Ngày 14.9, lực lượng an ninh Indonesia đã bắt giữ một thành viên cao cấp của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), có nhiệm vụ liên kết bọn khủng bố IS với các tay súng cực đoan tại quốc gia có nhiều người Hồi giáo nhất thế giới này.

Indonesia bắt giữ một thành viên cao cấp của IS

Hàn Giang | 15/09/2016, 05:55

Ngày 14.9, lực lượng an ninh Indonesia đã bắt giữ một thành viên cao cấp của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), có nhiệm vụ liên kết bọn khủng bố IS với các tay súng cực đoan tại quốc gia có nhiều người Hồi giáo nhất thế giới này.

Giới chức Indonesia cho biết vào ngày 14.9 rằng Muhammad Basri, một thành viên cao cấp của tổ chứcNhà nước Hồi giáo (IS) đang hoạt động ở Indonesia, đã bị bắt giữ trong một chiến dịch có sự phối hợp giữa cảnh sát với lực lượng quân sự quận Poso, trên đảo Sulawesi. Một thành viên khác của bọn khủng bố IS đã bị bắn chết trong cuộc vây bắt, cảnh sát cho biết.

Người phát ngôn của cảnh sát, ôngBoy Rafli Amar nói với giới báo chírằng: “Basri đã bị bắt trên bờ biển phía nam quận Poso vào sáng 14.9. Lực lượng an ninh sau đó đã áp giải tên này đến một thành phố gần đó”.

Vụ bắt giữ Basri diễn ra chỉ 2 tháng sau khi quân đội bắn chết Santoso, lãnh đạo của nhóm chiến binh cực đoan nhất Indonesia,kết thúc cuộc săn lùng kéo dài nhiều năm qua nhằm tiêu diệt các phần tử ủng hộ IStại Syria và Iraq.

Cái chết của Santoso là một thắng lợi cho nhà chức trách Indonesia trong nỗ lực làm suy yếu các nhóm vũ trang ủng hộ bọn khủng bố IS đang hoạt động bên trong đất nước. Santoso và các tay súng dưới sự chỉ huy của y đã tiến hành nhiều cuộc tấn công chết người nhằm vào lực lượng an ninh Indonesia. Nhóm này cũng tuyển dụng và đào tạo nhiều tay súng trong quốc gia có nhiều người Hồi giáo nhất thế giới.

Basri là phó chỉ huy của nhóm Thánh chiến Đông Indonesia (EIM), đã ẩn nấp trong các khu rừng trên đảo Sulawesi trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, giới chức an ninh Indonesia cho rằng số lượng thành viên của EIM hiện còn rất ít và tiếp tục suy giảm do các chiến dịch chống khủng bố của Indonesia.

Theo báo Straits Times, Basri được xem là người nắm toàn bộ quyền lực sau cái chết của Santoso, mặc dù cảnh sát Indonesia vẫn chưa xác nhận được liệu Basri đã tiếp nhận vị trí lãnh đạo EIM hay chưa.

Sau khi Indonesia hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan đầu những năm 2000, bao gồm cả vụ đánh bom Bali vào năm 2002 khiến hơn 200 người thiệt mạng, nhà chức trách Indonesia đã phát động một chiến dịch đàn áp nhằm làm suy yếu các nhóm thánh chiến. Trước khi bị quân đội bắn chết, Santoso thường xuyên xuất hiện trong nhiều video kêu gọi các phần tử cực đoan tiến hành thêm những cuộc tấn công khác tại Indonesia.

Hàn Giang
Bài liên quan
U.23 Indonesia thua cay đắng, giấc mơ đẹp dự Olympic ngày càng xa
Trong trận tranh hạng ba giải U.23 châu Á và cũng là trận tranh vé đến Olympic Paris, Indonesia đã để thua ngược Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
1 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia bắt giữ một thành viên cao cấp của IS