"Có rất nhiều doanh nghiệp lớn muốn trở thành cổ đông lớn của Ocean Group và họ đã đến tìm hiểu. Có thể nhận định rằng họ đang chờ thời điểm thích hợp để tham gia. Nhưng do là công ty niêm yết nên phải làm theo luật, theo quy chế", ông Lê Quang Thụ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) cho biết.

Ocean Group chấp nhận thoái vốn nhiều dự án

Duyên Duyên | 09/06/2016, 12:10

"Có rất nhiều doanh nghiệp lớn muốn trở thành cổ đông lớn của Ocean Group và họ đã đến tìm hiểu. Có thể nhận định rằng họ đang chờ thời điểm thích hợp để tham gia. Nhưng do là công ty niêm yết nên phải làm theo luật, theo quy chế", ông Lê Quang Thụ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) cho biết.

Đólà thông tin được ông Lê Quang Thụ chia sẻ tại Đại hội cổ đông thường niên 2016 của Ocean Group, tổ chức ngày 7.6.

Một năm nhiều khó khăn

Theo đó, lãnh đạo Ocean Group cho biếtnăm 2015 doanh nghiệp nàygặp nhiều khó khăn trong việc triển khai công tác sản xuất kinh doanh theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, Ocean Group thiếu nguồn vốn, cơ cấu các khoản mục đầu tư, tái cơ cấu toàn diện tập đoàn, các khoản công nợ đến hạn phải trả lớn.

Khả năng tiếp cận các nguồn vốn vay khó khăn do thương hiệu của tập đoàn sụt giảm, đặc biệt việc mất vốn của Ocean Group tại Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank) do nhà nước mua với giá 0 đồng đã làm cho doanh nghiệp này càng khó khăn hơn. Cùng với đó là hàng loạt cán bộ chủ chốt của tập đoàn nghỉ việc làm giánđoạn công tác sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, kết thúc năm 2015, Ocean Group vẫn đạt doanh thu 2.771 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 681 tỉ đồng. Trong đó, lĩnh vực bất động sản đóng góp doanh thu gần 12 tỉ đồng, lĩnh vực khách sạn đạt doanh thu 267 tỉ đồng, sản xuất thương mại đạt doanh thu 510 tỉ đồng, các hoạt động khác đóng góp doanh thu 1.863 tỉ đồng.

Tính đến cuối năm 2015, tổng tài sản của Ocean Group đạt hơn 6.900 tỉ đồng, giảm 22% so với cuối năm 2014, nhưng hệ số nợ/tài sản đã được cải thiện từ 0,85 xuống 0,71. Nợ/vốn chủ sở hữu cũng giảm từ 5,83 xuống còn 2,40.

"Do sự kiện bất khả kháng vào cuối năm 2014, lợi nhuận sau thuế năm 2014 của Ocean Group bị âm hơn 2.000 tỉ đồng. Điều này dẫn đễn hệ quả làm cho lợi nhuận chưa phân phối bị âm. Mặc dù trong năm 2015, công ty đã có lãi hơn 700 tỉ đồng tuy nhiên vẫn chưa bù đắp được hết số lỗ năm 2014 và Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM vẫn tiếp tục đưa cổ phiếu của Ocean Group vào diện bị cảnh báo", lãnh đạo của Ocean Group cho biết.

Để củng cố niềm tin của cổ đông, ông Lê Quang Thụ cũng nói thêm: "Có rất nhiều doanh nghiệp lớn muốn trở thành cổ đông lớn của Ocean Group và họ đã đến tìm hiểu. Có thể nhận định rằng họ đang chờ thời điểm thích hợp để tham gia. Nhưng do là công ty niêm yết nên phải làm theo luật, theo quy chế".

Sẽ thoái vốn khỏi hàng loạt dự án trong năm 2016

Trong năm 2016, Ocean Group đặt kế hoạch doanh thu 1.508 tỉ đồng, chỉ bằng 54% so với kết quả đạt được trong năm 2015 (năm 2015 đạt doanh thu 2.771 tỉ đồng). Mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 83,4 tỉ đồng, chưa bằng 1/8 so với năm 2015.

Theo lãnh đạo Ocean Group, trong năm 2016 tập đoàn sẽ tiến hành thoái vốn ở các dự án hiệu quả không cao hoặc đến hạn bị thu hồi theo thời hạn của giấy chứng nhận đầu tư, như: dự án Cột đồng hồ - Time Tower Quảng Ninh; Tổ hợp trung tâm thương mại và nhà ở Đại Dương tại huyện Đông Triều và TX.Quảng Yên, Quảng Ninh.

Ngoài ra, Ocean Group cũng sẽ thoái vốn tại các công ty hoạt động không hiệu quả để tạo nguồn vốn kinh doanh và thanh toán nợ.

Năm 2016, Ocean Group chỉ triển khai duy nhất mộtdự án mới có tính thanh khoản cao, giá trị lớn và doanh thu tốt là dự án Tòa nhà hỗn hợp văn phòng căn hộ cho thuê của Công ty Fafilm Hà Nội tại 19 Nguyễn Trãi, Q.Thanh Xuân, Hà Nội. Bên cạnh đó là tiếp tụctriển khai dự án trọng tâm Tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cho thuê tại 25 Trần Khánh Dư, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Lãnh đạo Ocean Group cũng cho biếttrong năm 2016, tập đoàn sẽ tìm kiếm cơ hội để tiếp tục đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT, ưu tiên các dự án phát triển hạ tầng.

"Sau dự án nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đã hoàn thành, năm 2016 Ocean Group sẽ tiếp tục đầu tư các dự án BOT. Đây là lĩnh vực mới mà Ocean Group sẽ chú trọng phát triển trong giai đoạn năm 2015-2020", Tổng giám đốc Lê Huy Giang cho biết.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ocean Group chấp nhận thoái vốn nhiều dự án