Về trách nhiệm dân sự, HĐXX nhận định: với tội Cố ý làm trái, bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh có vai trò ngang nhau nên phải liên đới bồi thường 60 tỉ đồng (mỗi bị cáo 30 tỉ đồng).

Ông Đinh La Thăng cùng đồng phạm phải bồi thường hàng chục tỉ đồng

Thu Anh | 22/01/2018, 15:24

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX nhận định: với tội Cố ý làm trái, bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh có vai trò ngang nhau nên phải liên đới bồi thường 60 tỉ đồng (mỗi bị cáo 30 tỉ đồng).

Ngày 22.1, HĐXX bước vào phần tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Theo đó, bị cáo Đinh La Thăng lĩnh án 13 năm tù; Trịnh Xuân Thanh tù chung thân (2 tội danh). Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 30 tháng tù treo đến 22 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX nhận định: với tội Cố ý làm trái, bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh có vai trò ngang nhau nên phải liên đới bồi thường 60 tỉ đồng (mỗi bị cáo 30 tỉ đồng).

Các bị cáo Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Đức Thuận cùng chịu trách nhiệm bồi thường 30 tỉ đồng (mỗi người7,5 tỉ đồng). Các bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Mạnh Tiến cùng bồi thường 18 tỉ đồng (mỗi người 6 tỉ đồng). Các bị cáo khác bồi thường số tiền còn lại.

Đối với hành vi Tham ô, 10 bị cáo phải bồi thường 13 tỉ đồng cho Ban quản lý dự án Vũng Áng - Quảng Trạch.

Vợ chồng cùng vướng vòng lao lý

Đáng chú ý, 2 vợ chồng bị cáo trong vụ án này là Nguyễn Thành Quỳnh (nguyên GĐ kỹ thuật công nghệ Tổng công ty cổ phần miền Trung - Công ty cổ phần Đà Nẵng) lĩnh án 8 năm tù; bị cáo Lê Thị Anh Hoa (vợ của bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh) - nguyên GĐ Công ty TNHH Một thành viên Quỳnh Hoa lĩnh án 3 năm tù treo cùng về tội "Tham ô tài sản".

Trước đó, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh từ 8 - 9 năm tù; bị cáo Lê Thị Anh Hoa chịu mức án từ 30 – 36 tháng treo. Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng 2 bị cáo đã có hành vi tham gia giúp sức cho bị cáo Lương Văn Hòa(nguyên GĐ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC) lập, ký khống hồ sơ thi công, hoàn công, nghiệm thu 04 hạng mục để Lương Văn Hòa rút tiền từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch.Quỳnh và Hoa được ăn chia số tiền hơn 1,9 tỉ đồng, sau đó đã dùng hơn 1,1 tỉ đồng để nộp thuế cho Nhà nước.

Bị cáoLê Thị Anh Hoa nhận mức án 3 năm tù treo - Ảnh: Zing.vn

Theo đại diện VKS, quá trình điều tra và tại phiên tòa,các bị cáo khai báo thành khẩn, bản thân đều chưa có tiền án tiền sự, đã tự nguyện khắc phục hậu quả hơn 977 triệu đồng, hậu quả của vụ án cơ bản đã được khắc phục, do vậy cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Về vai trò, mức độ tham gia của bị cáo, trong phiên tranh luận chiều 12.1, luật sư nhận định: Bị cáo Quỳnh không tham gia tạo lập hồ sơ, thụ động nhận tài liệu từ người khác đưa về cho vợ ký. Như vậy, vai trò của bị cáo Quỳnh hết sức mờ nhạt, không đáng kể. Vì cuộc sống mưu sinh, thiếu hiểu biết pháp luật nên vướng vòng lao lý; đây là bài học hết sức đau xót. Luật sư đề nghị HĐXX cho bị cáo Quỳnh hưởng mức án thấp hơn so với đề nghị của VKS.

Đặc biệt, trong phần bào chữa của mình, luật sư đã cho biết tình trạng sức khỏe của bị cáo Hoa không tốt khi đang bị ung thư giai đoạn 3. Bị cáo còn 2 con nhỏ dại, mỗi lần điều trị phải cách ly đối với người thân 30 ngày. Với sự khó khăn mà nữ bị cáo đang gặp phải, luật sư mạnh dạn đề nghị HĐXX cho bị cáo Quỳnh được hưởng án treo để có điều kiện chăm sóc vợ con. Với bị cáo Hoa, luật sư đề nghị HĐXX xem xét áp dụng hình phạt theo đại diện VKS đề nghị.

Theo cáo trạng truy tố, vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PVC là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia, trong đó có Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Cơ quan chức năng xác định, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

Sau đó, Đinh La Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỉ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỉ đồng.

Nhã Thanh

Ông Đinh La Thăng lĩnh án 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh tù chung thân

Ông Đinh La Thăng bất ngờ trước lời luận tội nặng nề của VKS
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đinh La Thăng cùng đồng phạm phải bồi thường hàng chục tỉ đồng