Ít ai biết, ông trùm giang hồ “Hương Ga” hay ông “Bảy Rắn” hiền lành “chân đất” trong phim Cù Lao Lúa lại đi lên từ nghề nhiếp ảnh. Không quá nổi tiếng, không được nhắc nhiều, nhưng nghệ sĩ Kiến An lại được khán giả ấn tượng bởi những vai diễn đa màu sắc và “thật như đời”.

'Ông 7 Rắn' Kiến An: “Điện ảnh đã vào nhà dắt tui đi…“

Một Thế Giới | 17/01/2015, 06:00

Ít ai biết, ông trùm giang hồ “Hương Ga” hay ông “Bảy Rắn” hiền lành “chân đất” trong phim Cù Lao Lúa lại đi lên từ nghề nhiếp ảnh. Không quá nổi tiếng, không được nhắc nhiều, nhưng nghệ sĩ Kiến An lại được khán giả ấn tượng bởi những vai diễn đa màu sắc và “thật như đời”.

Nghiệp điện ảnh đến với nghệ sĩ Kiến An như hẳn anh sinh ra là để diễn, như lời nói vui của mình rằng: “Điện ảnh đã vào nhà dắt tui đi”.
Đường đến điện ảnh…
Kiến An sinh ra trong một gia đình gốc người Hoa. Mẹ sớm qua đời, chưa kịp nhìn thấy cháu thì cha cũng về với mẹ sau đó vài năm. Anh cùng các anh em của mình “giữ chân” ở mảnh đất Sài Gòn đến tận bây giờ. Vì có duyên với nghệ thuật nên “người nghệ sĩ tay ngang” luôn may mắn trên con đường sự nghiệp của mình. 
Tuy có hơi gian nan, gập ghềnh trên vài đoạn đi qua, nhưng đến giờ phút này nếu được hỏi cảm giác của anh thế nào về cuộc sống hiện tại, anh chỉ trả lời ngắn gọn một câu: “Tôi hài lòng!”.
Trước khi đến với nghề diễn viên, nghệ sĩ Kiến An là ca sĩ của đoàn ca múa nhạc Bông Sen - một đoàn ca múa tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980. Với anh, “nghề hát lúc đó không như bây giờ, không chạy show, case thấp, hát nhiều hay ít cũng chỉ được bấy nhiêu tiền”
Những năm tháng vất vả với một mức lương “nhà nước” không đủ để nuôi sống gia đình - nhất là khi đứa con trai đầu lòng vừa ra đời (1988), anh đành từ giã nghiệp cầm ca sau hơn 7 năm miệt mài trên chiếc xe đạp - hát khúc hành quân.
Sau đó, trong một lần thử giọng ở cửa hàng băng đĩa, phát hiện mình có năng khiếu “diễn bằng lời” nên anh quyết định đến với nghề thuyết minh phim - một công việc tạm gọi là ổn định, thu nhập cũng kha khá. Khán giả lại thích cái chất giọng trầm ấm, khỏe khoắn đầy nội lực pha chút hài hước của anh nên băng ra đến đâu, bán chạy đến đó. 
Ngày ấy, anh chuyên thuyết minh những thể loại hài hước như Châu Tinh Trì – dòng phim đang thịnh hành lúc bấy giờ. Thế nhưng, cái tạm gọi là ổn định cũng có lúc khiến anh phải lao đao. Đoán thấy bất ổn khi xã hội đang trong thời kì “gay gắt” với phim ảnh nước ngoài, anh lại tiếp tục dừng chân. Những ngày “chênh vênh”, anh chuyển sang làm thợ nhiếp ảnh cho tiệm áo cưới của vợ và kiêm luôn nghề phóng viên ảnh cho một tờ báo trong thành phố.
Cũng từ đây, anh được người bạn thân là đạo diễn Nguyễn Minh Chung (đạo diễn phim Cô gái xấu xí, Tóc rối, Đam mê nghiệt ngã…) cùng hoạt động nghệ thuật ở quận 11 ngày xưa “rủ rê” xuống tận Bến Tre để chụp hình poster cho phim. 
Lúc này đạo diễn Nguyễn Minh Chung đang làm bộ phim cổ tích Nàng Xuân Hương. Vì có việc đột xuất nên diễn viên chính Minh Nhí vắng mặt khiến cả đoàn phim bấn loạn. Dời lịch thì không được vì đường xa xá xôi, tìm diễn viên thay thế thì lại không có ai. 
Trong lúc “dầu sôi lửa bỏng”, ông thợ nhiếp ảnh - người thầm lặng nhất của đoàn phim được phát hiện “có khuôn mặt gian gian” rất hợp với vai ông quan huyện vừa dê vừa ác.
Sau vài lời từ chối thật lòng vì sợ mình không làm tròn vai, nhưng nhờ sự ủng hộ, động viên của mọi người, thợ nhiếp ảnh đã “biến” thành một ông quan huyện gian ác, dâm tà trước sự ngỡ ngàng của ekip làm phim. Phát hiện này của đạo diễn Nguyễn Minh Chung đã đưa anh đến với môn nghệ thuật thứ 7 từ đây.
nghe si Kien An
 
