Với tình hình sức khỏe của bà Hillary Clinton, đảng Dân chủ đang tính chuyện thay người ra tranh cử tổng thống.

Đảng Dân chủ tính chuyện chọn người thay bà Hillary Clinton ra tranh cử

Hà Ngọc Bách | 14/09/2016, 20:03

Với tình hình sức khỏe của bà Hillary Clinton, đảng Dân chủ đang tính chuyện thay người ra tranh cử tổng thống.

Sau khi videocựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bất ngờ loạng choạng, phải sớm rời lễ tưởng nhớ các nạn nhân sự kiện tấn công khủng bố 11.9 được đăng tải. Và sau đó cựu Ngoại trưởng Mỹđược các bác sĩchuẩn đoán là viêm phổi thì nhiều thông tin uy tín đã cho biết rằng đảng Dân chủ đang tính chuyện thay đổi ứng viên tranh chức Tổng thống.

"Đây là thời điểm mà các lãnh đạo chính trị giỏi ra sức giúp đỡ đảng của họ", ông Don Fowler, người lãnh đạoỦy ban quốc gia của Đảng Dân chủ của Mỹ(DNC) thời kỳ 1995-1997, trong nhiệm kỳ của tổng thống Bill Clinton và là một người ủng hộ nhiệt thành đối với bà Clinton cho biết.

"Tôi nghĩ rằng kế hoạch này phải được xây dựng vào 6 giờ chiều nay (12.9 giờ Mỹ), ông Don Fowler nói thêm, ám chỉ kế hoạch thay đổi ứng viên của đảng Dân chủ cần phải được lên càng sớm càng tốt.

Ông Fowler cho biết ông hy vọng bà Clinton có thể sớm phục hồi sức khỏe, nhưng khẳng định đảng Dân chủ cần phải có một kế hoạch dự phòng trong tình huống xấu.

"Đấy là điều mà chỉ có kẻ ngốc mới không chuẩn bị trước", ông Fowler nói trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời nhấn mạnh bà Clinton cần sớm hồi phục để quay lại quá trình tranh cử.

"Tốt hơn là bà ấy đủ khỏe để trở lại, vì nếu bà ấy quay lại quá sớm, chuyện đó (suýt ngất) có thể xảy ra một lần nữa", ông Fowler nói.

Ngoài ra, chuyện thay ứng viên tranh chức Tổng thống của đảng Dân chủ cũng là vấn đề lớn, khi những người ủng hộ ông Bernie Sanders và Phó tổng thống Joe Biden cho thấy không phe nào chịu phe nào.

Về nguyên tắccủa Đảng Dân chủ cho phép DNC chỉ định người thay thế ứng viên tranh cử tổng thống, nhưng lại không cung cấp hướng dẫn cụ thể quá trình này sẽ được thực hiện như thế nào.

Theo quy định của DNC hiện tại, nếu bà Clinton định rút lui, đó sẽ phải là quyết định của bà. Nếu cựu Ngoại trưởng Mỹ quyết định xin rút, các quan chức cấp cao trong đảng sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để bỏ phiếu bầu ứng viên mới. Người được chọn làm ứng viên thay thế bà Clinton khi đó chỉ cần đạt được đa số cao nhất. Nhưng hiện cũng không rõ một cuộc họp như vậy sẽ diễn ra khi nào và như thế nào.

Bà Clinton phải hủy buổi vận động tranh cử ở bang California hôm 12.9 sau khi được chẩn đoán viêm phổi, dự kiến bà sẽ quay trở lại chiến dịch tranh cử vào ngày 15.9. Trước đó bà phải rời khỏi buổi lễ tưởng niệm ngày 11.9 và được đưa về nhà con gái ở New York.

Thiên Hà (theo Politico)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
13 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Dân chủ tính chuyện chọn người thay bà Hillary Clinton ra tranh cử