Đó là cách ví von dí dỏm mà tôi cho rằng giống giống như kiểu ai đó đã từng nghĩ đàn ông Việt... “hư” lắm.

Ở đất nước hạnh phúc nhất: Phụ nữ ...' ngoại tình' rất nhiều!

Theo Thanh niên | 19/09/2016, 13:24

Đó là cách ví von dí dỏm mà tôi cho rằng giống giống như kiểu ai đó đã từng nghĩ đàn ông Việt... “hư” lắm.

Tôi thật sự đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác khi được biết về đời sống của phụ nữ và đàn ông ở vương quốc Bhutan - nơi được mệnh danh là hạnh phúc nhất thế giới, nơi mà Phật giáo là quốc giáo, phụ nữ phải mặc kira kín như bưng từ cổ đến mắt cá chân.

Phụ nữ… 'ngoại tình' như truyền thuyết

Đó là những gì tôi nghe được khi đến khám phá phong cảnh và tiếp xúc đất nước này. Trong khi đàn ông thì rất… ngoan. Hầu như chuyện ngoại tình với đàn ông Bhutan là rất hiếm.

Một người bạn sống tại Bhutan kể, một người đàn ông Bhutan đi công tác xa nhà về và phát hiện một người đàn ông khác đang trên giường với vợ mình không phải là chuyện lạ ở đất nước này. Có người thậm chí không cần đi công tác xa mà chỉ đi làm nông về giữa buổi cũng có thể bắt gặp “chuyện tày trời” như thế ngay trong nhà mình.

Tôi tỏ vẻ rất ngạc nhiên, thậm chí nghi ngờ mức độ chính xác. Nhưng không, sau khi tìm hiểu kỹ tôi đã tin.

Bởi, xưa kia, vương quốc này theo chế độ mẫu hệ. Người vợ là trụ cột, nắm mọi quyền hành trong gia đình, người đàn ông chỉ giúp vợ xây dựng gia đình. Họ đã tự cho mình cái quyền được quyết định hơn người đàn ông nhiều thứ, thậm chí cả trong chuyện quan hệ vợ chồng. Cho rằng được quyền có thêm người đàn ông khác nếu họ muốn.

Thậm chí, như tôi biết có một dân tộc sống ở đất nước này hiện vẫn còn giữ chế độ mẫu hệ, người vợ được quyền có hai chồng cùng một lúc. Một người chồng đi làm vắng nhà thì người còn lại ở nhà chăm sóc vợ.

Đàn ông Bhutan vừa chăm chỉ vừa chung thủy

Đến bây giờ, người dân Bhutan không còn chế độ mẫu hệ nhưng những tư tưởng xưa kia vẫn còn “bám rễ” dẫn đến họ vẫn cho mình có quyền tự do yêu đương trong quan hệ nam nữ hơn đàn ông. Chính vì vậy phụ nữ ở Bhutan không bị đặt nặng cái “ngàn vàng” như ở VN.

Chuyện quan hệ tình dục giữa nam và nữ rất phóng khoáng. Tuy vậy, không hề có tình trạng phá thai tràn lan, bởi trẻ em là nam hay nữ đến tuổi trung học phổ thông đã được giáo dục đầy đủ về giới tính. Bao cao su được phát miễn phí.

Vào các lễ hội trong năm của đất nước, các nam thanh nữ tú tụ tập vui chơi sẽ được quyền tự do “ngủ qua đêm” với nhau nếu thấy thích và đương nhiên bao cao su được chu cấp đầy đủ tại chỗ. Người phụ nữ nếu thấy không còn thích người đàn ông đó nữa thì có quyền ra đi bất cứ lúc nào. Nếu đã là vợ chồng, không thích chung sống nữa thì cứ đưa đơn li dị, sau đó sẽ tự do yêu đương và kết hôn với người khác.

Không những tự cho mình “đặc quyền” cao hơn trong quan hệ với đàn ông, phụ nữ ở đất nước này còn được ưu ái nhiều quyền lợi khác trong cuộc sống như khi cha mẹ mất đi, con gái luôn được chia gia tài nhiều hơn con trai; từ bé đến lớn, chuyện đi học, ăn uống… con gái cũng được ưu tiên hơn.

Chẳng hạn như khi nhà có hai đứa con gồm một trai, một gái, nhưng điều kiện kinh tế chỉ có thể cho một đứa đi du học thì y như rằng bé trai sẽ ở nhà. Trong công việc, phụ nữ sẽ được đối đãi rất tốt, cũng luôn được ưu tiên so với người đàn ông.

Nhưng đàn ông không hề… đau khổ

Ở vương quốc được mệnh danh hạnh phúc nhất thế giới, phụ nữ được ưu tiên hơn đàn ông

Đó là điều mà hầu như ai cũng… thán phục đàn ông nơi đây. Rất nhiều cuộc hôn nhân ở Bhutan tan vỡ là do người phụ nữ có người đàn ông khác nhưng không ai có thể tìm thấy nét buồn trên gương mặt người chồng.

“Bạn của anh bị phản bội khi anh ấy đi công tác như thế chắc sẽ sốc và đau khổ lắm vì cảm giác bị lừa dối?” - Tôi hỏi anh T.- một người đàn ông địa phương nơi đây. Anh nở nụ cười rất hiền: “Ồ không, ngay hôm sau bạn tôi đưa đơn li dị mà thôi. Anh ấy có sốc nhưng anh ấy không đau khổ. Vì điều đó là hết sức bình thường, xem như vợ chồng anh ấy đã hết duyên với nhau. Mà hết thì thôi, không níu kéo và cũng không giữ làm gì”.

“Thế các anh đi làm như vậy, có lo sợ vợ ở nhà “tòm tèm” với ông hàng xóm không, có phải “canh giữ” vợ không?” – Tôi hỏi tiếp. “Không, làm thế bạn sẽ đau khổ hơn cả cô ấy đấy. Nếu cô ấy có người đàn ông khác thì chúng tôi sẵn sàng để họ ra đi, vì duyên đã hết”.

Theo quan sát của chúng tôi, đàn ông đất nước này vừa ngoan vừa chăm chỉ. Những người tôi có dịp tiếp xúc hầu như họ cho biết đều yêu thương vợ hết lòng, làm xong việc là về chăm sóc vợ con. Nên đàn ông Bhutan rất giỏi làm việc nhà và giỏi chăm sóc con cái, đặc biệt họ nấu ăn rất ngon.

Khi vợ sanh thì đàn ông luôn túc trực bên cạnh để chăm sóc từng miếng ăn giấc ngủ cho vợ con. Mỗi buổi chiều đến giờ tan học, người ta sẽ thấy rất nhiều đàn ông đi rước con tan trường hơn là phụ nữ.

Ở nơi đấy, họ đã và đang từng ngày đấu tranh để được… bình quyền như phụ nữ.

Cẩm Nhi/ Theo Thanh niên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ở đất nước hạnh phúc nhất: Phụ nữ ...' ngoại tình' rất nhiều!