>Ấn tượng Chicago mùa Đông và bữa tiệc ấm áp ở nhà GS Ngô Bảo Châu

Hằng năm, ở Mỹ có 3 ngày đặc biệt về chocolate đã được cử hành như các nước phương Tây khác, đó là: Ngày Chocolate (Chocolate Day) 7.7 (kỷ niệm ngày chocolate bắt đầu xuất hiện ở châu Âu 7.7.1550), Ngày Chocolate thế giới (World Chocolate Day) 4.9 và Ngày Chocolate quốc tế (International Chocolate Day) 13.9. Còn riêng nước Mỹ có tới 31 Ngày Chocolate suốt 12 tháng, không tháng nào là không có Ngày Chocolate Quốc gia (National Chocolate... Day). Vì thế nước Mỹ được mệnh danh là "nước có 4 mùa chocolate" (America4 Seasons Chocolate).

Thú vị như vậy, nên ở Mỹ nhiều hãng chocolate đã tích cực tham gia hưởng ứng những ngày này, tiêu biểu là Long Grove Confectionery Co. Trên đường phát triển, Long Grove đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và có nhiều chiêu thức kinh doanh khiến khách hàng hài lòng như mở Tour Chocolate. Theo Tour này du khách sẽ được đến thăm một xưởng sản xuất chocolate hiện đại của Long Grove ở ngoại ô Chicago...

Ông quản đốc cùng cô phụ tá xinh xắn kiêm hướng dẫn viên ra tận cửalịch sựđón chúng tôi và mời mọi người vào một phòng khách đã bày sẵn những khay chocolate rất bắt mắt. Trong lúc mọi người vui vẻ nhâm nhi những thanh chocolate mà mình ưa thích thì cô phụ tá cất giọng ngọt ngào giới thiệu về những Ngày chocolate Quốc gia của nước Mỹ:"Đầu năm mới, 3.1: Ngày chocolate bọc quả anh đào Quốc gia, nổi tiếng thế giới. Tiếp theo là 10.1: Ngày chocolate vừa đắng vừa ngọt Quốc gia, mang hương vị đặc biệt của tình yêu dành cho Valentine đang đến gần! Từ tháng 2 trở đi là những Ngày Quốc gia của các loại chocolate sản xuất nhiều trên đất Mỹ: 14.2:Ngày chocolate ngập kem Quốc gia, nhóm bánh mang hình ảnh màu sắc gợi nhiều kỷ niệm và tràn ngập hạnh phúc Valentine's Day;24.3: Ngày chocolate bọc nho khô;21.4: Ngày chocolate bọc hột điều; 3.5: Ngày chocolate sữa trứng; 3.6: Ngày chocolate hạnh nhân; 3.7: Ngày chocolate quế;20.8: Ngày chocolate nhân hồ đào; 22.9: Ngày chocolate trắng; 28.10: Ngày chocolate nguyên liệu - ngày hội của những người sản xuất chế biến hạt cacao; 29.11: Ngày chocolates các loại; Ngày chocolate Quốc gia cuối cùng trong năm là 16.12 Ngày chocolate bọc bất cứ thức gì bạn thích! Món này rất vui, ngẫu hứng, bạn chỉ cần đun nóng chocolate trong chảo và nhúng tất cả những thức gì bạn muốn thử nghiệm như trái nho, dâu Tây, ô liu, chà là, cà chua, miếng táo, lê, ớt chuông, nhánh gừng, lá bạc hà... vào chocolate đang nóng chảy, rồi gắp ngay ra thìa để ăn. Đây là món khai vị, ăn chơi cùng bạn bè và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Một số loại chocolate cho dịp Giáng sinh và năm mới

Mỗi năm ở Mỹ xuất hiện thêm hàng trăm mẫu bánh, kẹo chocolate mới...

Ngoài ra, nước Mỹ còn tháng 5 là Tháng chocolate sữa trứng Quốc gia, món này (Chocolate Custard) rất phổ biến ở Mỹ, thường phết lên bánh mỳ ăn ngay, nhưng cũng có thể làm nguyên liệu chính để sáng tạo nhiều loại bánh kẹo mang hương vị chocolate custard hấp dẫn".

Mọi người vỗ tay rào rào tán thưởng, nhưng cũng có ý kiến: "Tại sao 1.6 là Ngày Quốc gia Mỹ cho chocolate Đức?".

Cô phụ tá hóm hỉnh: "Tôi nghĩ, thì cũng như trường hợp bánh Hamburger đầu tiên do người thành phố cảng Hamburg nước Đức chế ra, nhưng nay nói đến Hamburger là người ta liên tưởng ngay tới nước Mỹ, ẩm thực Mỹ. Chúng ta đang ở đất nước sản xuấtnhiều Hamburger và chocolate nhất thế giới!"

Sau mở đầu lôi cuốn, cô phụ tá duyên dáng tiếp tục giới thiệu về lịch sử chocolate: "Cách đây khoảng 3.000 năm, những người bản địa ở các bang miền Nam nước Mỹ và các nước Trung, Nam châu Mỹ đã biết sử dụng hạt cacao như một đơn vị tiền tệ và biết chế biến nó thành "thức uống của các vị thần" vì thế sau ngày phát hiện ra châu Mỹ của Christopher Columbus, cây cacao đã được các nhà thực vật học châu Âu chú ý, đặt tên khoa học là Theobroma cacao (trong tiếng Latin "Theobroma" có nghĩa là "thức uống của các vị thần") và hạt cacao đã được đưa về châu Âu. Vua Tây Ban Nha và các triều vua Louis 14, 15 rất thích uống chocolate, từ năm 1660 nó trở thành "mốt" uống của các bậc vua chúa quý tộc châu lục này". Đến đây cô hướng dẫn viên mời du khách xem một phim hoạt hình 3D xúc tích vui nhộn "Chocolate" do Hiệp hội sản xuất Chocolate Hoa Kỳ cung cấp, kết phim là cảnh các em thiếu nhi 5 châu hân hoan ăn chocolate! Và cô cất dọng tự hào: "Cảm ơn các nhà sản xuất chocolate trên thế giới đã biến "thức uống của các vị thần" châu Mỹ, "mốt uống của các bậc vua chúa châu Âu" trở thành đồ ăn thức uống cho đại đa số người dân thế giới yêu thích và được thưởng thức chocolate. Nước Mỹ có thương hiệu chocolate nổi tiếng lâu đời nhất thế giới đó là Baker's Chocolate được sản xuất liên tục từ năm 1780. Trong 10 thành phố sản xuất chocolate ngon nhất thế giới thì Mỹ chiếm đến 3 là San Francisco, New York, Hershey, 7 thành phố còn lại của 7 nước khác".

Các bé tìm mua chocolate hình người và con thú

Đến đây thì ông quản đốc tươi cười xuất hiện để mời mọi người đến thăm xưởng sản xuất chocolate của ông. Gọi là xưởng nhưng nó giống một phòng thí nghiệm vô trùng, sáng choang, bốn phía vây kính trong suốt, xung quanh có hành lang rộng, bên trong là một dây chuyền sản xuất bán tự động để vừa làm ra sản phẩm theo đơn đặt hàng vừa phục vụ khách tham quan. Ông quản đốc giới thiệu vắn tắt với du khách tiêu chuẩn chocolate Mỹ, từ khâu chọn nguyên vật liệu, kiểu dáng kích thước, phương pháp chế biến đến nghiệm thu, bao gói, bảo quản,vận chuyển. Riêng Long Grove vẫn sử dụng nguyên liệu truyền thống là hạt cacao thượng hạng của Peru (giá 1.300 - 1.500 USD/tấn). Ông cũng hướng dẫnchúng tôi xem những công cụ để sản xuất chocolate từ những thế kỷ trước đặt dọc các hành lang, mà nhiều cái có giá trị cổ vật. Đến phòng trưng bày và bán các sản phẩm của Long Grove, mọi người càng thêm phấn chấn vui vẻ, đây đúng là điểm nhấn của tour này. Ông quản đốc mời cả đoàn uống "nước táoWashington- chocolate" đặc sản của xưởng ông và giới thiệu cho du khách xem sản phẩm chocolate mới nhất của công ty khiến ai cũng trầm trồ khen đẹp và sang trọng! Tất cả các loại bánh kẹo ở đây đều được bán với giá xuất xưởng (giảm 40-50% so với siêu thị).

Đặc biệt phòng này còn trưng bày những tác phẩm nghệ thuật bằng chocolate: Tượng ông già Noel cao 1,60m, tượng Nữ thần Tự do cao 2m (đến ngọn đuốc), tượng Thánh Valentine cao 1.7m rất đẹp... và nhiều tranh của Claude Monet, họa sĩ nổi tiếng người Pháp, cha đẻ của trường phái ấn tượng, được công chúng Mỹ đặc biệt yêu thích. Tất cả các tranh tượng bằng chocolate ở đây đều được gắn thiết bị làm mát, luôn ở nhiệt độ 20- 25oC để không bị biến chất và biến màu. Đây thực sự là những tác phẩm nghệ thuật bằng chất liệu chocolate do họa sĩ, điêu khắc gia Jan Wakulinski nổi tiếng ở Chicago sáng tạo. Chúng sẽ tham gia Festivals củaLong Grove Confectionery Coở Chicago rồi chuyển đến Hội chợ thường niên Chocolate quốc tế New York để triển lãm,bán đấu giá, làm từ thiện...

Một kiệt tác sơn dầu củaClaude Monet làm bằng chocolate
Tượng Nữ Thần tự do bằngchocolate

Tour Chocolate ở Chicago là một Tour mở, bạn có thể tiếp tục đến thăm những nhà hàng, khách sạn, quán Cafe' hài hoà với môi trường thiên nhiên và hội chợ của Long Grove gần như quanh năm theo ngày, tháng và mùa của các dòng chocolate. Trước khi tạm biệt, ông quản đốc lịch thiệp và cô phụ tá xinh xắn còn tặng chúng tôi những chiếc Logo của Long Grove Confectionery Co, hình ngôi nhà thân thiện bằng chocolate thơm ngon bọc trong giấy kính, để làm kỷ niệm ngọt ngào có thể ăn được.

Bài - Ảnh: Nguyễn Hoàng Bích
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước Mỹ, 'thiên đường' của chocolate