Bị đóng khung bởi những vai phản diện 
Sau vai diễn ông quan huyện “khó ưa”, nghệ sĩ Kiến An được nhiều người trong nghề biết đến. Từ đây, cứ hễ có vai quan huyện là các đạo diễn lại tìm đến anh. Một kỉ niệm cho vai diễn này là khi con gái nhỏ thấy bố được đi đóng phim vui lắm nên khoe với các bạn trong lớp. Không ngờ khi phim phát sóng, “những đứa con nít” hỡi ơi vì ông quan huyện làm cho mọi người thấy “ghét cay ghét đắng”. Thế là cô gái nhỏ về nhà giận dỗi khiến anh lúng túng, rồi hứa, “sau này Ba sẽ làm hoàng tử cho con”.
Nói thế, nhưng đến tận bây giờ, anh vẫn chưa tìm được một vai “hoàng tử” nào phù hợp thì con gái đã lớn, đã hiểu và luôn ủng hộ công việc của anh. Nói như vậy không có nghĩa là anh không diễn được vai “hoàng tử”, mà chính vì các đạo diễn đã “mặc định” cho anh những vai phản diện.
nghe si Kien An
Một cảnh trong phim Hương Ga của nghệ sĩ Kiến An. 
nghe si Kien An
 
nghe si Kien An

Bên cạnh đóng phim truyền hình, anh bén duyên sang làng điện ảnh Việt Nam từ năm 2012 với Lệ phí tình yêu là bộ phim đầu tay. Sau đó, anh tham gia một số bộ phim điện ảnh khác nhưng xuất hiện không nhiều. Mới đây nhất, anh vào vai một ông trùm tàn ác có tiếng trong Hương Ga. Tuy không phải diễn chính nhưng anh đã để lại ấn tượng khó quên với khuôn mặt “sặc mùi giang hồ”.
Nhiều người nhận xét anh có nét diễn vừa tự nhiên, vừa chân thật. Chính anh cũng chia sẻ rằng bởi đi lên từ “tay ngang”, anh không gượng ép bản thân mình phải “diễn” mà cứ để những cái thật nhất, những cảm xúc thật nhất có thể của bản thân chảy vào nhân vật.
Như người ta nói: “Thành công của một người diễn viên là làm sao để đóng cảnh phản diện thật sự phải khiến người ta căm ghét tột cùng, nhưng khi vào cảnh bi thương thì thương đến tận cùng”. Và anh, một người “nghệ sĩ tay ngang” đã làm được điều ấy khi một lần nữa khẳng định mình với những vai diễn hiền lành, bi thương khiến lượng fan hâm mộ tăng đột biến.
Anh trải lòng về vai diễn để đời và cũng là vai diễn bi đầu tiên mà anh tâm đắc nhất:  “Khi tui nhận vai ông Bảy Rắn (phim Cù Lao Lúa) là lúc tui đang có “vấn đề” với đứa con gái của mình đang du học bên trời Tây. Ở hai phương trời khác nhau nên có những cái không hiểu nhau khiến 2 bố con có những chuyện buồn phiền. Khi nhìn diễn viên Oanh Kiều (vai Mận – con gái Bảy Rắn), tui nhớ đến con gái mình nên có sự đồng cảm. 
Mặc dù giữa đời thực và trên phim là hai con người, hai hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau, nhưng cảm xúc dành cho đứa con gái mong manh yếu đuối, có số phận thì gần như giống nhau. Thế nên, hai tía con trong phim diễn ăn í đến từng hành động, cử chỉ, lời nói và vượt ra ngoài khuôn khổ diễn xuất là một tình cảm chân thật của người cha dành cho con gái mình”.
nghe si Kien An
 
