Nhà Trắng hôm 31.10 thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ phủ quyết dự luật của đảng Cộng hòa về cung cấp viện trợ cho Israel mà không dành cho Ukraine.

Ông Biden dọa phủ quyết dự luật viện trợ chỉ dành cho Israel mà không có Ukraine

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 01/11/2023, 11:05

Nhà Trắng hôm 31.10 thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ phủ quyết dự luật của đảng Cộng hòa về cung cấp viện trợ cho Israel mà không dành cho Ukraine.

Trong hành động lập pháp quan trọng đầu tiên dưới thời tân Chủ tịch Mike Johnson, các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã công bố một dự luật chi tiêu bổ sung độc lập chỉ dành cho Israel vào hôm 30.10. Gói mới trị giá 14,3 tỉ USD cũng không gồm sự viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza, như Nhà Trắng yêu cầu.

Phát biểu với báo giới, ông Johnson cho biết dự luật có thể được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 2.11 tới.

Động thái này đã đi ngược lại yêu cầu của ông Biden về gói trị giá 106 tỉ USD bao gồm viện trợ cho Israel và Ukraine, tài trợ để tăng cường cạnh tranh với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như an ninh dọc biên giới Mỹ với Mexico.

Đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện, nhưng các thành viên đảng Dân chủ lại đang kiểm soát Thượng viện với tỷ lệ 51-49. Do đó, trước khi để tổng thống Mỹ ký thành luật, dự luật sẽ phải được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua.

tong-thong-my-joe-biden-anh-getty.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Getty

Nhiều thành viên hàng đầu đảng Dân chủ tại Thượng viện cho biết dự luật của đảng Cộng hòa sẽ không có giá trị khi đến Thượng viện, ngay cả khi nó được Hạ viện thông qua.

“Điểm mấu chốt rằng đây không phải là một đề xuất nghiêm túc”, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện, Chuck Schumer nói với các phóng viên.

Nhà Trắng hôm 31.10 đã đưa ra thông báo rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ phủ quyết dự luật của đảng Cộng hòa về cung cấp viện trợ cho Israel mà không cung cấp cho Ukraine, kể cả khi dự luật này được thông qua ở lưỡng viện.

Trong một tuyên bố, Văn phòng quản lý và ngân sách của Nhà Trắng cho biết dự luật này đi ngược với gói an ninh quốc gia của Tổng thống Biden vì không đề cập đến cung cấp viện trợ cho Ukraine, trong khi đây là yêu cầu khẩn cấp. “Dự luật này không tốt cho Israel, cho khu vực Trung Đông và cho an ninh quốc gia của chúng ta”, tuyên bố cho hay.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện cho biết ông cảm thấy có 4 vấn đề cần được giải quyết. “Chúng ta cần phải xử lý tất cả 4 vấn đề gồm Ukraine, Israel, Đài Loan và biên giới”, ông McConnell cho biết.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 31.10, Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết Ukraine cần được tiếp tục nhận sự hỗ trợ của Mỹ để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga.

Cùng ngày, ông Blinken đã gặp tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson để thảo luận về các vấn đề, gồm cả yêu cầu hỗ trợ của Tổng thống Biden cho Ukraine và Israel. "Đó là một cuộc gặp rất tốt. Tôi đánh giá cao cơ hội này”, ông Blinken nói sau cuộc gặp.

Nhà Trắng xác nhận cuộc gặp của Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trong cuộc họp báo hôm 31.10, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre xác nhận Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 tại San Francisco.

“Chính sách của chúng tôi và cách chúng tôi làm việc với Trung Quốc sẽ không thay đổi. Đây là một cuộc cạnh tranh… và nó đồng nghĩa với việc ngoại giao cũng trở nên căng thẳng. Đó là những gì Tổng thống Joe Biden sẽ làm và sẽ có một cuộc đối thoại khó khăn nhưng quan trọng.

Tổng thống cho biết ông rất mong được gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tôi sẽ không đề cập chi tiết về cuộc gặp sắp diễn ra… vào tháng 11. Cuộc hội đàm dự kiến được tổ chức ở San Francisco. Đây sẽ là một cuộc gặp mang tính xây dựng, và tổng thống đang mong chờ cuộc gặp này”, bà Jean-Pierre cho hay.

Truyền thông Mỹ nhận định chương trình nghị sự của sự kiện này có thể bao gồm các nội dung liên quan tới lĩnh vực kinh tế và công nghệ, vấn đề Đài Loan, cũng như các vấn đề địa chính trị đáng chú ý hiện nay như chiến tranh Nga - Ukraine, Israel - Hamas.

Tổng thống Joe Biden Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau lần gần nhất bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia vào tháng 11 năm ngoái.

Tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có chuyến thăm Mỹ và gặp gỡ Tổng thống Joe Biden cùng người đồng cấp Antony Blinken.

Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
39 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden dọa phủ quyết dự luật viện trợ chỉ dành cho Israel mà không có Ukraine