Chiều 9.5, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo trong phiên xử Đinh La Thăng cùng đồng phạm với những sai phạm tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Cấp dưới PVN: Đã cảnh báo nhiều lần nhưng tất cả đều im lặng

Thu Anh | 09/05/2018, 16:54

Chiều 9.5, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo trong phiên xử Đinh La Thăng cùng đồng phạm với những sai phạm tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Hoàn toàn có thể truy xuất từng văn bản

HĐXX đã triệu tập ông Hồ Công Kỳ - nguyên Chánh văn phòng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) giai đoạn 2010-2011, và ông Khương Văn Đạt để làm rõ quy trình nhận và gửi công văn của Tập đoàn trong giai đoạn này.

Trước đó, tại phiên tòa, đại diện PVPower và PVC khẳng định đã gửi cho TGĐ PVN Phùng Đình Thực 4 văn bản để yêu cầu bổ sung các yếu tố cần thiết cho Hợp đồng EPC số 33 (HĐ 33), nếu không hợp đồng sẽ không đủ tính pháp lý, bao gồm công văn số 3492, 364, 3769, 641. Tuy nhiên ông Phùng Đình Thực khẳng định chưa từng nhận được 4 văn bản này.

Ông Hồ Công Kỳ (nguyên Chánh Văn phòng PVN giai đoạn 2010-2013 - Ảnh: chụp màn hình

Trả lời HĐXX, ông Hồ Công Kỳ (nguyên Chánh Văn phòng PVN giai đoạn 2010-2013, hiện đang là Chủ tịch HĐQT PVPower) cho biết, Văn phòng tập đoàn có chức năng nhiệm vụ tiếp nhận và phân phối công văn đi và đến theo quy chế quản lý văn thư lưu trữ của tập đoàn, và theo quyết định phân công của HĐQT, Ban TGĐ tập đoàn.

Ông Kỳ cho biết để thực hiện chức năng nhiệm vụ của văn phòng, ông đã phân công cấp phó của mình là anh Khương Văn Đạt trực tiếp phụ trách công tác văn thư lưu trữ và phân phối công văn của tập đoàn. Vì vậy, để làm rõ nội dung này, ông Kỳ đề nghị HĐXX hỏi ông Khương Văn Đạt.

Tuy nhiên, ông Kỳ khẳng định dù ủy quyền nhưng về nguyên tắc PVN sử dụng hệ thống điện tử quản lý văn thư lưu trữ và được lưu trữ hết sức cẩn thận. Vì vậy nếu cần truy xuấtthì văn phòng có thể truy xuất từng văn bản.

Tiếp tục làm rõ những vấn đề liên quan tới bị cáo Phùng Đình Thực, ông Khương Văn Đạt (Phó Chánh văn phòng PVN) cũng khẳng định hoàn toàn có thể truy xuất văn bản ở bất kỳ thời điểm nào, hệ thống lưu trữ có thể cho biết chính xác văn bản đó đã chuyển cho ai.

Ông Khương Văn Đạt (Phó Chánh văn phòng PVN) - Ảnh: chụp màn hình

Cấp dưới đã cảnh báo?

Trước đó, bị cáo Vũ Hồng Chương (nguyên Giám đốc BQLDA Nhiệt điện Thái Bình 2) cũng khẳng định từng nhiều lần gửi công văn đến các lãnh đạo PVN để cảnh báo việc HĐ 33 ký giữa PVPower và PVC chưa đủ điều kiện pháp lý nên không thể tạm ứng 6% giá trị hợp đồng như thỏa thuận trong hợp đồng. Tuy nhiên, các lãnh đạo PVN đều im lặng và không ai phản hồi công văn của BQLDA Nhiệt điện Thái Bình 2 do Vũ Hồng Chương ký.

Nguyên Phó TGĐ PVN Nguyễn Quốc Khánh cho rằng mình chỉ là Phó TGĐ, các công văn gửi về PVN trước hết phải được chuyển đến Chủ tịch HĐTV và TGĐ, sau đó mới đến cấp dưới. Trong khi đó, Phùng Đình Thực lại khẳng định PVN mỗi ngày nhận hàng trăm công văn đến nên không phải công văn nào cũng gửi trực tiếp cho bị cáo.

Tiếp tục làm rõ những sai phạm xoay quanh HĐ 33, trả lời luật sư, bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) cho biết có tham gia phiên họp ngày 31.3.2011 nhưng chưa nghe thấy ai nói về HĐ 33 là trái quy định pháp luật và phải làm lại.

Trước đó, ra tòa với tư cách nhân chứng, ông Vũ Huy Quang (nguyên TGĐ PVPower) cho biết về việc PVN quyết định thay đổi công nghệ lò hơi của nhà máy, nếu không chuyển đổi công nghệ thì cũng chưa đủ căn cứ để ký HĐ EPC 33. Thời điểm đó do sức ép tiến độ rất lớn, tập đoàn liên tục họp về tiến độ và yêu cầu không lùi thời gian khởi công. Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh với tư cách Phó TGĐ PVN phụ trách lĩnh vực điện đã đôn đốc PVPower phải ký với mục đích ký trước hoàn thiện sau.

Tại phiên sơ thẩm, ông Quang cũng khai: Trước khi ký đã báo cáo tập đoàn bằng 3 văn bản, nêu các vấn đề khó khăn, thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý phải mất 6 tháng. Ngoài ra, ông Quang cũng nêu rằng: “Nếu ký hợp đồng thì chỉ có thể ký được vào trung tuần tháng 6.2011, nhưng tập đoàn vẫn chỉ đạo ký trước đó 28.2.2011”.

Tuy nhiên, trong phiên tòa chiều nay, bị cáo Phùng Đình Thực cũng đề nghị ông Quang cung cấp các bằng chứng cụ thể.

Nhã Thanh

Ông Đinh La Thăng: Trách nhiệm về hợp đồng 33 là của PVPower

Vụ Nhiệt điện Thái Bình 2: Ông Phùng Đình Thực xin được tiếp tục nghiên cứu khoa học​

Vụ án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2: Sai phạm xoay quanh hợp đồng 33
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp dưới PVN: Đã cảnh báo nhiều lần nhưng tất cả đều im lặng