Cục Di trú Philippines (BI) đang tăng cường kiểm tra người nước ngoài đến nước này sau khi phát hiện một tổ chức chuyên bán các công nhân Việt Nam sang Philippines. BI cũng cảnh báo người Việt Nam đang sinh sống tại Philippines cần có những mục đích phù hợp và hợp pháp trong việc đi lại bên trong Philippines.

Tổ chức buôn người đưa lao động Việt Nam đến Philippines

Hàn Giang | 10/08/2016, 07:05

Cục Di trú Philippines (BI) đang tăng cường kiểm tra người nước ngoài đến nước này sau khi phát hiện một tổ chức chuyên bán các công nhân Việt Nam sang Philippines. BI cũng cảnh báo người Việt Nam đang sinh sống tại Philippines cần có những mục đích phù hợp và hợp pháp trong việc đi lại bên trong Philippines.

Theo báo Inquirer, Cục Di trú Philippines (BI) đã thẩm vấn hàng chục người Việt Nam và phát hiện rằng họ được tuyển dụng bất hợp pháp bởi một tổ chức chuyên cung cấp người giúp việc nhà tại Philippines. Người phát ngôn của BI Tonette Mangrobang cho biết đây là lần đầu tiên Philippines trở thành điểm đến đối với các nạn nhân của nạn buôn người.

Bà Mangrobang nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng: “Chúng tôi đã thẩm vấn nhiều công dân Việt Nam và thực sự ngạc nhiên khi Philippines không chỉ là nơi các tổ chức buôn người tìm kiếm những nạn nhân, thay vào đó đất nước của chúng tôi đang trở thành một điểm đến mới cho các nạn nhân của nạn buôn người”.

Trong khi đó, người đứng đầu BI Jaime Morente cũng đưa ra những cảnh báo sau khi BI phát hiện tổ chức buôn người cố gắng đưa nhiều người Việt Nam đến Philippines qua con đường du lịch và sau đó tìm việc làm cho những người này ở những nơi khác nhau trên khắp đất nước.

“Philippines không còn là nơi cung cấp các nạn nhân cho các tổ chức buôn người. Chúng tôi sẽ cố gắng để ngăn chặn các tổ chức buôn người đưa các nạn nhân đến Philippines, chúng tôi không cho phép đất nước trở thành một điểm đến mới cho nạn buôn người”, ông Morente cảnh báo sau những phát hiện của BI.

Ông Morente đã yêu cầu các nhân viên của cơ quan di trú đang làm việc tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino kiểm tra chặt chẽ quá trình nhập cảnh của công dân Việt Nam. Đồng thời, các nhân viên của cơ quan di trú sẽ thông báo cho du khách Việt Nam đến Philippines rằng một số người Việt Nam hiện là nạn nhân của một tổ chức bất hợp pháp và đang làm việc trái phép tại nhiều nơi trên khắp Philippines.

Báo Sun Star cho biết, BI phát hiện ra hoạt động của tổ chức buôn người khi 69 lao động trái phép người Việt Nam tự động đến trụ sở của BI và muốn hợp pháp hóa tình trạng cư trú của họ. Tất cả những người này đều thừa nhận mình là những lao động nghèo khổ và đến Philippines để làm một số công việc như giúp việc nhà, khuân vác hay thợ mộc. Họ nhận được khoảng 100 USD mỗi tháng cho công việc của mình.

Những người này nói rằng tổ chức buôn người đã dụ dỗ họ đến Philippines làm việc với mức lương cao vào 3 năm trước. Bà Mangrobang nhận định những lao động Việt Nam làm việc chủ yếu tại các tỉnh như Cagayan, Pangasinan, Bataan, Zambales, Batangas và Leyte.

“Họ không đi theo một nhóm quá đông khi nhập cảnh vào Philippines, mà thường khoảng 1,2 hay 3 người trên mỗi chuyến bay. Đối với người nước ngoài, đây là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện họ làm những công việc nặng nhọc tại Philippines. Người nước ngoài đến Philippines làm việc trước đó thường là chủ doanh nghiệp, doanh nhân hay nhà đầu tư. Không phải người lao động”, bà Mangrobang nhấn mạnh.

Người phát ngôn của BI nói thêm rằng 69 công dân Việt Nam đã rời khỏi Philippines vào ngày 7.8 sau khi BI xác nhận họ là những lao động bất hợp pháp. Ngoài ra, BI cũng lưu thông tin của những người này vào danh sách đen và họ sẽ không thể quay trở lại Philippines cho đến khi thanh toán đầy đủ các khoản tiền khi làm việc tại nước này.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
39 phút trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức buôn người đưa lao động Việt Nam đến Philippines