Có những thói quen vô tình khiến bạn đánh mất tri kỷ lúc nào không hay.

Ở tuổi trẻ, đừng để đánh mất tri kỷ vì những điều này

04/08/2019, 17:14

Có những thói quen vô tình khiến bạn đánh mất tri kỷ lúc nào không hay.

Hòa mình vào cuộc sống và bỏ sang một bên những ích kỉ cá nhân bạn sẽ được mọi người yêu mến - Ảnh: Internet

Ganh tỵ

Dù không nói ra nhưng người có tính hay ganh tỵ luôn không vui trước thành công của bạn thân, thậm chí còn cảm thấy buồn thay vì chúc mừng hay cổ vũ thêm cho bạn. Họ có thể tốt mọi mặt, chia sẻ được nhiều, nhưng đụng tới sự nghiệp, lợi ích cá nhân, kể cả chuyện yêu đương gặp thuận lợi thì họ luôn âm ỉ lòng ganh tỵ.

Sự ganh tỵ kéo dài dẫn đến mối quan hệ nhạt nhẽo đi do người còn lại sẽ hạn chế chia sẻ hơn. Khi mối quan hệ đã bắt đầu khiến một trong hai người phải đắn đo những chuyện nên nói và nên giữ lại thì đó không còn là mối quan hệ bạn bè tri kỷ nữa.

Hay trách móc

Dù đúng hay sai chẳng có ai muốn nghe những lời trách móc cả, nó giống như việc bị buộc tội vậy. Người hay trách móc người khác sẽ rất dễ bị mọi người xa lánh. Có thể là vì mọi người muốn an toàn hơn là gần cái "loa phát thanh". Thay đổi cách nói chuyện của bạn là một cách tốt giải quyết vấn đề này. Ví dụ thay vì trách "tại sao bạn chẳng bao giờ dọn dẹp phòng vậy" bạn nên thử: "Bạn có thể giúp tôi dọn phòng lần tiếp theo không?" nếu ai đó tâm lí và hiểu ý bạn, họ sẽ vui vẻ nhận lời, còn nếu không, trách móc cũng chưa muộn.

Ích kỷ

Không quan tâm đến cảm xúc của người khác, trong khi luôn đòi hỏi người khác phải hiểu mình là thói ích kỷ giết chết tình bạn. Có một câu nói rằng, hãy đặt mình vào vị trí của người đối diện để hiểu nhau, thông cảm cho nhau nhiều hơn.

Nếu một mối quan hệ mà 1 trong 2 người luôn cảm thấy mình quan trọng hơn sẽ không thể bền chặt lâu dài.

Nói xấu sau lưng

Chân thành là đức tính đầu tiên để tạo nên mối quan hệ bền chặt lâu dài. Vì vậy, bất cứ vấn đề gì đó khiến bạn khúc mắc, khó hiểu, hãy hỏi trực tiếp bạn mình thay vì đi nói sau lưng rồi suy đoán lung tung, vừa không giải quyết được vấn đề gì, vừa làm tổn thương đến bạn.

Sống cá nhân

Cuộc sống vốn không công bằng, nên đừng hi vọng nó sẽ luôn theo ý của bạn. Nếu bạn làm việc gì mà chỉ nghĩ đến mình đầu tiên nó sẽ khiến mọi người không muốn giành nhiều thời gian cho bạn. Hãy nhớ rằng lợi ích bản thân luôn gắn với lợi ích cộng đồng. Hòa mình vào cuộc sống và bỏ sang một bên những ích kỉ cá nhân bạn sẽ được mọi người yêu mến. Muốn người khác nghĩ tới mình trước tiên hãy vất bỏ ích kỉ bản thân. Chẳng ai muốn đi bình luận về thói xấu người khác cả trừ khi đó là những kẻ lắm chuyện.

Hay phàn nàn

Một cuộc trò chuyện cởi mở là diều rất tốt. Nhưng nó sẽ là thàm họa nếu bạn cứ liên tục than vãn về cái gì đó, nó khiến mọi người cảm thấy chán bạn. Cuộc sống vốn đã có quá nhiều điều cần lo lắng suy nghĩ rồi chẳng ai muốn nghe thêm những điều không mong muốn nữa cả. Có thể trong chốc lát nó giúp bạn cảm thấy tốt hơn, nhưng về lâu dài nó chỉ khiến bạn thêm đau khổ và làm cho bạn bè thêm gánh nặng. Hãy cố gắng tìm cách tự giải quyết các vấn đề hoặc tìm cho mình một chuyên gia tư vấn, điều đó tốt hơn là việc ngồi đó và than vãn.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ở tuổi trẻ, đừng để đánh mất tri kỷ vì những điều này