Là một cái tên không còn xa lạ trong giới khởi nghiệp giáo dục (edtech) tại Việt Nam, Lê Đình Lực - CEO, đồng thời là sáng lập viên hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English, khiến nhiều người ngạc nhiên khi tình cờ thấy anh trong đời.
Giáo dục

Ông chủ startup 25 triệu USD có bề ngoài hệt... nhân viên bảo vệ

Ánh Dương 27/06/2024 14:19

Là một cái tên không còn xa lạ trong giới khởi nghiệp giáo dục (edtech) tại Việt Nam, Lê Đình Lực - CEO, đồng thời là sáng lập viên hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English, khiến nhiều người ngạc nhiên khi tình cờ thấy anh trong đời.

Tập trung tạo giá trị “Luôn xỏ dép Lào, áo thun đen và quần tây đơn giản, tóc húi cua...”, Lê Đình Lực (quê ở Gia Lai) thường xuất hiện với ngoại hình như vậy dù ở nơi làm việc hay các hội thảo, hội nghị trong nước và quốc tế. Chính vì thế có những sự kiện mà người ngoài tưởng nhầm anh là nhân viên phục vụ hay... bảo vệ của chương trình.

420c39c51c7abf24e66b.jpg
Lê Đình Lực - CEO đồng thời là sáng lập viên hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English

“Tôi sống khá căn bản nên ăn hay mặc đều đơn giản. Hầu hết điều khiến tôi luôn đau đáu hay dành phần lớn thời gian, số tiền kiếm được đổ vào là những "đứa con tinh thần" như phương pháp Linearthinking, hệ thống DOL Super LMS...”, CEO 9X của chuỗi hệ thống tiếng Anh DOL English gồm 18 chi nhánh trên cả nước bộc bạch.

Chính vì sống với quan điểm tạo ra nhiều tiền thì có thể giúp mình có niềm vui, nhưng chỉ tạo ra nhiều giá trị thì mới khiến mình thấy hạnh phúc... nên khi nhận được giải thưởng khởi nghiệp Tuổi Trẻ Startup Award 2022, Đình Lực đã gửi tặng lại ngay toàn bộ tiền thưởng (trị giá hàng chục triệu đồng) cho học bổng Tiếp sức đến trường của tờ báo trên. Hay, ngay khi biết trường cũ đang vận động làm lại cổng và bảng tên trường, anh đã lấy tiền túi ủng hộ 80 triệu đồng...

z5578560879292_4373ac25a23618b5cd2391e534c91807.jpg
Lê Đình Lực trao bằng khen cho các bạn đoạt giải Olympic quốc tế 2023

Hiện nay, Đình Lực cho người dùng trải nghiệm miễn phí nhiều chức năng trên trang DOL.VN, đồng thời anh và các cộng sự còn tập trung biên soạn một cuốn từ điển Việt - Anh trực tuyến miễn phí với khoảng 30.000 từ, trang ngữ pháp miễn phí DOL grammar...

Nói về khởi nguồn của phương pháp tiếng Anh tư duy Linearthinking, Đình Lực cho biết đó là khi anh thi đậu lớp chuyên toán Trường phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) và bị sốc khi thấy các bạn ở thành phố quá giỏi tiếng Anh.

“Tôi dân tỉnh lẻ nên việc thấy một số bạn trong lớp chuyên toán đã có IELTS 8.0 từ khi học cấp 2, làm bài tiếng Anh nhanh như chớp... thì bị choáng. Bài kiểm tra tiếng Anh đầu năm của tôi chỉ đạt đúng 3 điểm!”, anh nhớ lại.

Quyết tâm phải giải cho được “bài toán” khó nhằn này, Lực mày mò và áp dụng tư duy logic, toán học vào việc học ngoại ngữ và phân tích phương pháp của riêng mình, dần nhận thấy điểm số tiếng Anh cải thiện rõ rệt. Anh đặt tên cho phương pháp đó là "Linearthinking", DOL English và “câu chuyện hoa hồng”.

Nói về câu chuyện là hệ thống tiếng Anh nhưng lại không dùng giáo viên người nước ngoài hay việc bản thân từ chối suất học bổng tiến sĩ ở nước ngoài, Đình Lực cho biết anh tin khi có thái độ học tập đúng, sự nỗ lực không ngừng nghỉ thì bất kỳ ai vẫn có thể đạt được trình độ, kiến thức tốt.

“Với sự phát triển của công nghệ, hiện chúng ta ngồi ở Việt Nam vẫn có thể tiếp cận được những kiến thức, bài giảng đến từ giáo sư những trường hàng đầu thế giới như Harvard, MIT...”, Đình Lực nói.

z5578560882424_15b32c611f49263e0ec8bc24c65ed00c.jpg
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao phần thưởng cho Lê Đình Lực

Thông qua cơ hội tiếp xúc với nhiều thành phần trong xã hội, Đình Lực cũng nhận ra không chỉ những người sống ở đáy xã hội mà đến cả những cá nhân giàu có, thành công trong sự nghiệp vẫn có nhiều muộn phiền, vấn đề không hay trong cuộc sống. Có người bị bệnh nghiêm trọng do ăn uống thiếu điều độ hoặc không có thời gian luyện tập thể thao, có người trầm cảm do con hư vì cả hai vợ chồng quá bận rộn công việc, nhiều bạn trẻ lại mãi loay hoay vì không thể xoay xở, thu xếp thời gian để cân bằng giữa học và làm...

“Thực chất để sự làm hay học hiệu quả, chúng ta cần có phương pháp đúng để tiết kiệm được thời gian, từ đó có thời gian chăm lo cho sức khỏe bản thân, có thêm thời gian cho người mình thương yêu. Phương pháp tiếng Anh tư duy Linearthinking mong muốn góp phần thực hiện được điều đó”, Đình Lực chia sẻ.

Chàng CEO sinh năm 1992 cùng các cộng sự hiện dồn sức để phát triển hệ thống DOL Super LMS với tham vọng giúp việc học ngoại ngữ của người Việt phát triển nhanh chóng, hiệu quả hơn nữa nhờ sức mạnh của AI, công nghệ... Phương pháp Linearthinking được chia sẻ khắp cả nước.

Trong hai năm 2022 và 2023, DOL English và phương pháp tiếng Anh tư duy Linearthinking (được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận năm 2019) được mời chia sẻ tại 120 trường đại học, THPT lớn trên cả nước như THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM), Đại học Sư phạm TP.HCM, Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM), Đại học Y dược TP.HCM...

Song song đó, DOL English nhận được sự quan tâm, tiếp cận của nhiều quỹ đầu tư và hiện được định giá 25 triệu USD.

Bài liên quan
Startup Woodson, ngôi sao mới nổi trong ngành bán dẫn Trung Quốc ngừng hoạt động
Woodson, công ty khởi nghiệp bán dẫn có trụ sở tại thành phố Thượng Hải, bị phá sản là ví dụ mới nhất về nỗ lực của Trung Quốc trong việc xây dựng các sản phẩm nội địa thay thế cho chip tiên tiến nhất thế giới có thể thất bại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc
một giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân dịp dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc, sáng 27.6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, năng lượng, môi trường hàng đầu Trung Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông chủ startup 25 triệu USD có bề ngoài hệt... nhân viên bảo vệ