Báo South China Morning Post ngày 14.9 đưa tin đại sứ Mỹ tại Úc John Berry đã lên tiếng bày tỏ lo ngại chính phủ Trung Quốc dùng tiền để mua ảnh hưởng từ các nhân vật có quyền lực tại Úc. Tuần trước, một nghị sĩ đảng đối lập ở Úc đã từ chức sau khi thừa nhận đã nhận tiền từ chính phủ Trung Quốc.

Mỹ lo ngại Trung Quốc dùng tiền mua ảnh hưởng chính trị ở Úc

Tuấn Anh | 14/09/2016, 20:02

Báo South China Morning Post ngày 14.9 đưa tin đại sứ Mỹ tại Úc John Berry đã lên tiếng bày tỏ lo ngại chính phủ Trung Quốc dùng tiền để mua ảnh hưởng từ các nhân vật có quyền lực tại Úc. Tuần trước, một nghị sĩ đảng đối lập ở Úc đã từ chức sau khi thừa nhận đã nhận tiền từ chính phủ Trung Quốc.

Đại sứ Mỹ tại Úc John Berry phát biểu trên báoThe Australian hôm 14.9: “Chúng tôi thựcsự bị bất ngờ bởi mức độ can dự của chính phủ Trung Quốc vào các hoạt động chính trị tại Úc. Vấn đề ở chỗ chính phủ Trung Quốc có thể trực tiếp chi tiền cho các ứng viên chính trị để thao túng các chiến dịch tranh cử ở Úc nhằmmục đích phục vụ cho lợi ích quốc gia của họ”.

Đại sứ Berry nói tiếp: “Đối với chúngtôi, đây là điều đáng ngại. Chúng tôi không thể tưởng tượng ra được một nền dân chủ có thể cho phép các nhàchính trị nhận tiền từ chính phủ nước ngoài màkhông cần biết là đồng minh hay đối thủ”.

Ông Berry kêu gọi Úc sớm giải quyết vấn đề này.Ông kêu gọi: “Chúng tôi hy vọng chính phủ Úc sẽ xem xét làm theo những gì mà cácquốc gia dân chủ khác đang làm. Đó là bảo vệ lợi ích cốt lõi của đất nước trước ảnh hưởng của các chính phủ nước ngoài không có cùng giá trị chung với chúng ta”.

Vào tuần trước, nghị sĩ Sam Dastyari của đảng Lao động đối lập đã tuyên bố từ chức sau khi xuất hiện thông tin cho rằng ông đã nhận tiền từ chính phủ Trung Quốc để trang trải cho các khoản chi phí.

Nghị sĩ Dastyari đang là nhân vật mới nổi trên chính trường Úc. Thôngtin cho rằng ôngđã đi ngược lại với chính sách của đảng Lao động và chính phủ Úc về vấn đề Biển Đông.

Vụ tai tiếng của nghị sĩ Dastyari đã khiến cho đảng Lao độngđề xuất ban hànhmột đạo luật cấm các nhàchính trị nhận tiền từ nước ngoài để phục vụ cho chiến dịch tranh cử.

Tuy nhiên đảng Tự do Úc của Thủ tướng Malcolm Turnbull cũng đã từng nhận nhiềukhoản hiến tặng lớn từ các công ty và cá nhân Trung Quốc thường có liên quan đến Bắc Kinh. Theo báoSouth China Morning Post, đảng của ông Turnbull có vẻ không thiết tha lắm với đề xuất trên của phe đối lập.

Đại sứ Mỹ John Berrycho rằng ông không hiểu được việc một chính phủ nước ngoài can dự nhiều vào tình hình chính trị của Úc thông qua các khoản tài trợ giúp ích được gì cho Canberra. Ông nói: “Tôi hiểu Úc là một quốc giacó chủ quyền, nhưng tôi không thấy được Úc sẽ đạt được lợi ích gì khi có sự can dự của một chính phủ nước ngoài dưới hình thức các khoản tài trợ chính trị”.

Ông Berry nói thêm: “Tại đất nước chúng tôi, điều này là phạm pháp. Bất cứ một thành viên nào trong chính phủ nhận tiền hiến tặng từ nước ngoài đều vi phạm pháp luật”.

Chính phủ Úc ngày càng lo ngại việc các cơ sở hạ tầng và đất đai trong nước bị cáccông ty nước ngoài mua lại. Gần đây, Canberra đã ra lệnh cấm bán một công ty đầu tư đất nông nghiệp lớn nhất nước cho Trung Quốc.

Huỳnh Hy (theo South China Morning Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
43 phút trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lo ngại Trung Quốc dùng tiền mua ảnh hưởng chính trị ở Úc