nghe si Kien An
Nghệ sĩ Kiến An và diễn viên Oanh Kiều trong phim Cù Lao Lúa. 
Vì sở trường là đóng những vai phản diện, mặt mũi bặm trợn, hung dữ… nên khi anh vào vai một người nông dân chân chất, hiền lành với phận “gà trống nuôi con” khiến người xem cảm thấy “lạ” và “thương”.
Anh cho biết cái vai đó không phải là nhiều, cũng không phải vai chính, nhưng nó để lại nhiều ấn tượng. Đi đâu anh cũng được mọi người yêu mến và gọi tên thân mật là “ông Bảy Rắn”. Thậm chí anh còn được Cảnh sát giao thông nhiều lần bỏ qua vì ông Bảy Rắn...chạy sai đường. 
Anh kể: “Phim thì đã quay xong nhưng tui vẫn còn làm ông Bảy Rắn và phải mất một thời gia dài mới có thể thoát ra được cái nhân vật này. Vì không khí, tình cảm, hoàn cảnh của phim làm cho mình nhập tâm quá lâu nên khi thoát vai khiến tui bị hụt hẫng gần cả tháng trời. Ít khi nào gặp trường hợp này nên đây được xem là một vai diễn rất đặc biệt với tui”.
Ở 2 thái cực đối lập nhau, hoặc là quá dữ, hoặc là quá hiền, anh đã thể hiện cho mọi người thấy rằng mình không chỉ hợp với những vai phản diện. Từ đây, anh đã làm mới mình bằng những vai bi thương, hiền lành thậm chí khù khờ lấy nhiều nước mắt khán giả. Sau phim Cù Lao lúa, anh cho biết hầu như mình được nhận vai hiền. Hiện tại anh đang theo 4 phim gồm Duyên nợ, Giá phải trả, Con gái ông trùm, Canh bạc cuộc đời...
nghe si Kien An
 
Ngoài đóng phim, anh còn viết kịch bản và Châu sa là kịch bản phim truyền hình đầu tiên của anh được phát sóng trên đài năm 2011. Hiện tại anh vừa gửi đến nhà sản xuất một bộ phim có tựa đề Mười năm tình cũ để chờ duyệt.
Vào nghề không lâu, không quá nổi tiếng, không được báo giới nhắc nhiều nhưng anh vẫn luôn được mọi người âm thầm quý mến. Ở cái tuổi này, trải qua bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống, người nghệ sĩ chỉ cần những điều đơn giản như thế. Niềm vui mỗi ngày được đến phim trường, được gặp gỡ đồng nghiệp, hết việc lại chạy về nhà bên cạnh vợ con. Anh tự nhận mình là một người chồng, một người cha tâm lí và luôn chọn cách sống “dĩ hòa vi quý” để cuộc sống nhẹ nhàng hơn. 
Khi con gái đang ở trời Tây, anh thường viết những dòng cảm xúc yêu thương, những lời động viên, an ủi con mình trên trang facebook khiến người hâm mộ nức lòng bởi ít có người cha nào dành cho con gái những lời ngọt ngào như thế. 
Anh chia sẻ: “Lẽ ra có những cái mình nên nói chuyện riêng tư, nhưng thật sự tui muốn động viên con mình bằng cách cho mọi người nhìn thấy được tình cảm tui dành cho con, để nó cảm thấy tự hào và an tâm học tập”.
nghe si Kien An
Nghệ sĩ Kiến An cùng con gái. 
nghe si Kien An
 
nghe si Kien An
 Gia đình luôn đầy ắp tiếng cười của nghệ sĩ Kiến An.
Khi được hỏi về cuộc sống hiện tại, anh nói rằng có thể gọi là “vui”, bởi được làm một công việc mình yêu thích, một công việc đủ nuôi sống gia đình và có một gia đình hạnh phúc thì không đòi hỏi gì thêm. Người nghệ sĩ đôi khi không thể tránh khỏi sự quyến rũ nhưng anh luôn đặt tình cảm gia đình lên trên hết. 
Với anh, sự bền vững của một gia đình phải được xây dựng trên sự tin tưởng và lòng vị tha. Mỗi thành viên cần phải có ý thức giữ gìn, đối phương phải có sự chia sẻ, tôn trọng nhau. Một điều cũng không kém phần quan trọng để tạo nên một gia đình hạnh phúc là đừng bao giờ lừa dối nhau.
Oanh Thủy - Ảnh: NVCC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Ông 7 Rắn' Kiến An: “Điện ảnh đã vào nhà dắt tui đi…“