Cho dù ai đi, ai ở, ai run rẩy sợ hãi, bóng đá Pháp vẫn tiếp tục sôi động như thường ngày sau vết thương thứ Sáu ngày 13 tại Paris...

Nước Pháp: Không vì tiếng súng mà trái bóng ngừng lăn

Một Thế Giới | 17/11/2015, 12:20

Cho dù ai đi, ai ở, ai run rẩy sợ hãi, bóng đá Pháp vẫn tiếp tục sôi động như thường ngày sau vết thương thứ Sáu ngày 13 tại Paris...

“Nếu những người có mặt trên sân trong trận giao hữu Pháp - Đức không sợ hãi, thì bóng đá thế giới cũng không việc gì phải nhún nhường thiểu số muốn gây rối” – Kai Dambach, một nhà báo có mặt trong trận giao hữu Pháp - Đức chia sẻ trên blog.

Lời chia sẻ này cũng phù hợp với tinh thần của làng bóng đá Pháp nói riêng và bóng đá châu Âu nói chung thời điểm này. Bóng đá là môn thể thao của chiến đấu và bóng đá sẽ chọn chiến đấu.

Ba ngày trôi qua từ khi thảm kịch diễn ra, những hình ảnh đại điện cùng hashtag prayforParis đã được gỡ dần trên các fanpage các CLB Pháp. Thay vào đó, họ lại tiếp tục đăng tải những hình ảnh tập luyện, chiến thuật... phục vụ cho vòng đấu cuối tuần của Ligue 1. Chủ tịch Noel Le Graët nghiêm nghị xuất hiện trên mặt báo, ông không nhắc đến bất cứ chữ “khủng bố” nào trong bài phát biểu. Ông chỉ nói về an ninh sẽ được siết chặt trong trận giao hữu giữa Anh - Pháp tại Wembley. Và ông hào hứng nói về khả năng chiến thắng của tuyển Pháp.
Tragic, Khung bo, Prayforparis, Thu 6 den, Paris, PSG, Ligue 1
Chủ tịch PSG Al-Khelaïfi cùng đồng sự mặc niệm các nạn nhân vụ khủng bố 13.11. Ảnh: PSG Actueil

Với riêng người Pháp, phút mặc niệm đã qua đi. Đây là thời gian để tiếp tục làm mới cuộc sống. Bóng đá phải thể hiện vai trò tiên phong, giống như cái cách mà Tổng thống Francois Holland để cho trận đấu Pháp - Đức được tiếp diễn. Vào thời điểm mà thế giới còn bàng hoàng, các cầu thủ trẻ Pháp ở Ligue 1 đã lên xong dây cót tinh thần cho vòng đấu mới.

FC Lorient, đội bóng sẽ tiếp PSG cuối tuần này, cho biết trên website rằng họ đã sẵn sàng làm nên bất ngờ nếu PSG không cẩn thận. Trong khi đó, thủ môn Kevin Trapp của PSG, người có mặt cùng tuyển Đức trong trận giao hữu ở Stade de France, viết trên trang Twitter của mình rằng anh rất hào hứng để cùng đội bóng chinh phục các thử thách tiếp theo. Anh hoàn toàn tự hào vì được lên tuyển để đá giao hữu với Pháp - đất nước anh đang làm việc. Bóng đá, khát khao, cuộc sống... mọi thứ vẫn sẽ diễn ra bình thường, dù không khi nào những đe dọa chấm dứt.

Trên Facebook các CLB Ligue 1, nhiều cầu thủ được lòng CĐV như Lucas Deaux (FC Nantes), Mahamane Traore (OGC Nice) đã mở giao lưu trực tuyến để gặp gỡ các fan của đội bóng. Đó cũng là một cách để truyền đi những tín hiệu lạc quan.

Người Pháp không nổi tiếng về tinh thần thép như người Đức. Nhưng người Pháp ưa lãng mạn, hào hoa, sự yên bình và cái đẹp. Tinh thần đó đang được thể hiện ở phản ứng của bóng đá Pháp sau vết thương 13.11, như nhà thơ Dostoevsky nói “Cái đẹp sẽ cứu rỗi thế gian”.
Với người yêu bóng đá, hành động ý nghĩa không phải là thay ảnh đại diện, mà là tiếp tục cổ vũ, tiếp tục đam mê. Và Euro 2016 có với chúng ta một cuộc hẹn ở nước Pháp hoa lệ.

Đức Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước Pháp: Không vì tiếng súng mà trái bóng ngừng lăn