Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Anh Theresa May đã có cuộc điện đàm với nhau lần đầu tiên sau khi "Bà đầm thép" nhậm chức. Cả hai lãnh đạo bày tỏ sự không hài lòng với tình trạng hiện nay trong quan hệ ngoại giao giữa Nga-Anh.

Quan hệ giữa Anh và Nga sẽ khắng khít hơn dưới thời bà Theresa May

Hà Ngọc Bách | 10/08/2016, 09:57

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Anh Theresa May đã có cuộc điện đàm với nhau lần đầu tiên sau khi "Bà đầm thép" nhậm chức. Cả hai lãnh đạo bày tỏ sự không hài lòng với tình trạng hiện nay trong quan hệ ngoại giao giữa Nga-Anh.

Thông báo của điện Kremlin báo trước sự khởi đầu của mối quan hệ ngoại giao được cải thiện giữa hai nước vốn đã trở nên căng thẳng kể từsau cái chết của cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko vì ngộ độc, cuộc khủng hoảng Ukraine, và một số vấn đề khác.

Trong cuộc điện đàm, mà theo Moscow được mở ra do khởi xướng từ phía Anh, cả hai nhà lãnh đạo "bày tỏ sự không hài lòng với các thông số hợp tác trong cả hai lĩnh vực kinh tế và chính trị trong thời điểm hiện tại".

Điện Kremlin cho biết ông Putin và bà May đồng ý tạo ra một cuộc đối thoại giữa các cơ quan an ninh về các vấn đề liên quan đến an ninh hàng không và lên kế hoạch cho một cuộc gặp "mặt đối mặt" trong "thời điểm sắp tới".

Thông báo của điện Kremlin cũng cho biết là bà May định đến dự buổi lễ đánh dấu kỷ niệm lần thứ 75 quân đội Anh tiến đánh Arkhangelsk (một phần phố ở phía Tây Bắc nước Nga) trong chiến tranh thế giới lần thứ 2 tại Nga vào tháng này.

Phát ngôn viên của Phủ Thủ tướng Anh khẳng định lại cuộc điện đàm với Tổng thống Nga của bà May.

"Thủ tướng ghi nhận tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Anh - Nga và bày tỏ hy vọng rằng bất chấp những khác biệt về nhiều vấn đề cụ thể, họ có thể thẳng thắn và trung thực nói chuyện với nhau về những vấn đề quan trọng", người phát ngôn Phủ Thủ tướng Anh nói.

"Thủ tướng và Tổng thống (Putin) đồng ý rằng cả công dân Anh và Nga đang phải đối mặt với đe họa từ chủ nghĩa khủng bố và hợp tác về an ninhhàng không là một phần quan trọng trong các nỗ lực chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế".

Dự kiến, Tổng thống Nga sẽ gặp Thủ tướng Anh bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc vào tháng tới.

Người tiền nhiệm của bà May là ông David Cameron đã duy trì quan hệ khá lạnh nhạt với ông Putin và nước Nga. Hồi tháng 1, ông Cameron lên án ông Putin là "chủ mưu vụ giết người" là nạn nhân là ông Litvinenko.

Một cuộc điều tra công khai cho thấy cựu điệp viên KGB Litvinenko bị đầu độc phóng xạ đến chết vào năm 2006. Điện Kremlin nói rằng kết quả của cuộc điều tra trên làm nguy hại đến quan hệ giữa hai nước vàcáo buộc đầu độc phóng xạ này là "một trò đùa".

Ngoài vấn đề cựu điệp viên Litvinenko, Nga và Anh còn căng thẳng với nhau vì cuộc khủng hoảng Ukraine và các cuộc tuần tra bằng máy bay ném bom hạng nặng Tu-95 của Nga thực hiện trên vùng biển Baltic.

Anh là một trong những nước chỉ trích Nga mạnh nhất về cuộc khủng hoảng Ukraine và là một trong những nước mạnh tay nhất trong việc thực hiện các lệnh trừng phạt Nga chống lại hành động xáp nhập Crimea của nước này.

Nước Anh cũng nhiều lần đặt trong tình trạng "báo động cao" khi máy bay Nga thực hiện chuyến tuần tra trên vùng biển Baltic. London nhiều lần cáo buộc máy bay Nga uy hiếp an toàn hàng không còn Kremlin thì khẳng định máy bay của họ chỉ bay trong không phận quốc tế.

Thiên Hà (theo The Telegraph)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ giữa Anh và Nga sẽ khắng khít hơn dưới thời bà Theresa May