Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden tôn trọng quyết định thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, ngay cả sau khi Lầu Năm Góc không "đồng tình" với chuyến đi này.

Ông Biden có hài lòng về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ?

Hoàng Vũ | 03/08/2022, 11:32

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden tôn trọng quyết định thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, ngay cả sau khi Lầu Năm Góc không "đồng tình" với chuyến đi này.

Khi được hỏi về quan điểm của tổng thống đối với chuyến thăm Đài Loan của của bà Pelosi, Điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia tại Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên hôm 3.8 rằng ông Biden "tôn trọng quyết định thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ".

"Tổng thống Biden tôn trọng quyết định của bà ấy và tin rằng nó hoàn toàn phù hợp với chính sách của Mỹ trong nhiều thập niên qua", ông Kirby nói.

Điểm dừng chân của Pelosi tại Đài Loan đánh dấu lần đầu tiên một Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến thăm Đài Loan sau 25 năm. Chuyến đi của bà diễn ra vào thời điểm quan hệ Mỹ-Trung đang căng thẳng. Các báo cáo về chuyến thăm của bà lần đầu tiên bị rò rỉ bởi Financial Times khi trích dẫn các nguồn thạo tin. Văn phòng của bà Pelosi đã không xác nhận chuyến thăm cho đến khi bà đến Đài Loan vào tối 2.8 (giờ địa phương).

Trước đó, trong một cuộc trao đổi ngắn với các phóng viên sau khi hạ cánh xuống căn cứ liên hợp Andrews (bang Maryland, Mỹ) hôm 19.7, khi được hỏi liệu chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan là một ý tưởng hay không, Tổng thống Mỹ trả lời rằng "quân đội coi đó không phải là thời điểm thích hợp để tiến hành chuyến thăm, nhưng tôi không rõ tình trạng của nó (chuyến thăm) như thế nào”.

Washington hiện chủ yếu tránh thảo luận về việc liệu họ có chấp thuận chuyến đi của Pelosi hay không, điều này đã làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc. Bắc Kinh đã gọi động thái này là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Trong một phản ứng rõ ràng, Bắc Kinh đã công bố một loạt các cuộc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Đài Loan.

Để tránh leo thang căng thẳng, Nhà Trắng đã đưa ra một giọng điệu hài hòa về quan hệ Mỹ - Trung trong bản tóm tắt cuộc điện đàm gần đây giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia John Kirby hôm 3.8 cho biết cuộc điện đàm Biden - Tập "là một dấu hiệu cho thấy tổng thống hiểu và tôn trọng bản chất của mối quan hệ song phương này như thế nào".

Đồng thời, ông Kirby nói rằng Mỹ không muốn thấy chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi trở thành "một cái cớ để gia tăng căng thẳng hoặc tạo ra một số loại khủng hoảng hoặc xung đột".

"Bà ấy không hành động, chúng tôi cũng không hành động, theo bất kỳ cách nào không phù hợp kể từ khi Đạo luật Quan hệ Đài Loan được thông qua thành luật vào cuối những năm 70", Kirby nói.

Ông nói thêm rằng mặc dù Mỹ vẫn kiên định lập trường lâu dài về chính sách "một Trung Quốc" và nhắc lại rằng Washington không ủng hộ Đài Loan độc lập nhưng ủng hộ quyền tự vệ của lãnh thổ.

"Nhà Trắng sẽ theo dõi và giám sát bất kỳ mối đe dọa nào đến từ Trung Quốc. Các hành động quân sự của Trung Quốc gần đây phù hợp với những gì chúng tôi đã dự đoán trước và mức độ nghiêm trọng của hậu quả chuyến thăm cuối cùng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách hành xử của Trung Quốc trong những ngày và tuần tới", ông Kirby nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden có hài lòng về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ?