Tại Hội nghị Bộ trưởng về ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Quế Lâm đã nhấn mạnh: Ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương đang trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu.

Ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương đang trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu

P.V | 02/09/2021, 11:51

Tại Hội nghị Bộ trưởng về ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Quế Lâm đã nhấn mạnh: Ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương đang trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu.

Tối 1.9, Hội nghị Bộ trưởng về ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương do Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và đối tác 3 nước Ecuador, Cộng hòa Liên bang Đức, Ghana, với sự hỗ trợ của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc UNEP, đã diễn ra tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Thụy Sỹ.

Hội nghị Bộ trưởng về ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương được tổ chức với mục tiêu giữ cho chủ đề ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương đẩy lên cao trên chương trình nghị sự, xây dựng động lực và ý chí chính trị để thúc đẩy một chiến lược toàn cầu chặt chẽ nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương.

Tại phiên khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Quế Lâm (thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường) nhấn mạnh ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương đang trở thành một vấn đề cấp bách toàn cầu, đe dọa đến các hệ sinh thái, chất lượng môi trường và môi trường sống của con người cũng như các loài sinh vật trên thế giới.

Thực tế ô nhiễm hiện nay đòi hỏi thế giới phải chung tay khẩn trương hành động để giải quyết thách thức nghiêm trọng này trước khi quá muộn.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cần phải giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa đại dương, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm và nỗ lực giải quyết thông qua việc đổi mới căn bản trong chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và bằng những hành động thiết thực, điển hình như: Thông qua Luật Bảo vệ môi trường 2020, trong đó luật hóa các nội dung liên quan đến chất thải nhựa như quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn về nhựa.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030; tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người dân trong việc tiêu dùng và thải bỏ sản phẩm nhựa; thiết lập một cơ chế đối tác cho phép doanh nghiệp sản xuất và cơ quan chính phủ hợp tác trong giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa…

“Với tinh thần Việt Nam - thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc và tiếp tục khẳng định những cam kết chính trị với cộng đồng quốc tế trong giải quyết ô nhiễm nhựa, Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia quá trình xây dựng và đã có những đóng góp bước đầu đối với việc hình thành một Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa đại dương,” ông Lâm nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tham gia thảo luận để cùng xây dựng về một Thỏa thuận về ô nhiễm nhựa đại dương trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong khuôn khổ của Liên hiệp quốc, vì một đại dương xanh, hành tinh xanh, hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Nhân dịp này, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam cũng kêu gọi các đại biểu tham dự hội nghị tập trung thảo luận về các giải pháp huy động sự tham gia của các quốc gia trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa, rác thải đại dương; đề xuất những mô hình sản xuất, tiêu thụ bền vững sản phẩm nhựa…

Theo kế hoạch, Hội nghị được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp trong 2 ngày (từ ngày 1 - 2.9) tại hai điểm cầu: Trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới WTO ở Geneva, Thụy Sỹ và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương đang trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu