ĐBQH Dương Trung Quốc nhận định đây là vụ việc rất nghiêm trọng, không chỉ tổn hại đến những người trong cuộc mà còn làm mất uy tín của ngành giáo dục. Việc tăng điểm cho một số thí sinh cũng đồng nghĩa với việc tước đoạt đi cơ hội của các thí sinh khác.

Ông Dương Trung Quốc: Cần xem con cháu quan chức có được sửa điểm thi không?

Trí Lâm | 18/07/2018, 18:37

ĐBQH Dương Trung Quốc nhận định đây là vụ việc rất nghiêm trọng, không chỉ tổn hại đến những người trong cuộc mà còn làm mất uy tín của ngành giáo dục. Việc tăng điểm cho một số thí sinh cũng đồng nghĩa với việc tước đoạt đi cơ hội của các thí sinh khác.

Liên quan đến việc sửa điểm thi chấn động dư luận tại Hà Giang thời gian qua, ĐBQH Dương Trung Quốc chia sẻ với Một Thế Giới rằngđây là vụ việc rất nghiêm trọng, không chỉ tổn hại dến những người trong cuộc mà còn làm mất uy tín của ngành giáo dục. Việc tăng điểm cho một số thí sinh cũng đồng nghĩa với việc tước đoạt đi cơ hội của các thí sinh khác. Đây là hành vi coi thường pháp luật.

Do đó, cần phải xử lý trách nhiệm cá nhân của người trực tiếp sửa điểm, nhưng cũng cần phải xử lý cả người lãnh đạo, người nhờ sửa điểm. Chắc chắn không chỉ một người mà làm được việc này. Cần phải làm rõ được tất cả những người có liên quan. Nếu vài cá nhân muốn làm mà làm được thì cả hệ thống này có vấn đề.

“Cần làm rõ những thí sinh được sửa điểm là con cái nhà ai, chứ không bao giờ có chuyện tự nhiên họ sửa điểm. Nếu phát hiện là con cháu lãnh đạo, quan chức thì những người này cũng phải bị xem xét xử lý nghiêm. Nếu không thì sẽ rất nguy hại, người dân sẽ không còn tin vào chuyện thi cử nữa", ông Quốc nhấn mạnh.

Về việc xử lý vi phạm, luật sư Kiều Anh Vũ, công ty KAV Lawyers, cho rằng tùy mức độ, tính chất vi phạm của các cá nhân liên quan, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Về xử lý hành chính, điểm e khoản 3 Điều 13 Nghị định số 138/2013/NĐ-CP ngày 22.10.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục quy định phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức chấm thi sai quy định. Như vậy, mức xử phạt vi phạm hành chính này là quá nhẹ và chưa đủ sức răn đe.

Về trách nhiệm hình sự, đây là vi phạm trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, Bộ luật Hình sự hiện hành chưa quy định riêng các tội phạm về giáo dục. Đây cũng là vấn đề bất cập trong việc khởi tố, truy tố, xử lý đối với vụ việc này.

Tuy vậy, phụ thuộc vào kết quả điều tra của các cơ quan có thẩm quyền, những người vi phạm đến mức đủ yếu tố cấu thành tội phạm và có chức vụ có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội phạm liên quan đến chức vụ như: tội nhận hối lộ, tội giả mạo trong công tác,…

Trường hợp có dấu hiệu của tội nhận hối lộ thì còn có dấu hiệu của tội đưa hối lộ. Do đó, việc có truy cứu trách nhiệm của các cá nhân vi phạm có liên quan hay không thì cần sự tiếp tục điều tra, xử lý của các cơ quan có thẩm quyền.

Ở một diễn biến liên quan, lãnh đạoSở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang cho biết, trong cuộc họp sáng nay với UBND tỉnh và các đơn vị liên quan, Sở đã xin ý kiến về việc đề nghị công an tỉnh khởi tố, vào cuộc điều tra những vi phạm về điểm thi THPT quốc gia.

ÔngNguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh cũng trả lời báo chí rằng, trên cơ sở đề nghị của Sở Giáo dục, cũng trong sáng nay tại cuộc họp thường trực UBND tỉnh, ông đã giao việc này cho Công an tỉnh.

Bộ Công an hiện đã cử đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) tham gia cùng đoàn thanh tra tại Hà Giang trong những ngày qua. Đến nay, kết quả bước đầu đã được công bố trong cuộc họp báo vào chiều 17.7, việc có khởi tố hay không phải chờ làm rõ các dấu hiệu sai phạm.

Như đã đưa tin, đoàn công tác của Bộ GDĐT phối hợp với Ban chỉ đạo thi của tỉnh Hà Giang đã xác định ôngVũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng, Sở GDĐT Hà Giang là người đã sửa điểm cho các thí sinh.

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn Giáo dục công dân có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Trong đó, có 102 bài thi Toán; 85 bài thi Vật lý; 56 bài thi Hoá học; 8 bài thi Sinh học; 9 bài thi Lịch sử; 3 bài thi Địa lý; 52 bài thi Tiếng Anh.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Dương Trung Quốc: Cần xem con cháu quan chức có được sửa điểm thi không?