Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần đưa ra ý tưởng dùng giải pháp quân sự với Venezuela từ hồi tháng 8.2017, bất chấp sự can ngăn của các cố vấn thân cận của ông.

Ông Donald Trump nhiều lần muốn dùng giải pháp quân sự với Venezuela

Hà Ngọc Bách | 05/07/2018, 09:03

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần đưa ra ý tưởng dùng giải pháp quân sự với Venezuela từ hồi tháng 8.2017, bất chấp sự can ngăn của các cố vấn thân cận của ông.

Theo Independent, trong một cuộc họp hồi tháng 8.2017 tại Phòng Bầu dục về các biện pháp trừng phạt chống Venezuela ông Trump đã hỏi các cố vấn của mình rằng tại sao Mỹ không triển khaiquân đội tạiđất nước Mỹ Latinh này.

Vài tháng sau, trong một buổi tiệc tối với 4 nhà lãnh đạo Mỹ Latinh, ông Trump đã đề cập đến chuyện dùng giải pháp quân sự với Venezuela, dù khẳng định trước là "nhân viên của tôi bảo tôi không nói đến chuyện này". Điều này cho thấy ông Trump vẫn muốn đối phóVenezuela bằng quân sự, nhưng chỉ tạm gácý định của mình trước sự cản trở của các cố vấn.

Khi lần đầu ông Trump đưa ra ý tưởng đưa quân đếnVenezuela, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Rex Tillerson và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Herbert McMaster đã phải khuyên ông từ bỏ ý tưởng này và giải thích vì sao đây không phải là ý kiến hay. Những cố vấn của ông Trump nói rằng nếu dùng binh ởVenezuela, Mỹ sẽ mất đi sự chính danh trong quyết định trừng phạt Caracas, và các đồng minh của Mỹ trong khu vực Nam Mỹ có thể phản đối quyết định này.

Sau đó, ông Trump nói rằng ông định dùng quân sự can thiệp vào Venezuela giống như chuyện Mỹ đã làm hồi những năm 1980 chống lại Panama và Grenada mà thôi. Kết quả là dù sau đó Tổng thống Mỹ đã chịu không nhắc tới chuyện dùng quân đội tạiVenezuela, nhưng ông vẫn muốn làm chuyện này khi tiếp tục hỏi ý kiến các nhà lãnh đạo Mỹ Latinhnhưng các cố vấn của ông đã cốngăn lại.

Theo nhiều nguồn tin, ông Trump chỉ tạmtừ bỏ ý muốn dùng quân đội tạiVenezuela sau khi bàn chuyện này với nhiều người, trong đó có cả Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos.

Chính quyền Mỹ hiện không bình luận gì cụ thể về thông tin ông Trump định dùng giải pháp quân sự với Venezuela. Tuy nhiên, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ khẳng định chính quyền Tổng thống Trump sẽ cân nhắc tất cả các lựa chọn để tiến hành công việc mà họ cho là khôi phục nền dân chủ Venezuela.

Vấn đề căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Venezuela đã xuất hiện từ lâu, từ thời Tổng thống Maduro chưa nắm quyền. Tổng thống Venezuela Maduro thường cáo buộc quân đội Mỹ lên kế hoạch xâm lược Venezuela vì số trữ lượng dầu của quốc gia này. Venezuela đang trong tình trạng bế tắc chính trị, suy thoái kinh tế nghiêm trọng, điều khiến Mỹ, EU và một số nước Mỹ Latinh tiến hành cấm vận.

Thông tin về chuyện ông Trump tính dùng giải pháp quân sự với Venezuela khiến quyền lực của Tổng thống Maduro thêm củng cố, khi cáo buộc của ông trước đó giờ hóa ra lại đúng.

Thậm chí, các đồng minh của Mỹ trong khu vực, những nước cùng Washington cấm vận Caracas cũng phải lên tiếng đứng về phía ông Maduro chỉ trích Mỹ. Tổng thống Santos tuyên bố sẽ không hỗ trợ bất cứ một cuộc xâm lược nào. Mercosur (Khối thương mại của các nước Nam Mỹ) cũng ra tuyên bố "phương tiện duy nhất có thể chấp nhận để thúc đẩy dân chủ là thông qua ngoại giao" và từ chối "bất kỳ sự lựa chọn vũ lực nào".

Thiên Hà (theo Independent)

Bài liên quan
Nhà kinh tế hàng đầu: Để có được công nghệ tốt nhất, Trung Quốc hãy bình tĩnh và học hỏi từ Mỹ
Theo Yao Yang - nhà kinh tế hàng đầu Trung Quốc, nước này cần học hỏi từ Mỹ về cách khuyến khích đổi mới, gồm cả việc cởi mở hơn và vượt qua nỗi lo bị tụt lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Donald Trump nhiều lần muốn dùng giải pháp quân sự với Venezuela