HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên bị cáo Đinh La Thăng lĩnh án 18 năm tù và bồi thường 600 tỷ đồng. Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 15 tháng cải tạo không giam giữ đến 23 năm tù.

Ông Đinh La Thăng lĩnh án 18 năm tù và có trách nhiệm bồi thường 600 tỷ đồng

Thu Anh | 29/03/2018, 16:20

HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên bị cáo Đinh La Thăng lĩnh án 18 năm tù và bồi thường 600 tỷ đồng. Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 15 tháng cải tạo không giam giữ đến 23 năm tù.

Sau hơn 1 tuần xét xử và nghị án, chiều 29.3, HĐXX đã tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ án gây thiệt hại 800 tỉ đồng tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

Theo cáo trạng, trong vụ án này, các bị cáo bị truy tố vềtội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố cùng lúc về 2 tội danh: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định: Có bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, cũng có bị cáo chưa thừa nhận nhưng qua tài liệu điều tra và qua xét xử tại tòa cho thấy có đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo như cáo trạng đã nêu. Ngoài ra, việc PVN mất 800 tỉ đồng là do những hành vi sai trái của bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm gây ra.

Cụ thể, từ chủ trương góp vốn của bị cáo Đinh La Thăng, với 3 lần góp tổng cọng800 tỉ đồngvào OceanBank, đến nay toàn bộ số vốn800 tỉ đồng của PVN góp vào Oceanbank đã bị mất hoàn toàn khi OceanBank bị âm vốn chủ sở hữu và thua lỗ nghiêm trọng, do đó NHNN phải mua lại bắt buộc OceanBank.

Theo HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank và biết rõ theo các quy định pháp luật khi muốn đầu tư vốn để trở thành cổ đông chiến lược của OceanBank thì phải báo cáo xin chủ trương và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ trước khi ký Thỏa thuận góp vốn và ban hành nghị quyết về việc tham gia góp vốn vào OceanBank.

Tuy nhiên, bị cáo đã cố ý không thực hiện đúng quy định và chỉ đạo cấp dưới thực hiện trái các quy định của Nhà nước; thực hiện các hành vi vi phạm sau đó mới báo cáo Thủ tướng và các cơ quan có liên quan nhằm hợp thức hóa các hành vi vi phạm (làm trước báo cáo sau).

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo đã xâm hạiđến hoạt động kinh doanh của PVN, xâm hại nghiêm trọng đến đội ngũ quản lý Nhà nước, tạo dư luận xấu trong xã hội, gây thiệt hại lớn đặc biệt lớn đối với PVN… nên cần có bản án nghiêm khắc đối với các bị cáo.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng các bị cáo có nhân thân tốt, từng giữ chức vụ trong cơ quan Nhà nước; quá trình điều tra, các bị cáo đã thành khẩn khai báo… nên khi lượng hình, HĐXX cũng áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Cũng trong ngày tuyên án, HĐXX cũng kiến nghị: CQĐT làm rõ tài sản liên quan đến số tiền chi lãi ngoài hơp đồng của Nguyễn Xuân Sơn.

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên án:

Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT, HĐTV PVN): 18 năm tù

Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN): 23 năm tù (cả 2 tội danh)

Vũ Khánh Trường (nguyên Thành viên HĐTV PVN): 5 năm tù

Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN): 30 tháng tù

Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Thành viên HĐTV PVN): 22 tháng tù

Nguyễn Thanh Liêm (nguyên Thành viên HĐTV PVN): 20 tháng cải tạo không giam giữ.

Phan Đình Đức (nguyên Thành viên HĐTV PVN): 15 tháng cải tạo không giam giữ.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng, HĐXX nhận thấytrong hành vi “Cố ý làm trái” của các bị cáo đã gây thiệt hại cho PVN số tiền 800 tỉ đồng nên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền này. Tuy nhiên, xét về hành vi, tính chất, vai trò của từng bị cáo, HĐXX đã phân định trách nhiệm bồi thường như sau:

Bị cáo Đinh La Thăng là người giữ vai trò chính trong vụ án này nên buộc bị cáo phải bồi thường 600 tỉ đồng. Bị cáo Ninh Văn Quỳnh gây thiệt hại trong cả 3 lần góp vốn nên buộc bị cáo Quỳnh phải bồi thường 100 tỉ đồng. Bị cáo Vũ Khánh Trường gây thiệt hại trong lần góp vốn thứ 2 và thứ 3 nên bị cáo phải bồi thường 40 tỉ đồng.

