Một báo cáo môi trường của Liên Hợp Quốc (UN) được công bố ngày 15.2 cho biết ô nhiễm của các bang và công ty đang góp phần gây ra nhiều ca tử vong trên toàn cầu hơn đại dịch COVID-19.

Ô nhiễm môi trường làm nhiều người tử vong hơn đại dịch COVID-19

Đan Thuỳ | 16/02/2022, 10:09

Một báo cáo môi trường của Liên Hợp Quốc (UN) được công bố ngày 15.2 cho biết ô nhiễm của các bang và công ty đang góp phần gây ra nhiều ca tử vong trên toàn cầu hơn đại dịch COVID-19.

Báo cáo cho biết ô nhiễm từ thuốc trừ sâu, nhựa và rác thải điện tử đang gây ra tình trạng vi phạm nhân quyền trên diện rộng cũng như gây ra ít nhất 9 triệu ca tử vong sớm mỗi năm và vấn đề này phần lớn đang bị bỏ qua.

Theo công ty tổng hợp dữ liệu Worldometer, đại dịch COVID-19 đã gây ra gần 5,9 triệu ca tử vong trên toàn thế giới.

Báo cáo viên của UN cũng là tác giả của báo cáo, David Boyd kết luận: “Các cách tiếp cận hiện tại để quản lý rủi ro do ô nhiễm và các chất độc hại gây ra rõ ràng đang thất bại, dẫn đến việc vi phạm rộng rãi quyền có một môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững. Tôi nghĩ rằng chúng ta có đạo đức và nghĩa vụ pháp lý là phải làm tốt hơn để xử lý vấn đề này”.

1440x810_cr8jas.jpeg
Một con sông ngập tràn rác thải nhựa - Ảnh: Internet

Dự kiến sẽ được trình bày vào tháng tới trước Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, nơi đã tuyên bố môi trường trong sạch là quyền của con người, tài liệu được đăng trên trang web của Hội đồng vào  ngày  15.2. 

Báo cáo cũng kêu gọi cấm polyfluoroalkyl và perfluoroalkyl, những chất nhân tạo được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng như đồ nấu nướng chống dính có liên quan đến ung thư và được mệnh danh là “hóa chất mãi mãi” vì chúng không dễ bị phân huỷ.

Báo cáo cũng đề nghị các nước làm sạch các địa điểm ô nhiễm và tái định cư các cộng đồng sinh sống tại những nơi bị ô nhiễm nặng đến mức không thể ở được.

2022-02-15t114759z_2_lynxmpei1e0ht_rtroptp_3_un-rights-environment-pollution.jpeg
Những người sống ở nơi ô nhiễm nặng thường là người dân nghèo gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Internet

Ông Boyd coi bản báo cáo mới nhất là bản báo cáo khó khăn nhất của ông và cho biết ông hy vọng sẽ có “sự thúc đẩy” khi trình bày trước Hội đồng ở Geneva (Thụy Sĩ)

Đại diện UN, ông Michelle Bachelet đã gọi các mối đe dọa về môi trường là thách thức lớn nhất với các quyền toàn cầu và ngày càng có nhiều vụ kiện đòi nhân quyền thành công liên quan tới ô nhiễm môi trường trên thế giới.

Chất thải hóa học là một phần của các cuộc đàm phán tại hội nghị môi trường của UN ở Nairobi (Kenya) bắt đầu từ ngày 28.2 bao gồm cả đề xuất thành lập một hội đồng chuyên trách, tương tự như Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô nhiễm môi trường làm nhiều người tử vong hơn đại dịch COVID-19