Sau hai tháng ra quân, trực tiếp xuống đường, quyết liệt chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành thực thi công tác chấn chỉnh trật tự đô thị, bất ngờ ngày hôm qua (29.3), ông Đoàn Ngọc Hải thông báo tạm vắng mặt một thời gian. Vị Phó chủ tịch quận 1 nói: "Tôi không làm sai, không vụ lợi cho cá nhân. Tất cả là vì nhân dân!"

Ông Đoàn Ngọc Hải: 'Tôi không làm sai, không vụ lợi cho cá nhân'

Lê Ngọc Dương Cầm | 30/03/2017, 14:56

Sau hai tháng ra quân, trực tiếp xuống đường, quyết liệt chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành thực thi công tác chấn chỉnh trật tự đô thị, bất ngờ ngày hôm qua (29.3), ông Đoàn Ngọc Hải thông báo tạm vắng mặt một thời gian. Vị Phó chủ tịch quận 1 nói: "Tôi không làm sai, không vụ lợi cho cá nhân. Tất cả là vì nhân dân!"

Thông tin trên khiến dư luận không khỏi xôn xao,nghi ngờ, thắc mắc: Phải chăng ông Hải bị buộc phải tuân theo chỉ đạo của cấp trên,không được mạnh tay, quyết liệtnhư trước nữa?

Báo điện tử Một Thế Giớiđã liên hệ vịPhó chủ tịch quận 1, người được dư luận TP.HCM và cả nướcquan tâmtrong suốt hai tháng qua. Ông Hải cho biết lý do sẽkhông "xuống đường" trong một thời gian:

"Tôi đang bận nhiều công việckhác của quận 1. Tạm thời, trong hai tuần tới, tôi giao cho lãnh đạo các phường thực thi nhiệm vụ chấn chỉnh trật tự đô thị. Tôi nghĩ anh em sẽ làm tốt công việc nàythay tôi. Nếu sau thời gian đó, tôi đi kiểm tra, các phường vẫn bề bộn, nhếch nhác thì tôi lại phải tiếp tục. Tôi quyết lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, đảm bảo quận 1 phải là đô thị văn minh,giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông. Bằng mọi giá tôi phải làm được".

Sự quyết liệt giành lại vỉa hè tại quận 1 của ông Đoàn Ngọc Hải, đã trở thành tâm điểm dư luận của cả nước trong hai tháng qua

Ông Hải cũng nhấn mạnh: "Mọi người dân đang ủng hộ chủ trương đúng đắn của thành phố nói chung, và của quận 1 nói riêng. Tuy nhiên, vẫn không tránh khỏi sự phản ứng củamột sốngười. Tôi vẫn tiếp thu ý kiến từ những người phảnđối, nếu thấyphù hợp thì tôi sẽ điều chỉnh lại công tác giành lại vỉa hè".

Công việc giải tỏa vỉa hè mà vị Phó chủ tịch quận 1 đang thực thi, không tránh khỏi những va chạm: có thể từ nhữngthế lựcxã hội đen đangbảo kê vỉa hè, cho đến cán bộ "có cảm tình" với nhữngdoanh nghiệp và người kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, làm ngơ trước sự lấn chiếm.

Nhiều lúc đang tháo dỡ một bậc thềm lấn chiếm, ông Hải chợt nhận được cuộc điện thoại từ aiđó gọi đến can thiệp. Nhưng ông vẫn quyết liệt và dứt khoát, cúp máy điện thoại, trước sự chứng kiến của nhiều người vàtiếp tục chỉđạo cấp dưới khẩn trương tháo dỡ "vật cản" trên vỉa hè, trả lại sự thông thoáng, ngăn nắp cho quận trung tâm thành phố.

Trong đêm, vị Phó chủ tịch quận 1ra lệnh cưỡng chế, mang về kho chiếc máy photocopy đặt lấn chiếm vỉa hè đường Trần Hưng Đạo

Trong suốt 2 tháng, ông Đoàn Ngọc Hải đã ra lệnh cưỡng chế, tháo dỡ hàng trămbậc thềm lấn chiếm vỉa hè, bảng hiệu lấn chiếm không gian và xử phạt, kéo về khohàng trăm xe ô tô đậu không đúng nơi quy định. Quận trung tâm của TP.HCM đã trở nên ngăn nắp, thông thoáng thấy rõ.

Gần như ông Hải không dừng lại trước"vùng cấm" nào, kể cả các cơ quan nhà nước. Mộtbậc thềmlấn chiếm vỉa hè, xe biển số xanh đậu sai quy định...vẫn bị vị Phó chủ tịch quận 1 xử lý nặng như baongười dân khác. Thậm chí khi tháo dỡ 9 bậc thềm trước tòa nhà công ty Quản lý nhà thành phố(trực thuộc nhà nước) nằm trên đường Nguyễn Huệ, ông Hải còn mạnh mẽ yêu cầu cấp dưới ghi rõtrong biên bản: "Toàn bộ chi phí tháo dỡ bậc thềm, nhân công, máy móc...công ty Quản lý nhà phải chịu và hoàn lại cho quận 1".

Ông Hải từngnói: "Ai cũng như ai, không thể khác được. Nhà nước phải làm gương cho nhân dân, không được vi phạm".

Ông Đoàn Ngọc Hải đang chỉ đạo xử lý chiếc xe đậu vi phạm trên đường Cách Mạng Tháng Tám

Công việcgiải cứu vỉa hè của quận 1 đã trở thành "tâm điểm" của cả nước, đặc biệt là sự quyết liệt từ cá nhân ông Đoàn Ngọc Hải. Hiệu ứng tích cựcđã lan rộng ra các quận khác tạiTP.HCM và 13tỉnh thành trongcả nước: Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Nghệ An, Quảng Bình... Công việc đầy "nhạy cảm" của vị phó chủ tịch quận 1 đã tạo nên làn sóng ủng hộ, cũng như phản ứng trái chiềutừ dư luận - điều có thể hiểu được khi việc lấn chiếm vỉa hè, biến của công thành của riêng của một số người đã thành nếp từ bao nhiêu năm qua.

Ông Đoàn Ngọc Hải khẳng định với báo điện tử Một Thế Giớisẽ vẫntiếp tục và quyết liệt hơn. Theo lời ông thì: "Tôi không làm sai, không vụlợi cho cá nhân. Tất cả làvì nhân dân!"

Bài, ảnh: Lê Ngọc Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đoàn Ngọc Hải: 'Tôi không làm sai, không vụ lợi cho cá nhân'