Các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức gây thiệt hại trong lần góp vốn thứ 3 (số vốn góp 100 tỉ đồng) nên các bị cáo phải bồi thường 15 tỉ đồng/bị cáo.

Đối với bị cáo Ninh Văn Quỳnh có hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, chiếm đoạt số tiền 20 tỉ đồng đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn,HĐXX nhận định: Về nguyên tắc, bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải hoàn trả số tiền 20 tỉ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn

Giải thích về điều này, HĐXX cho biếtbản án sơ thẩm trong vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm của TAND TP.Hà Nội đã buộc Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường cho OceanBank số tiền hơn 197 tỉ đồng về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Số tiền 20 tỉ đồng Ninh Văn Quỳnh nhận từ Nguyễn Xuân Sơn nằm trong số tiền hơn 197 tỉ đồng do Sơn chiếm đoạt của OceanBank. Do đó, Ninh Văn Quỳnh phải bị truy nộp số tiền 20 tỉ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn.

Tuy nhiên, HĐXX cho biếtbản án sơ thẩm trong vụ xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm của TAND TP.Hà Nội đến nay chưa có hiệu lực pháp luật và bị cáo Sơn chưa thực hiện trách nhiệm bồi thường cho OceanBank. Vì vậy, HĐXX quyết định tiếp tục tạm giữ số tiền 20 tỉ đồng mà Ninh Văn Quỳnh đã nộp vào Cục Thi hành án dân sựđể đảm bảo việcthi hành án.

Cũng trong ngày tuyên án, HĐXX đã kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ về số tiền và tài sản liên quan đến việc chi lãi ngoài hợp đồng theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Về hành vi của những người liên quan, HĐXX nhận định: trong giai đoạn PVN góp vốn vào OceanBank, các thành viên Hội đồng Thành viêngồm ông Hoàng Xuân Hùng, ông Trần Ngọc Cảnh, ông Đỗ Văn Đạo, bà Phan Thị Hòa, ông Phùng Đình Thực đã biểu quyết đồng ý trên các tờ trình để làm cơ sở cho bị cáo Đinh La Thăng và Vũ Khánh Trường (thành viên HĐQT) ký các nghị quyết về việc tham gia góp 700 tỉ đồng để nắm giữ 20% vốn điều lệ của OceanBank khi chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ là vi phạm.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT đã có quyết định tách hành vi liên quan trong vụ án hình sự của ông Nguyễn Ngọc Sự cùng các đối tượng nêu trên và tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT PVN, bị cáo Đinh La Thăng đã có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18.9.2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) nhưng không thông qua HĐQT dù đã biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank.

Sau đó, bị cáo Đinh La Thăng đã quyết định việc góp vốn vào OceanBank với tổng số tiền PVN góp vốn vào OceanBank lên đến 800 tỉ đồng.Đầu tháng 1.2011, Luật Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”. Với vai trò Chủ tịch HĐQT, Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OceanBank để đảm bảo tỉ lệ sở hữu vốn điều lệ không vượt quá 15%.

Thời điểm này, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại OceanBank trái quy định của Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị cáo khác tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỉ đồng (đợt 3) vào OceanBank.

Hậu quả toàn bộ số tiền 800 tỉ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và NHNN phải mua lại OceanBank.

Vụ PVN thiệt hại 800 tỉ: Quan điểm của phía luật sư và Viện kiểm sát trước giờ tòa tuyên án

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đinh La Thăng lĩnh án 18 năm tù và có trách nhiệm bồi thường 600 tỷ đồng