Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump bị chỉ trích vì kích động cử tri ủng hộ quyền sở hữu súng và “đe dọa ám sát” đối thủ Hillary Clinton.

Ông Donald Trump 'đe dọa ám sát' bà Hillary Clinton

Trần Trí | 10/08/2016, 14:08

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump bị chỉ trích vì kích động cử tri ủng hộ quyền sở hữu súng và “đe dọa ám sát” đối thủ Hillary Clinton.

Tại một sự kiện ở Austin (bang Texas), ứng cử viên phó tổng thống Mỹ Tim Kaine của đảng Dân chủ đã cực lựclên án ứng cử viên tổng thống DonaldTrump của đảng Cộng hòa.

Ông Tim Kaine nói:"Bất kỳ ai đang muốn vị trí lãnh đạo, nhất là chức tổng thống Mỹ, đều không được làm bất kỳ điều gì để kích động bạo lực”.

Phát biểu này nhằm lênán tỉ phú Donald Trump đã đưa ratuyên bố gây tranh cãi rằngcử tri ủng hộ ông có thể dùng quyền sở hữu súng nhằm“ngăn chặn” bà Hillary Clinton trở thành nữ tổng thống đầu tiên.

Phát biểu của Thượng nghị sĩ Tim Kaine được đưa ravào lúc ôngTrump đangđối mặt với "cơnbão” chỉ trích dokêu gọi cử tri ngănchặn bà Clinton chỉ định thẩm phán Tòa án tối cao nếu bà trúng cử tổng thống.

Trước đó vào ngày 9.8 (giờ địa phương), tại cuộc vận động tranh cửở thành phố Wilmington thuộcbang Bắc Carolina, ông Trump nói: “Hillary muốn xóa tu chính ánthứ hai… Nếu bà ấy chọn các thẩm phán, bạn không thể làm gì được nữa”.

Tu chính ánthứ hai trong hiến pháp Mỹbảo vệ quyền mang vũ khí của công dân Mỹ. Ông Trump đã cáo buộc bà Clinton muốn xóa bỏ điềuluật này nhưng bà phủ nhận.

Ai là chánh án Tòa án tối cao liên bang cũng là một chủ đề tranh cử tổng thống. Hiện chưa có ai thay thế chánh án Antonin Scalia (qua đời đầu năm 2016), mộtquan tòa rấtbảo thủ.

Ông Trump nói các thẩm phán “phái tự do” có thể đe dọa tu chính ánthứ hai của hiến pháp. Ông cũng đã lập danh sách các thẩm phán bảo thủ vớihy vọng được đảng Cộng hòa phê duyệt.

Ngày 9.8, ông nói với cử tọa: “Tôi cho rằng có kịch bản này: Tổng thống có thể chọn 5 thẩm phán tòa án tối cao. Và nếu bạn chọn 2 người thuộc phái tả thì sẽ là thảm họa cho nước ta”.

Ông cũng nói bà Clinton “nguy hiểm”, có thể phá tan nước Mỹ từ chính các chính sách nhập cư của bà.

Phát biểu của ông Trump - dù thật hay đùa - đã khiến giới truyền thông và cư dân mạng Mỹ nhanh chóng bày tỏ lo ngại rằng ông ủng hộ ai đó có thể bắn bà Clinton hoặc các thẩm phán.

Trong khi đó, mật vụ Mỹ cho biết đã quan tâm phát biểu của ông Trump.

Theo Reuters, lúc đóông Trump đang cố vận động cử tri Cộng hòa có mặttại hội trường ủng hộ ông và chống bà Clinton. Một số người ngồi phía sau ông Trump đã biểu lộ vẻ lo sợ khi nghe ông phát biểu. Đám đông cũng la ó phản đối.

Đảng Dân chủ lập tức phản pháo với phát biểu của ông Trump.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy viết trênTwitter: “Đừng nói đó là một sai lầm chính trị. Đó làlời đe dọa ám sát, tạo ra khả năng một thảm kịch tầm cỡ quốc gia.Donald Trump đang gợi ý người ủng hộ ông ta bắn Hillary? Ai biết được. Điều đó thật đáng ghê tởm, xấu hổ và đáng buồn”.

Ủy bantranh cử của bà Clinton gọi gợi ý của ông Trump là nguy hiểm. Nhà chiến lược Robby Mook của bà Clinton nói: “Một ứng cửviên tổng thống Mỹ không nên gợi ý bạo lực theo bất kỳ cách nào”.

Ủy ban tranh cử của ông Trump phản ứng lại, cáo buộc giới truyền thông đưa tin không trung thực.

Họ giải thích phát ngôn của ông là “quyền lực của sự đoàn kết” nhằm thu hút sự ủng hộ của cáccử tri ủng hộ quyền sở hữu súng.

Ông Jason Miller, ủy viên Ủy bantranh cử của ông Trump nói: “Đócòn được gọi là sức mạnh của thống nhất. Người ủng hộ tu chính ánthứ hai có ý chí cao và rất thống nhất, điều khiến họ có quyền chính trị to lớn. Năm nay, họ sẽ đi bầu rất đông và sẽ không bầu cho bà Clinton, mà cho Donald Trump”.

Người phát ngôn Jennifer Baker của Hiệp hội Súng quốc gia (Mỹ) gọi sự xôn xao quanh phát biểu của ông Trump là do “giới truyền thông không trung thực gây ra”.

Bà nói Hiệp hội Súng quốc giavà ông Trump kêu gọi cử tri ủng hộ tu chính ánthứ hai "bảo vệ quyền tự vệ của họ bằng cách đánh bại bà Clinton ở thùng bỏ phiếu”.

Trung Trực (theo TheGuardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Donald Trump 'đe dọa ám sát' bà Hillary Clinton