Trong gia đình nuôi đến 10 con chó khiến chủ nhà bị nhiễm ký sinh trùng từ chó, gây nên tình trạng viêm gan tắc mạch. Bệnh nhân bị đau thượng vị, ăn uống kém, vàng da, nôn ói… và có nguy cơ tử vong.

Nuôi đến 10 con chó, chủ nhà bị viêm gan tắc mật

Hồ Quang | 20/04/2017, 15:02

Trong gia đình nuôi đến 10 con chó khiến chủ nhà bị nhiễm ký sinh trùng từ chó, gây nên tình trạng viêm gan tắc mạch. Bệnh nhân bị đau thượng vị, ăn uống kém, vàng da, nôn ói… và có nguy cơ tử vong.

Chia sẻ tại Hội nghị khoa học thường niên Bệnh viện Chợ Rẫy năm 2017 hôm 20.4, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Huyền Châu,khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, mới đây bệnh viện điều trị thành công một trường hợp bị viêm gan tắc mật do nhiễm ký sinh trùng từ chó nuôi trong gia đình.

Bệnh nhân là nam, 56 tuổi, nhập viện trong tình trạng vàng da 3 tuần, đau thượng vị, ăn uống kém, buồn nôn. Qua khai thác bệnh sử được biết trong gia đình của bệnh nhân có nuôi đến 10 con chó, trong đó có 6 con chó lớn và 4 con chó con.

Các bác sĩ tiến hành làm sinh thiết gan thì phát hiện bệnh nhân bị viêm gan mạn tính ứ mật, giàu bạch cầu ái toan; đặc biệt bệnh nhân dương tính với giun Toxocara canis - một loại giun tròn ký sinh trong ruột non của chó. Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc albendazonle 400mg kết hợp với hydrocortisone 100mg tiêm mạch.

“Sau hơn 5 tháng điều trị liên tiếp bằng 2 loại thuốc trên, bệnh nhân đã hết vàng da, hết đau bụng, không cònnôn. Hiện tại bệnh nhân đã sinh hoạt và làm việc bình thường”, bác sĩ Châu cho hay.

Theo bác sĩ Châu, tổn thương gan và đường mật do ký sinh trùng thường gặp ở các nước nhiệt đới nên gây bệnh rất nặng nề, dễ dẫn đến tử vong.

“Ký sinh trùng ở đây là Toxocara canis. Người bị nhiễm bệnh do nuốt phải trứng có phổi của Toxocara canis. Ấu trùng giun đũa chó đi đến các mô khác nhau trong cơ thể và gây ra 3 hội chứng ở người: hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng, hội chứng di chuyển ở mắt và bệnh giun đũa chó biến đổi”, bác sĩ Châu giải thích.

Từ thực tế trên, bác sĩ Châu khuyến cáo người dân nên hạn chế nuôi chó, nếu nuôi phải có biện pháp bảo vệ sức khỏe mình.

“Việc chẩn đoán sớm và đúng tác nhân gây bệnh là viêm gan tắc mật do ký sinh trùng để từ đó điều trị thuốc diệt giun kịp thời đã giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, cải thiện rất tốt tiên lượng bệnh”, bác sĩ Châu nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi đến 10 con chó, chủ nhà bị viêm gan tắc mật