Ông Đinh La Thăng đã có mặt tại TP.HCM trong vụ xử những sai phạm tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Ông Đinh La Thăng và các đồng phạm ra tòa trong vụ sai phạm tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương

theo Thanh Niên, Zing | 14/12/2020, 11:43

Ông Đinh La Thăng đã có mặt tại TP.HCM trong vụ xử những sai phạm tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa sáng 14.12 /// ẢNH: NGỌC DƯƠNGBị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa sáng 14.12 - Ảnh: Ngọc Dương
Sáng nay 14.12, ông Đinh La Thăng (60 tuổi, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT từ tháng 8.2011 - 2.2016) được áp giải đến TAND TP.HCM để bắt đầu khai mạc phiên xử đối với ông và 19 đồng phạm liên quan đến sai phạm bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương, gây thất thoát cho nhà nước hơn 725 tỉ đồng.
Ông Đinh La Thăng ra tòa trong vụ sai phạm tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương - ảnh 1 Bị cáo Đinh La Thăng bị áp giải đến tòa trong sáng 14.12 - Ảnh: Trung Dung
Hơn 8 giờ, chủ tọa khai mạc phiên tòa. Theo thông báo của thư ký phiên tòa, đa số những cá nhân, tổ chức được tòa triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đều có mặt.
Ngoài bị cáo Đinh La Thăng, 2 đồng phạm gồm Nguyễn Hồng Trường (63 tuổi, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT giai đoạn tháng 4.2007 - 8.2017), Đinh Ngọc Hệ (49 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng, đứng sau Công ty Yên Khánh) được xem là đồng phạm chính giúp sức hành vi phạm tội của ông Đinh La Thăng.

Trong phần điểm danh của thư ký, các bị cáo và bị hại là Bộ Giao thông vận tải đều có mặt tại phiên tòa. Một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Đến 9h40, HĐXX kết thúc phần làm thủ tục với 20 bị cáo.

 Là người đầu tiên bước lên bục khai báo, ông Đinh La Thăng khai chậm rãi từng câu hỏi của chủ tọa phiên tòa. Theo đó, ông Thăng khai trước khi làm cán bộ quản lý thì ông làm kế toán. Bị cáo từng là Đảng viên nhưng đã bị khai trừ Đảng và không nhớ ngày khai trừ. Bên cạnh đó, ông Thăng khai nhân thân từng bị tòa tuyên phạt 30 năm tù nhưng không nhớ rõ ngày, tháng bị tòa tuyên phạt. Tiếp đó, bị cáo Nguyễn Hồng Trường khai mình từng làm Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và bị tạm giam từ ngày 12.8.2020.

Bước lên bục khai báo, Đinh Ngọc Hệ khai ngoài tên Hệ không còn tên gọi nào khác. Khi vị chủ tọa đề cập trong các bản án hình sự có ghi nhận bị cáo có tên gọi Út “Trọc”, ông Hệ phủ nhận. Bị cáo này khẳng định lại mình chỉ có một tên gọi, các tên khác trong các bản án đã xét xử là không đúng.

Bị cáo Đinh La Thăng bị bắt tạm giam vào tháng 12.2017 và bị khai trừ khỏi Đảng từ tháng 1.2018.
Trong năm 2018, ông Đinh La Thăng bị xử phạt 13 năm tù và 18 năm tù, trong 2 bản án cùng về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến sai phạm xảy ra tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam. Tổng hợp chung hình phạt của 2 bản án là 30 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Hồng Trường (nguyên thứ trưởng Bộ GTVT) bị bắt tạm giam tháng 8.2020 và đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng vào tháng 9.2020.



Ông Đinh La Thăng ra tòa trong vụ sai phạm tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương - ảnh 2 Bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị dẫn giải đến tòa trong sáng 14.12 - Ảnh: Trung Dung
Ngoài ra, phiên tòa còn xét xử 17 bị cáo khác nguyên là cán bộ Bộ GTVT và Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (gọi tắt Tổng công ty Cửu Long - thuộc Bộ GTVT, là cấp dưới của ông Đinh La Thăng; nguyên nhân viên Công ty Yên Khánh và một số lãnh đạo công ty khác đồng phạm với Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng của nhà nước.

Theo cáo trạng, với trách nhiệm là Bộ trưởng Bộ GTVT, người đứng đầu cơ quan được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng có nghĩa vụ tổ chức thực hiện quy chế quản lý, sử dụng tài sản nhà nước thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm sử dụng tài sản nhà nước đúng mục đích và hiệu quả.

Tuy nhiên, vì mối quan hệ với bị cáo Đinh Ngọc Hệ, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo cấp dưới bỏ qua các quy định pháp luật, để Công ty Yên Khánh của Hệ - là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính, tiếp cận và tham gia mua quyền thu phí; sau đó tạo điều kiện để công ty của Hệ trúng đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Ông Đinh La Thăng ra tòa trong vụ sai phạm tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương - ảnh 3 Đông đảo phóng viên báo đài theo dõi, đưa tin tại phiên tòa sáng 14.12 - Ảnh: Ngọc Dương
Đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ, sau khi được ông Đinh La Thăng “hậu thuẫn” trúng đấu giá quyền thu phí, bị cáo có nhiều hành vi cắt giảm, che giấu doanh thu nhằm chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng của nhà nước.
Ngoài ra, Đinh Ngọc Hệ còn dùng ảnh hưởng của mình để được mua biệt thự BT01 tại dự án khu nhà ở tầng thấp (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) với giá thấp, hưởng lợi hơn 3,4 tỉ đồng.

Ông Đinh La Thăng đang thụ lý án tù 30 năm
Nhóm 7 bị cáo thuộc Bộ GTVT, trong đó có ông Đinh La Thăng bị truy tố ở khung hình phạt 10 – 20 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”,
Hiện ông Đinh La Thăng hiện đang chấp hành án 30 năm tù cho các sai phạm xảy ra tại Tập đoàn đầu khí quốc gia VN.

Đinh Ngọc Hệ bị truy tố ở khung hình phạt tù 12 - 20 năm hoặc tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và khung hình phạt 20 năm hoặc tù chung thân về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Đinh Ngọc Hệ cũng đang chấp hành mức án tù 30 năm về các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.
Phiên xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm dự kiến kéo dài đến 25.12.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đinh La Thăng và các đồng phạm ra tòa trong vụ sai phạm tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương