Báo South China Morning Post ngày 14.9 đưa tin ban cố vấn chính phủ Nhật đang kêu gọi xử phạt khắc nghiệt hơn đối với các hành vi phạm tội tình dục. Đây là lần đầu tiên Nhật xem xét sửa đổi Bộ luật Hình sự kể từ năm 1907.

Ở Nhật, hiếp dâm bị phạt tù nhẹ hơn trộm cắp tài sản

Gia Khang | 15/09/2016, 15:45

Báo South China Morning Post ngày 14.9 đưa tin ban cố vấn chính phủ Nhật đang kêu gọi xử phạt khắc nghiệt hơn đối với các hành vi phạm tội tình dục. Đây là lần đầu tiên Nhật xem xét sửa đổi Bộ luật Hình sự kể từ năm 1907.

Báo South China Morning Post đưa tincùng với mứcxử phạt nghiêmkhắc hơn, lần sửa đổi luậtnày có thể sẽ loại bỏ một số điều đã lỗi thời trong pháp luật hiện hành. Một ví dụ điển hình là hiệnnaytội danh trộm cắp và hiếp dâm chỉ được xét xử nếu hành vi trộm cắp xảy ra trước hành vi hiếp dâm.

Cáckiến nghị về sửa đổiBộ luật Hìnhsự đã được đệ trình lên Bộ trưởng Tư phápKatsutoshi Kaneda. Sauđó, dự luật chấp thuận sửa đổi luậtsẽ được đưa rathảo luận tại Quốc hội Nhật vào năm tới.

Các kiến nghị bao gồm đề nghịtăng khung hìnhphạt tối thiểu đối với tội danh hiếp dâm từ ba năm tùnhư mứcphạt hiện nay lênnăm năm tù. Đối với tội danh hiếp dâm dẫn đến chết người,mức phạt từ năm năm tùđược đề nghị tăng lênsáu năm tù.

Hiện nay, nhiều ý kiến chỉ trích rằngkhông thể hiểu nổivì saohình phạt đối với tội danh hiếp dâm lại nhẹ hơn hình phạt dành chotội danh trộm cắp tài sản (mức thấp nhất là năm năm tù).

Phụ nữ Nhật hết sức hoan nghênh các kiến nghị nêu trên. Bà Kanako Hosomura (44 tuổi) cư trú ởYokohama cho biết: “Đây là một bước tiến tích cực nhưng thật khó để tin rằng phải mất thời gian rất lâu để các bộ luật đượcđiều chỉnh”.Bà nói tiếp:“Chính phủ nên hành động kịp thời với tốc độ phát triển của xã hội”.

Một sửa đổi quan trọng khác là cho phép các công tố viên đề nghịbuộc tội hành vihiếp dâm mà không cần phải cóđơn kiệnhình sự củanạn nhân để có thể đáp ứng tình hình hiện nay.

Bên cạnh đó, bộ luật mới cũng sẽ mở rộng định nghĩa phạm tội, quy định nam giới cũng có thể là nạn nhân bị cưỡng bức.

Cácvụ phạm tội tình dục thường xuyên xuất hiện trên các tạp chí lá cải của Nhật hiện nay.

NhưbáoAsahi Shimbun đưa tin, hôm 13.9 vừa qua đã xảy ra vụbắt giữ một vũ công chuyên nghiệp cùng bốn người đàn ông khácđã sản xuất các sản phẩm cónội dung khiêu dâm trẻ em sau khi dụ dỗ hơn 40 bé trai ở độ tuổi từ 7 đến 15 tuổi. Cảnh sát cho rằng nhóm này trên thực tế có thể đã lạm dụng hơn 100 trẻ em.

Diễn viên Yuta Takahata - Ảnh:aramajapan.com

Báo chí cũng đưa tin vềnhiều lời chỉ trích đối với quyết định của các công tố viên khi họ giảm mức xử phạt đối với con trai một diễn viên nổi tiếng.

Các công tố viên này không bình luận gìvề lý do giảm mức xử phạt đối với diễn viên 22 tuổi Yuta Takahata khi anh này có hành vi cưỡng bức một nữnhân viên dọn phòng tại khách sạn mà anh đang lưu trú thuộc quận Gunma hôm23.8 vừa qua.

Luật sư của Takahata phát biểu với báo chí rằng hai bên đã có thỏa thuận ngoài tòa án.Takahata thừa nhận đã không thể kiềm chế ham muốn khi người phụ nữ dọn phòngđem bàn chải đánh răng lên phòng anh.

Gia Khang
Bài liên quan
Tín hiệu vui nào cho U.23 Việt Nam khi Nhật và Indonesia vào bán kết?
Hai trận tứ kết đầu tiên của giải U.23 châu Á đã kết thúc với nhiều bất ngờ khi hai đội bóng được đánh giá cao hơn cùng rời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ở Nhật, hiếp dâm bị phạt tù nhẹ hơn trộm cắp tài sản