Liên quan đến văn bản của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT-DL) yêu cầu chấn chỉnh nội dung quảng cáo có sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam”, Công ty TNHH Coca - Cola Việt Nam đã có thư gửi phúc đáp Bộ VHTT-DL.

Ồn ào cụm từ ‘Mở lon Việt Nam’: Coca - Cola Việt Nam lên tiếng

Tiểu Vũ | 30/06/2019, 17:52

Liên quan đến văn bản của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT-DL) yêu cầu chấn chỉnh nội dung quảng cáo có sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam”, Công ty TNHH Coca - Cola Việt Nam đã có thư gửi phúc đáp Bộ VHTT-DL.

Theo thư phúc đáp của Coca - Cola Việt Nam thì chương trình khuyến mãi với thông điệp ban đầu được thiết kế chỉ nhằm đưa ra hướng dẫn cụ thể về cách thức xem mã khuyến mãi dưới nắp khoensản phẩm Coca - Colavà đã không xét đến các yếu tố ngữ văn khác trong cụm từ.

Công ty Coca - Cola Việt Nam chấp nhận ý kiến chỉ đạo của Cục Văn hóa cơ sở và đã nhanh chóng làm việc cùng các bộ phận liên quan để có sự điều chỉnh phù hợp, nhanh chóng, đảm bảo tính tuân thủ cao trong các nội dung quảng cáo sản phẩm của mình.

Cụ thể, ngay sau khi nhận được công văn từ Cục Văn hóa cơ sở vào ngày 22.6, Công ty đã nhanh chóng thay đổi cụm từ “Mở lon Việt Nam” thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày” cho chương trình khuyến mãi củasản phẩm Coca - Cola Việt Nam trên truyền hình và các phương tiện quảng cáo khác.

Theo Coca - Cola Việt Nam, hiệnquy trình thay đổi nội dung quảng cáo đang diễnnhanh chóng, toàn bộ nội dung quảngcáo trên tất cả các kênh truyền hình, kỹ thuật số và 70% bảng hiệu quảng cáo ngoài trời đã được cập nhật nội dung mới. Quy trình vẫn đang diễn ra nhằm đảm bảo sự thay đổi sẽ hoàn tất trong tuần đầu tháng 7. 2019.

“Một lần nữa, Công ty cam kết luôn tuân thủ gắt gao với các quy định về sản xuất, kinh doanh và pháp lý được quy định bởi Việt Nam. Công ty đồng thời đã có công văn chính thức gửi đến Cục Văn hóa cơ sở báo cáo các nỗ lực của công ty trong việc tuân thủ cao các chỉ đạo từ cơ quan quản lý”, Cty Coca - Cola Việt Nam viết

Trước đó, ngày 22.6 Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT-DL) có công văn số 409/VHCS-QLHĐQC gửi các Sở VHTT-DL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài Truyền hình, Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và văn bản số 411/VHCS-QLHĐQC gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của sản phẩm Coca-Cola vì cho rằng nhãn hàng có dấu hiệu vi phạm quảng cáo.

Biển quảng cáoCoca-Cola (đã được che phủ) tại ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng Tám (TP.HCM) tối 29.6 - Ảnh: Khả Hòa

Các văn bản nói trêncủa Cục Văn hóa cơ sởsau đó đãgây nên nhiều tranh cãi nhiều chiều trong dư luận.Dư luận cho rằng dòng chữ "Mở lon Việt Nam" trên sản phẩm Coca-Cola là bình thường không có dấu hiệu vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Cuộc tranh cãi lại tiếp tục nóng lên khi bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHT-DL cho rằng từ “Lon Việt Nam” có rất nhiều vấn đề vì “hãy giả sử người ta thêm dấu, thêm mũ vào cho từ đó”.

Sau phát ngôn của bà Ninh Thị Thu Hương, các chuyên gia ngôn ngữ Việt Nam cũng “vào cuộc” phân tích mổ xẻ cụm từ "Mở lon Việt Nam” ở nhiều góc độ khác nhau. Các chuyên gia ngôn ngữcho rằng việc bà Hương Cuch trưởnglấy lý do từ “lon” có thể bị thêm dấu, mũ vào thành chữ mang nghĩa xấu là kiểu suy luận nguy hiểm. Theo các nhà ngôn ngữ họcthìcụm từ "Mở lon Việt Nam" là một cụm từ hoàn toàn có nghĩa, và nghĩa của nó rất bình thường.

"Về mặt ngôn ngữ, nếu không dùng "lon", họ phải dùng từ gì? Trên thực tế, họ có thể dùng từ "hộp" để thay thế nhưng từ này không phù hợp nghĩa hoàn toàn và "lon" cũng phổ biến hơn", PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam nói.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
3 giờ trước Du lịch
Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hương vị tết xưa giữa thành thị
    21 phút trước Câu chuyện văn hóa
    Tết năm rồi, khi đến chúc xuân anh Hùng, tình cờ tôi thấy chị Hồng vợ anh ngồi nướng bánh phồng bằng vỉ tre và đốt bằng lửa rơm. Hương vị rơm lúa mùa và mùi bánh phồng hòa quyện làm tôi nhớ đến hương vị tết quê mùa của hơn 30 năm trước, khi tôi còn bé nơi quê nghèo ở Tam Bình – Vĩnh Long.
  • Elon Musk muốn áp dụng cách quản lý X với chính quyền Trump
    1 giờ trước Quốc tế
    Vào tháng 11.2022, vài ngày sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk mua lại Twitter (sau này đổi tên thành X), đội ngũ nhân viên nhận được một thư điện tử tiêu đề “Ngã ba đường” yêu cầu họ cam kết làm việc với hiệu suất vượt trội, cực kỳ chăm chỉ hoặc rời khỏi công ty.
  • Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
    3 giờ trước Du lịch
    Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
  • Ngày xuân tìm hiểu tranh dân gian Nam Bộ
    7 giờ trước Văn hóa
    “Tranh dân gian Nam Bộ” của Huỳnh Thanh Bình được xem là công trình nghiên cứu khá đầy đủ về nghệ thuật hội họa truyền thống của các thế hệ cha ông ở vùng đất phương Nam.
  • Đầu xuân Ất Tỵ về Cà Mau trải nghiệm du lịch dưới tán rừng
    7 giờ trước Du lịch
    Tận dụng lợi thế từ rừng, nhiều hộ gia đình ở Cà Mau đã mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ồn ào cụm từ ‘Mở lon Việt Nam’: Coca - Cola Việt Nam lên tiếng